Bộ TT&TT đề xuất bổ sung thời hạn sử dụng thẻ nhà báo là 5 năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo.

Dự thảo Thông tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 3 về cấp thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới. Theo đó, thời hạn sử dụng thẻ nhà báo là 05 năm, tính từ thời điểm cấp.

Hiện Thông tư 31/2021/TT-BTTTT quy định: Kỳ hạn cấp thẻ nhà báo là 05 năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới vào ngày 01 tháng 01 của năm bắt đầu kỳ hạn mới. Kỳ hạn của thẻ nhà báo hiện hành được tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Hồ sơ, thủ tục cấp thẻ nhà báo

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 6 về hồ sơ, thủ tục cấp thẻ nhà báo.

Cụ thể, cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi 01 bộ hồ sơ gồm có:

Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu.

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới).

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định bổ nhiệm/Quyết định phân công nhiệm vụ/Quyết định tuyển dụng/Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương.

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương.

Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ sau khi xét thấy người được đề nghị cấp thẻ nhà báo thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo và có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ theo quy định của Luật Báo chí.

Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ nhà báo sau 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Trường hợp từ chối cấp thẻ, các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT thông báo, nêu rõ lý do trên cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc bằng văn bản.

Đối với đối tượng xin cấp thẻ lần đầu thuộc cơ quan báo chí thay đổi cơ quan chủ quản thì xem xét cấp thẻ như đối với cơ quan báo chí mới thành lập.

Bổ sung quy định về thủ tục đổi, cấp lại thẻ nhà báo

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng bổ sung một số khoản vào Điều 7, 8 về hồ sơ, thủ tục đổi, cấp lại thẻ nhà báo:

Người đã có thẻ nhà báo thuộc cơ quan báo chí thay đổi cơ quan chủ quản mà có thay đổi tên cơ quan báo chí thì làm thủ tục đổi thẻ nhà báo.

Kỳ hạn thẻ nhà báo khi đổi thẻ giữ nguyên như thẻ cũ. Thời hạn sử dụng thẻ nhà báo được tính từ thời điểm đổi thẻ đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ cũ.

Kỳ hạn thẻ nhà báo khi cấp lại thẻ giữ nguyên như thẻ cũ. Thời hạn sử dụng thẻ nhà báo được tính từ thời điểm cấp lại thẻ đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ cũ.

Các thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025 cấp sau ngày 01/01/2021 được kéo dài thời hạn sử dụng thẻ cho đủ 05 năm kể từ ngày cấp.

Tin cùng chuyên mục

Trường hợp cần thiết, UBND cấp xã có thể sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã vào chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố - Ảnh minh họa

Hướng dẫn bố trí, sắp xếp người không chuyên trách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ vừa ký Công văn 12/CV-BCĐ gửi Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đọc thêm

Đề xuất phạt tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hoá đơn theo quy định

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó đề xuất mức phạt lên tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định.

Bổ sung chính sách tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ hoặc đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn sẽ được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% giá trị. Đây là điểm mới trong Nghị định 156/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Từ 1/7, UBND xã cấp 'sổ đỏ' lần đầu

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, bộ máy mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành. Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) xã, phường, đặc khu sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân.

Đề xuất mới về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1/7

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/7, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện khấu trừ và nộp thay thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho hộ, cá nhân kinh doanh online trên nền tảng của mình.

Đề xuất thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện

Phòng Tiếp công dân Thanh tra tỉnh Hải Dương. (Ảnh minh họa: Báo Hải Dương)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, dự thảo quy định về thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện.

Bộ Xây dựng: Đề xuất bỏ dán tem thu phí trên kính ô tô

Tem thu phí SDĐB (bên phải) dán trên kính ô tô. (Ảnh: M.Sơn)
(PLVN) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (SDĐB). Một trong những đề xuất đáng chú ý là bỏ tem thu phí SDĐB dán trên kính phương tiện.