Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắn gửi học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện, động viên học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) chiều 4/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện, động viên học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) chiều 4/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT.
(PLVN) -  Ghi nhận học sinh lớp 12 đã thể hiện sự nỗ lực, khắc phục khó khăn để vừa học, vừa cùng cả nước vừa phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ mong các em tiếp tục chăm chỉ học tập, vững tâm để đạt được ước mơ...

Mới đây, khi trao đổi với báo giới xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, năm nay là một năm khó khăn không chỉ với ngành Giáo dục mà còn với cả nước. Những tháng vừa qua, mỗi giáo viên, học sinh và toàn ngành đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc, khắc phục khó khăn để cùng cả nước vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức dạy và học, thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Bộ trưởng cũng cho biết, những nỗ lực này đã được Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao. "Tôi mong rằng, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tiếp tục cố gắng, nỗ lực, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời hoàn thành tốt chương trình giáo dục còn lại của năm học. Với mỗi học sinh lớp 12, tôi mong các em sẽ chăm chỉ học tập, vững tâm để có kết quả tốt nhất, đạt được ước mơ mà mình theo đuổi", người đứng đầu ngành Giáo dục nhắn nhủ.

Bộ trưởng Phùng Ngọc Nhạ cũng đã giải tỏa những băn khoăn, lo lắng của nhiều học sinh và phụ huynh khi có một số điều chỉnh về thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Theo đó, Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định, về cơ bản, phương án tổ chức kỳ thi không có nhiều thay đổi so với năm 2019: Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức ra đề thi, xây dựng và cung cấp các phần mềm chấm thi, các thí sinh vẫn dự thi ngay tại địa phương mình. Nội dung thi nằm trong chương trình học sau tinh giản theo tinh thần “học gì thi nấy”. Các bài thi và điểm thi môn thành phần trong các bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội về cơ bản vẫn như năm 2019.

Vviệc Bộ GD&ĐT dự kiến mỗi bài thi tổng hợp (KHTN và KHXH) chỉ có một đầu điểm, không tách và chấm điểm các môn thành phần, ông cho biết, việc sử dụng các bài thi KHTN và KHXH trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là hướng tới mục tiêu đánh giá toàn diện học sinh, khắc phục tình trạng học lệch trong một bộ phận học sinh, đồng thời thích ứng nhu cầu thực tế của công tác tuyển sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, học sinh đã học và ôn tập theo các môn để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu trở lại trường, chiều 4/5, Bộ trưởng Phừng Xuân Nhạ mong muốn, các thầy cô giáo sẽ hỗ trợ, động viên học sinh lớp 12 để các em ôn tập tốt, yên tâm hướng tới kỳ thi. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, định hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em thấy được hướng đi phù hợp, hiệu quả cho tương lai.

Để tạo thuận lợi cho học sinh, Bộ GD & ĐT đã quyết định, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bài thi KHTN và KHXH tính một đầu điểm để xét tốt nghiệp nhưng vẫn được chấm và công bố điểm các môn thi thành phần.

Quy định này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành bộ đề thi tham khảo, quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh năm 2020. Tinh thần là đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ sẽ vẫn đảm bảo giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc tất cả các khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.

"Nhân đây, tôi đề nghị các Đại học, trường đại học, học viện, cao đẳng cần tính toán thận trọng phương án tuyển sinh, không gây hoang mang, lo lắng cho học sinh. Tôi đang chỉ đạo xây dựng quy chế tuyển sinh đảm bảo tinh thần thực hiện tự chủ đại học nhưng phải đề cao trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch và chia sẻ với những khó khăn của học sinh, phụ huynh trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch Covid-19", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) - Trước làn sóng bùng nổ của khoa học – công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục đại học toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển mình. AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành yếu tố cốt lõi, định hình lại phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số.

Cách cải thiện giấc ngủ cho sĩ tử trong mùa thi

Ảnh minh họa

(PLVN) - Mùa thi là thời điểm các sĩ tử phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và thi cử, do đó chất lượng giấc sẽ bị suy giảm. Chuyên gia y tế đã gợi ý các biện pháp giúp các sĩ tử sẽ có một giấc ngủ ngon, từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và thi cử tốt.

Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đăng ký trực tuyến bằng tài khoản và mật khẩu do nhà trường cấp; Thí sinh tự do đăng ký trực tuyến bằng tài khoản VNeID qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nữ giới trong STEM - làm gì để không tụt hậu?

Dự án STEMherVN là một điểm sáng trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam. (Ảnh: MSD)
(PLVN) - Trong thế giới hiện đại, nơi công nghệ, dữ liệu và sáng tạo ngày càng chi phối mọi mặt đời sống, lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) được xem là nền tảng cho sự phát triển bền vững và đổi mới của bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, một trong những thực tế đáng lo ngại hiện nay là tỷ lệ tham gia của nữ giới trong lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn, đặt ra câu hỏi lớn: Làm gì để nữ giới không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng số đang diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam?

Thu hút sinh viên giỏi theo nghiệp thầy cô

Giáo sinh trong tiết dạy đầu tiên. (Ảnh trong bài: Trường ĐHSP Huế)
(PLVN) - Nghị định số 60 được ban hành nhằm khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 116, đồng thời tiếp tục kế thừa các kết quả đã đạt được trong thực hiện chính sách hỗ trợ, thu hút sinh viên giỏi, tâm huyết vào học và làm việc, cống hiến cho ngành Giáo dục.