Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đã có giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử và hạn chế lãng phí sách giáo khoa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử
(PLO) - Sáng nay (1/11), trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng lãng phí sách giáo khoa (SGK) và chấn chỉnh tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định 3 giải pháp căn cơ để ngăn ngừa tiêu cực trong thi cử. 

Sẽ thiết kế SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ vào được

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Đoàn Bình Thuận về thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình "Với thực trạng sử dụng SGK như vừa qua thì việc lãng phí là có thật:. 

Nguyên nhân có nhiều, song theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước hết là do việc thiết kế SGK hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào SGK, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra sự lãng phí.

" Bộ GDĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số SGK đã có nội dung hướng dẫn giáo viên và học sinh ghi kết quả làm bài vào vở ghi. Bộ cũng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách theo hướng tiết kiệm, lâu bền. Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế.  - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. 

"Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. 

Nhân rộng mô hình "Thư viện sách giáo khoa"

Cũng theo người đứng đầu ngành Giáo dục, trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri gần đây, Bộ GDĐT đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản SGK và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học.

Bộ GDĐT sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng SGK đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.

"Tới đây khi biên soạn SGK mới, Bộ GDĐT yêu cầu các NXB thiết kế các dạng bài tập trong SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào SGK. Bộ GDĐT cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, quyên góp xây dựng "Thư viện SGK" để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin. 

3 giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) về giải pháp chấn chỉnh tiêu cực thi cử trong kỳ thi PTTH quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã có nhiều giải pháp, trong đó có 3 giải pháp căn cơ. 

Giái pháp thứ nhất, phải xây dựng được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, theo hướng phong phú về số lượng và nâng cao về chất lượng. Theo đó xây dựng bài thi chuẩn hóa theo hướng bám sát năng lực của học sinh tốt nghiệp THPT và phân hóa nhất định để làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng có thể tham khảo để xét tuyển theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, hết sức quan trọng và quốc tế đã làm.
Nhóm giải pháp thứ hai,  tiếp tục hoàn thiện, cập nhật phần mềm quản lý thi, đặc biệt là phần mềm chấm thi để đảm bảo không thể lợi dụng được. Đây là giải pháp về công nghệ và chúng tôi đang triển khai làm.
Nhóm giải pháp thứ ba, siết chặt các khâu tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là công tác coi thi và chấm thi, đảm bảo minh bạch, công khai.
"Với 3 nhóm giải pháp này, chúng tôi đảm bảo Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 và hoàn thiện qua từng năm. Hướng tới một kỳ thi trung thực khách quan, chất lượng, giảm áp lực cho xã hội, tạo công bằng cho thí sinh".  Bộ trưởng Phùng Xuân  Nhạ khẳng định. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.