Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Rất đau lòng vụ học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
(PLO) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại tình dục ở Phú Thọ là thông tin rất đau lòng với nghề giáo, cũng như môi trường giáo dục.

Sáng 17/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhã thăm trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Yên (Văn Yên, Yên Bái).

Nhấn mạnh về công tác bảo vệ quyền trẻ em và xâm hại tình dục, Bộ trưởng nói gần đây, báo chí đưa tin về nghi vấn hàng chục học sinh nam bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục tại một trường học Phú Thọ. Nếu đúng như tố cáo, hành vi này không chỉ vi phạm quy định nhà giáo, mà còn vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm, dứt điểm và đưa ra khỏi ngành.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, hình ảnh xấu xí (nếu đúng như tố cáo) làm nhiều phụ huynh có con theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú lo lắng vì uôn nghĩ nhà trường cũng như gia đình.

“Trường hợp này cần lên án và pháp luật phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ngành giáo dục, nếu chỉ dừng lại ở đó, là chưa đủ, bởi đi từ gốc, bản thân học sinh phải được giáo dục giới tính tốt, có kỹ năng phòng chống xâm hại. Chính học sinh phải là người tự bảo vệ mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nhạ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và chuẩn bị một cách bài bản, tăng cường giáo dục giới tính và tư vấn cho học sinh, nhất là trẻ em ở trường nội trú.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp cơ quan truyền thông tổ chức chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ”, trong đó hướng dẫn giới tính và các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Chương trình sẽ được thể hiện nhẹ nhàng qua hình ảnh để học sinh dễ xem và tiếp thu.

Giáo dục giới tính không nên hô hào theo khẩu hiệu hay phong trào, không làm một cách hình thức. Giáo dục giới tính cho học sinh không nhất thiết phải chiếu video trên lớp, mà cần nhiều con đường, hình thức khác nhau để học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng căn dặn thầy cô nâng cao trách nhiệm, quan hệ, tình cảm với học sinh như cha, mẹ để hướng dẫn các cháu có kỹ năng cần thiết.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh công tác dân chủ trong trường học. Nhiều vấn đề trong cơ sở giáo dục bùng phát vì thiếu dân chủ. Không ít sự việc, khi báo chí đăng tải thông tin, dư luận mới biết. Công tác này được chú trọng từ đầu sẽ không xảy ra nhiều sự việc đau lòng.

Trước đó, ngày 15/12, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục, Bộ GD&ĐT - đã ký công văn gửi Sở GD&ĐT Phú Thọ, đề nghị xác minh, báo cáo việc một số học sinh nam tố hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS tỉnh Phú Thọ lạm dụng tình dục.

Bộ GD&ĐT khẳng định đây là hành vi không thể chấp nhận được, yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo, xác minh và phối hợp các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức trên (nếu có).

Trong đó, một số nam sinh kể nhiều lần bị hiệu trưởng gọi lên phòng nói chuyện. Người này yêu cầu các em thực hiện một số hành vi lạm dụng tình dục. Mỗi lần như vậy, hiệu trưởng sẽ cho kẹo và tiền từ 20.000-30.000 đồng. Vì tâm lý ngại ngùng, lo sợ, không ai dám tiết lộ câu chuyện.

Một học sinh khác nói số lần lên phục vụ nhu cầu tình dục cho hiệu trưởng nhiều không nhớ nổi. “Khoảng mười mấy lần, em đồng ý vì chưa nhận thức được”, em này nói.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.