Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

Bộ trưởng Thăng thúc tiến độ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang
(PLO) - Sáng nay (18/9), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trực tiếp xuống cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang, huyện Hải Hậu, Nam Định kiểm tra và đốc thúc tiến độ thi công dự án trọng điểm này.
Khởi công từ tháng 2/2014, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển giao thông đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương vận tải thủy khu vực phía Bắc với các vùng miền thông qua vận tải ven biển, giảm áp lực cho đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Đích thân thị sát công trình, ông Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, đơn vị nào dây dưa sẽ bị xử lý nghiêm. Trước đó, báo cáo Bộ trưởng tại công trường, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại các đơn vị thi công đang trễ tiến độ khoảng 2 tháng so với yêu cầu. Ban này đang đốc thúc các các nhà thầu tham gia dự án gấp rút tăng cường khối lượng công việc, chậm nhất đến tháng 12/2014 bù đủ tiến độ. 
“Thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là vướng mắc nhiều thủ tục hành chính (giấy phép xây dựng mới được cấp khoảng một tháng nay), vì vậy các nhà thầu mới thực hiện được khoảng 15 - 20% khối lượng công việc, chủ yếu là những hạng mục trên cạn. Ngay sau khi có giấy phép, nhiều đơn vị cũng đã gấp rút thi công các phần việc dưới nước, trong đó có những nhà thầu đã đạt 30% khối lượng” – ông Dương Thanh Hưng – Phó tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc giải thích với Pháp luật Việt Nam. 
Về thông tin đại diện tư vấn giám sát (CNR – Pháp) phát biểu khi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng – nói rằng dự án đã trễ tiến độ 7 tháng – ông Hưng cho biết “đây là một sự nhầm lẫn” vì dự án tính từ khi khởi công đến nay cũng mới được 7 tháng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giao thông thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt với khối lượng lớn, chi phí thấp. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn đang trong tình trạng nghèo nàn, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn và là nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình phát triển giao thông thủy nội địa khu vực và cả nước.
Với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tài trợ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), riêng cụm công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang trị giá 110 triệu USD, ngành giao thông kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp tàu có tải trọng 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và tàu 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.