Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch Cienco1

Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch Cienco1
(PLO) - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) bị đề nghị kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Liên quan tới vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h15 sáng 6/11 tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3, đối diện với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, khiến một người tử vong tại chỗ, hai người bị thương (Công trình đang thi công thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội)), tại cuộc họp chiều 7/11 về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC phải cảnh cáo nhà thầu vì để xảy ra sự việc hôm qua và phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn chết 1 người và bị thương hai người.

Tổng thầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các khoản kinh phí và cắn cứ vào kết luận điều tra, hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tư vấn giám sát không phải cứ đến cuối kỳ đi nhiệm thu mà cần căn cứ vào cả quá trình xây dựng triển khai các biện pháp thi công cũng như giám sát trong quá trình thi công.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá, nhà thầu phụ Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 - Cienco1 chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc xảy ra tai nạn, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Tổng thầu.

Vị “tư lệnh ngành” giao thông đã đề nghị Hội đồng thành viên CIENCO 1 xem xét, có hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên CIENCO 1 vì thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người xảy ra tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngay sau khi biết tin vụ tai nạn, ông lập tức chỉ đạo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông xuống ngay hiện trường giải quyết vụ việc.

Theo Bộ trưởng Thăng: “Sáng hôm qua biết thông tin tôi gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra mà điều Chủ tịch Công đoàn ra. Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình thì bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm. Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên ông Dũng phải bị kỷ luật".

"Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm hình thức kỷ luật” - ông Thăng nói.

"Là con cháu nhà mình chắc các ông đã nhao nhao ra rồi, vô cảm vô trách nhiệm với tính mạng người dân như vậy à? Nếu xử lý vụ việc này không nghiêm thì nó còn xảy ra nữa", Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết.

Được biết, hiện nay, CIENCO 1 đã cổ phần hoá nên lãnh đạo Bộ GTVT không xử lý trực tiếp, nhưng theo Bộ trưởng Thăng, sẽ đề nghị Hội đồng thành viên xem xét, có hình thức xử lý, kỷ luật.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân tử vong, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Hà Nội khẩn trương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động; rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi công, công tác giám sát, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là tại khu vực tổ chức thi công trong phần không gian của các hoạt động giao thông trên toàn tuyến; kiểm tra các điều kiện an toàn của các trang thiết bị phục vụ thi công trên công trường; bổ sung đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tổ chức giao thông cả thời gian ban ngày và ban đêm; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công.

Bộ GTVT cần xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện Chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015. Sau một thời gian chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5 km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý.

Tổng thầu EPC của toàn dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Nhà thầu phụ là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), đơn vị trực tiếp thi công gây tai nạn là Xí nghiệp cầu 17 (thuộc Cienco 1).

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.