Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang
(PLO) - Sáng nay (18/9), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trực tiếp xuống cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang, huyện Hải Hậu, Nam Định kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án trọng điểm này.
Khởi công từ tháng 2/2014, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển giao thông đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương vận tải thủy khu vực phía Bắc với các vùng miền thông qua vận tải ven biển, giảm áp lực cho đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Đích thân thị sát công trình, ông Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, đơn vị nào dây dưa sẽ bị xử lý nghiêm. Trước đó, báo cáo Bộ trưởng tại công trường, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại các đơn vị thi công đang trễ tiến độ khoảng 2 tháng so với yêu cầu. Ban này đang đốc thúc các các nhà thầu tham gia dự án gấp rút tăng cường khối lượng công việc, chậm nhất đến tháng 12/2014 bù đủ tiến độ. 
“Thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là vướng mắc nhiều thủ tục hành chính (giấy phép xây dựng mới được cấp khoảng một tháng nay), vì vậy các nhà thầu mới thực hiện được khoảng 15 - 20% khối lượng công việc, chủ yếu là những hạng mục trên cạn. Ngay sau khi có giấy phép, nhiều đơn vị cũng đã gấp rút thi công các phần việc dưới nước, trong đó có những nhà thầu đã đạt 30% khối lượng” – ông Dương Thanh Hưng – Phó tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc giải thích với Pháp luật Việt Nam. 
Về thông tin đại diện tư vấn giám sát (CNR – Pháp) phát biểu khi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng – nói rằng dự án đã trễ tiến độ 7 tháng – ông Hưng cho biết “đây là một sự nhầm lẫn” vì dự án tính từ khi khởi công đến nay cũng mới được 7 tháng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giao thông thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt với khối lượng lớn, chi phí thấp. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn đang trong tình trạng nghèo nàn, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn và là nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình phát triển giao thông thủy nội địa khu vực và cả nước.
Với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tài trợ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), riêng cụm công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang trị giá 110 triệu USD, ngành giao thông kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp tàu có tải trọng 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và tàu 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.