Bộ trưởng Thăng “lệnh” giảm giá vé máy bay cự ly ngắn

(PLO) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có Chỉ thị về việc giảm giá cước vận chuyển hành khách đối với các đường bay nội địa cự ly ngắn nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Chỉ thị nêu rõ, ngày 19/12, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền. 
Hiện nay, những đường bay có cự ly ngắn, khoảng cách dưới 500km chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tại những khu vực này, khả năng chi trả của người dân của người dân còn thấp. 
Nhằm thu hút, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tại những khu vực nói trên tham gia giao thông đường không, đồng thời thúc đẩy phát triển KTXH vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không VN khẩn trương nghiên cứu, có chính sách giảm giá đối với những đường bay này và thực hiện đăng ký, niêm yết giá theo đúng quy định. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.
Trước đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định 3282/QĐ-BTC về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.
Theo đó, từ ngày 1/1/2015, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền sẽ giảm từ 5.000 đồng/hành khách.km xuống còn 4.250 đồng/hành khách.km (giá chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Mức giá vé tối đa vẫn được cụ thể hóa theo 5 nhóm cự ly vận chuyển như quy định hiện hành. Cụ thể, nhóm 1 có cự ly dưới 500km; nhóm 2 có cự ly từ 500km đến dưới 850km; nhóm 3 có cự ly từ 850km đến dưới 1.000km; nhóm 4 có cự ly từ 1.000km đến dưới 1.280km và nhóm 5 có cự ly từ 1.280km trở lên.
Căn cứ mức trần khung giá cước nêu trên, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường và sau khi tổ chức rà soát phương án giá của các hãng hàng không./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.