Bộ trưởng Thăng lại dọa “trảm” tướng dự án Nhật Tân - Nội Bài

Bộ trưởng Thăng lại dọa “trảm” tướng dự án Nhật Tân - Nội Bài
(PLO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85. Đồng thời, Bộ trưởng đã đặt ông Vân vào tầm ngắm có thể cắt chức bất cứ lúc nào.

Ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi "thị sát" Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường 2 đầu cầu và Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.

Tại nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng, Tổng giám đốc Ban QLDA 85 Nguyễn Thanh Vân cho biết, hiện tại, Dự án cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu đã hoàn thành được 98,5% giá trị xây lắp. Trong đó, gói thầu 1 (xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc) và gói 3 (xây dựng đường dẫn phía Bắc) đã cơ bản hoàn thành. Riêng gói thầu số 2 (xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam), Ban đang chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ các đơn vị liên quan, tập trung thi công để hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng gốc và 2 hầm chui bổ sung trong năm 2014 đúng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Đối với cầu vượt nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng thuộc phạm vi nút giao Phú Thượng, Ban QLDA 85 đang triển khai đồng thời các công việc chuẩn bị thi công như thiết kế kỹ thuật thi công, xin cấp phép thi công, thoả thuận đê điều và đàm phán phụ lục hợp đồng với nhà thầu…
Cầu Nhật Tân đến tháng 1/2015 mới thông xe.
 Cầu Nhật Tân đến tháng 1/2015 mới thông xe.

Chỉ đạo triển khai nút giao này, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thành nhà thầu thi công phải huy động tối đa thiết bị, nhân lực vào triển khai để sớm hoàn thành dự án trong 3 tháng.

Được biết, theo thiết kế cũ không có nút giao này. Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình thực tiễn nên Bộ quyết định bổ sung cầu vượt nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng thuộc phạm vi nút giao Phú Thượng theo phương án được UBND TP.Hà Nội đề nghị.

Tại Dự án xây dựng đường nối Nội Bài – Nhật Tân, ông Vân cho biết các gói thầu đều cơ bản hoàn thành trên 95% hợp đồng. 2 gói thầu chậm nhất là gói 2 và gói 4 cũng đã hoàn thành trên 85% hợp đồng.

Báo cáo Bộ trưởng về các khó khăn trong quá trình triển khai, ông Vân cho biết: Vừa qua, Ban 85 nhận được rất nhiều đơn thư, phản ánh của các hộ dân về tình trạng kết cấu nhà xuất hiện các vết nứt do ảnh hưởng của thiết bị công trong phạm vi gói 4 – 5 của hợp đồng. Ngay sau khi nhận được đơn thư, Ban đã mời địa phương, đơn vị bảo hiểm, giám định, tư vấn giám sát, nhà thầu lập biên bản xác định hiện trạng để thực hiện các thủ tục đền bù. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn không đồng ý và thường xuyên cản trở thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành.

Tại gói thầu số 2, theo ông Vân, từ ngày 17/10, một số người dân xã Nguyên Khê (Đông Anh) đã ra cản trở không cho Nhà thầu thi công, nhất quyết yêu cầu bổ sung hầm chui dân sinh tại Km 300.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi "thị sát" Dự án xây dựng cầu Nhật Tân.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi "thị sát" Dự án xây dựng cầu Nhật Tân. 

Trước đó, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, nhân dân xã Nguyên Khê đi lại giữa hai bên thông qua 3 vị trí là dưới cầu vượt đường sắt, trên cầu vượt Nguyên Khê và dưới cầu vượt Cà Lồ. UBND huyện Đông Anh đã đề nghị bổ sung thêm 2 hầm chui tại Km 2+200 và Km 3+200 song Bộ GTVT chỉ chấp thuận bổ sung 1 hầm tại Km 3+200 (hiện đã hoàn thành). Để tạo điều kiện thuận lợi giao thông, tránh gây bức xúc, địa phương đã đề nghị bổ sung xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn đi qua hầm chui Km 3+200, đang triển khai thi công từ 31/10/2014.

Về vấn đề này, lãnh đạo huyện Đông Anh đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường gom cũng như đường khớp nối từ thôn Sơn Du và Khê Nữ vào hầm chui để tạo điều kiện cho người dân đi lại, sinh hoạt.

Trong chuyến “thị sát” này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được nhiều ý kiến của người dân. Theo đó, người dân phản ánh dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài thi công đã lâu nhưng nhà thầu vẫn chưa làm đường ra đồng cho người dân. Việc sản xuất gặp nhiều khó khăn do phải đi đường vòng qua thôn khác.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt chất vấn Ban QLDA 85 và thầu thi công Kukdong và không chấp nhận lý do dân cản trở thi công khiến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nghiêm khắc cảnh cáo lãnh đạo Ban QLDA 85 đặc biệt là Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 - ông Nguyễn Thanh Vân vì không bám sát công trường, không nắm được việc, phối hợp với địa phương rất kém, không nhận thức được trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu.

“Do phối hợp kém rồi đổ lỗi cho chính quyền địa phương, đổ lỗi do dân cản trở là không chấp nhận được. Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có khắc phục tốt và hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở vị trí Tổng Giám đốc” - Bộ trưởng Thăng cảnh cáo.

Theo phân tích của Bộ trưởng, việc không làm đường cho người dân đi thì dân không bao giờ đồng tình. Việc thi công ẩu sẽ dẫn tới việc người dân kiện cáo.

Qua chuyến đi kiểm tra lần này, Bộ trưởng Thăng đã ghi nhận và gửi lời xin lỗi tới người dân, Đồng thời, Bộ trưởng cũng ra “lệnh”: “Chậm nhất thứ 4 tuần tới (12/11) phải thông hầm, thông đường cho người dân đi qua. Tiền đền bù cho người dân bị lún nứt nhà cũng phải hoàn thành chậm nhất trong tuần sau”.

Bộ trưởng cũng đề nghị ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình trực tiếp xuống công trường để điều hành dự án.

Cùng với đó, công tác đền bù chậm chạp và chưa thỏa đáng, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo Ban quản lý dự án phải nhanh chóng đền bù cho 300 hộ vì công tác thi công đã làm nứt nhà dân.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.