Bộ trưởng Phạm Vũ Luận "đính chính" thông tin 34 nghìn tỷ đồng làm SGK

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận "đính chính" thông tin 34 nghìn tỷ đồng làm SGK
(PLO) - Xung quanh những thắc mắc về con số 34.000 tỷ đồng được cho là kinh phí của Chương trình đổi mới sách giáo khoa, tối ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã nói rõ trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời”.
-Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để đổi mới chương trình, SGK phổ thông, một dự án quá lãng phí, không thể chấp nhận được?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, đúng là lãng phí và phi lý. Tuy nhiên cũng cần phải nói rõ con rằng là số hơn 34.000 tỷ đó không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính  phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong lần trình này Chính phủ chỉ xin Quốc hội ra bàn, ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình và sách giáo khoa, tương tự như lần năm 2000 Chính phủ đã xin và Quốc hội đã ra Nghị quyết.
Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 mục. Thứ nhất là mục tiêu đổi mới; Thứ hai là tiến độ đổi mới chương trình, sách giáo khoa; Thứ ba là tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Hồ sơ chúng tôi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số nào về tiền nong.
-Vậy tại sao lại có con số hơn 34.000 tỷ đồng? Nó từ đâu ra thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Con số hơn 34.000 tỷ đồng, sau khi tìm hiểu chúng tôi được biết, nó được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau. Trong mấy ngày gần đây thì phương tiện truyền thông có nói đến 34.000 tỷ và nhiều các số liệu tiền nong khác, đó đấy là những số liệu được trích ra từ những kết quả tổng hợp, nghiên cứu của các nhóm chuyên gia.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận
 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận
Trong con số hơn 34.000 tỷ đồng này, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn chương trình và sách giáo khoa mà ở đây nó còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện nay, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm của chúng ta, trang bị lại những trang thiết bị phục vụ dạy và học rồi nhiều công việc khác. Riêng nội dung về biên soạn chương trình và sách giáo khoa, trong 34.000 tỷ đồng, nhóm chuyên gia đề xuất là trên 100 tỷ đồng.
- 100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau rất nhiều. Bộ trưởng có nói đây là ước tính của các nhóm chuyên gia. Vậy tại sao đại diện của Bộ GDĐT lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong cuộc họp của UBVTQH và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GDĐT?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đây là một sai sót, sơ xuất rất đáng tiếc. Trong những ngày Ủy ban Thường vụ Quốc vụ tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp được.
Tại phiên họp, đại diện của Bộ GD&ĐT khi trình bày tờ trình và đề án thì không có nội dung về tiền nong. Con số hơn 34.000 tỷ đồng được thông báo khi giải trình các câu hỏi của các Ủy viên Thường vụ Quốc hội.
Để xảy ra sai sót như vậy, thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, một lần nữa khẳng định trong tờ trình, hồ sơ đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số về tiền. Và việc trình lần này mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương, còn sau đấy còn phải triển khai rất nhiều công việc khác.
-Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp sau sẽ như thế nào?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tất cả những công việc tiếp theo sẽ được triển khai theo một quy trình rất chặt chẽ. Sau bước đầu tiên, khi Quốc hội ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể. 
Bộ GD&ĐT theo phân công sẽ xây dựng các đề án, các kế hoạch cụ thể. Ví dụ về chương trình và sách giáo khoa mới, lúc đó, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng đề án biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới, trong đó nêu cụ thể tất cả các công việc, các định mức, các quy định chi tiêu, số tiền rồi các nguồn lực khác cần phải có.
Đề án đó sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến của công luận và của chuyên gia, xin ý kiến của Hội đồng Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực. Và tới đây chúng ta sẽ thành lập Ủy ban Quốc gia về đổi mới căn bản và toàn diện GD - ĐT. 
Các bộ ngành của Chính phủ sẽ thẩm định, Chính phủ sẽ thảo luận, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp hoàn chỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khi đó Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, sẽ ký ban hành theo thẩm quyền hoặc sẽ báo cáo với Quốc hội nếu công việc vượt thẩm quyền của Thủ tướng, vượt thẩm quyền của Chính phủ.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
Nhà báo Oliveira khẳng định chuyến thăm tới Brazil lần thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam rất coi trọng các cuộc họp đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi các nước đang phát triển nỗ lực thúc đẩy đoàn kết và hợp tác để tiếp tục phát triển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và góp phần xây dựng một thế giới ngày càng công bằng hơn...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'
Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024” - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Chương trình.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ 2: Tháo gỡ 'điểm nghẽn', khơi thông nguồn lực​

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo. (Ảnh: CTTĐTQH)
(PLVN) -   Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường tại Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các Lãnh đạo APEC và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế)
(PLVN) - Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nhiều lợi ích, ưu thế mà không mấy nơi có được cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.

Phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình 'đột phá kép'

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế... là những vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về đề xuất bổ sung cựu Công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

'Chìa khóa' để Việt Nam vươn mình, bứt phá vào kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Vân Anh
(PLVN) - Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.