Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Rất đau lòng vụ học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
(PLO) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại tình dục ở Phú Thọ là thông tin rất đau lòng với nghề giáo, cũng như môi trường giáo dục.

Sáng 17/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhã thăm trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Yên (Văn Yên, Yên Bái).

Nhấn mạnh về công tác bảo vệ quyền trẻ em và xâm hại tình dục, Bộ trưởng nói gần đây, báo chí đưa tin về nghi vấn hàng chục học sinh nam bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục tại một trường học Phú Thọ. Nếu đúng như tố cáo, hành vi này không chỉ vi phạm quy định nhà giáo, mà còn vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm, dứt điểm và đưa ra khỏi ngành.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, hình ảnh xấu xí (nếu đúng như tố cáo) làm nhiều phụ huynh có con theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú lo lắng vì uôn nghĩ nhà trường cũng như gia đình.

“Trường hợp này cần lên án và pháp luật phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ngành giáo dục, nếu chỉ dừng lại ở đó, là chưa đủ, bởi đi từ gốc, bản thân học sinh phải được giáo dục giới tính tốt, có kỹ năng phòng chống xâm hại. Chính học sinh phải là người tự bảo vệ mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nhạ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và chuẩn bị một cách bài bản, tăng cường giáo dục giới tính và tư vấn cho học sinh, nhất là trẻ em ở trường nội trú.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp cơ quan truyền thông tổ chức chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ”, trong đó hướng dẫn giới tính và các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Chương trình sẽ được thể hiện nhẹ nhàng qua hình ảnh để học sinh dễ xem và tiếp thu.

Giáo dục giới tính không nên hô hào theo khẩu hiệu hay phong trào, không làm một cách hình thức. Giáo dục giới tính cho học sinh không nhất thiết phải chiếu video trên lớp, mà cần nhiều con đường, hình thức khác nhau để học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng căn dặn thầy cô nâng cao trách nhiệm, quan hệ, tình cảm với học sinh như cha, mẹ để hướng dẫn các cháu có kỹ năng cần thiết.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh công tác dân chủ trong trường học. Nhiều vấn đề trong cơ sở giáo dục bùng phát vì thiếu dân chủ. Không ít sự việc, khi báo chí đăng tải thông tin, dư luận mới biết. Công tác này được chú trọng từ đầu sẽ không xảy ra nhiều sự việc đau lòng.

Trước đó, ngày 15/12, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục, Bộ GD&ĐT - đã ký công văn gửi Sở GD&ĐT Phú Thọ, đề nghị xác minh, báo cáo việc một số học sinh nam tố hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS tỉnh Phú Thọ lạm dụng tình dục.

Bộ GD&ĐT khẳng định đây là hành vi không thể chấp nhận được, yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo, xác minh và phối hợp các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức trên (nếu có).

Trong đó, một số nam sinh kể nhiều lần bị hiệu trưởng gọi lên phòng nói chuyện. Người này yêu cầu các em thực hiện một số hành vi lạm dụng tình dục. Mỗi lần như vậy, hiệu trưởng sẽ cho kẹo và tiền từ 20.000-30.000 đồng. Vì tâm lý ngại ngùng, lo sợ, không ai dám tiết lộ câu chuyện.

Một học sinh khác nói số lần lên phục vụ nhu cầu tình dục cho hiệu trưởng nhiều không nhớ nổi. “Khoảng mười mấy lần, em đồng ý vì chưa nhận thức được”, em này nói.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...