Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang
(PLO) - Sáng nay (18/9), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trực tiếp xuống cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang, huyện Hải Hậu, Nam Định kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án trọng điểm này.
Khởi công từ tháng 2/2014, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển giao thông đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương vận tải thủy khu vực phía Bắc với các vùng miền thông qua vận tải ven biển, giảm áp lực cho đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Đích thân thị sát công trình, ông Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, đơn vị nào dây dưa sẽ bị xử lý nghiêm. Trước đó, báo cáo Bộ trưởng tại công trường, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại các đơn vị thi công đang trễ tiến độ khoảng 2 tháng so với yêu cầu. Ban này đang đốc thúc các các nhà thầu tham gia dự án gấp rút tăng cường khối lượng công việc, chậm nhất đến tháng 12/2014 bù đủ tiến độ. 
“Thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là vướng mắc nhiều thủ tục hành chính (giấy phép xây dựng mới được cấp khoảng một tháng nay), vì vậy các nhà thầu mới thực hiện được khoảng 15 - 20% khối lượng công việc, chủ yếu là những hạng mục trên cạn. Ngay sau khi có giấy phép, nhiều đơn vị cũng đã gấp rút thi công các phần việc dưới nước, trong đó có những nhà thầu đã đạt 30% khối lượng” – ông Dương Thanh Hưng – Phó tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc giải thích với Pháp luật Việt Nam. 
Về thông tin đại diện tư vấn giám sát (CNR – Pháp) phát biểu khi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng – nói rằng dự án đã trễ tiến độ 7 tháng – ông Hưng cho biết “đây là một sự nhầm lẫn” vì dự án tính từ khi khởi công đến nay cũng mới được 7 tháng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giao thông thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt với khối lượng lớn, chi phí thấp. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn đang trong tình trạng nghèo nàn, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn và là nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình phát triển giao thông thủy nội địa khu vực và cả nước.
Với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tài trợ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), riêng cụm công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang trị giá 110 triệu USD, ngành giao thông kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp tàu có tải trọng 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và tàu 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.