Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn ở Hải Dương

Họp báo về vụ tai nạn thảm khốc.
Họp báo về vụ tai nạn thảm khốc.
(PLVN) - Trước lời khai ban đầu của tài xế xe tải sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do “đạp phanh không ăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, huyện Kim Thành phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt kiểm tra tất cả các dấu hiệu liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với Ban An toàn giao thông các cấp kiểm tra tình trạng biển báo, khảo sát các ngã giao để điều chỉnh xung quanh hai bên đường cho hợp lý. Các cơ quan hữu quan cần triển khai khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang ở các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc…

Dọc theo quốc lộ 5, những đoạn có mặt bằng nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới. Cùng với đó, Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xem lại toàn bộ số lượng các đường ngang mở ra quốc lộ ở Quốc lộ 5, những lối mở không cần thiết phải được đóng lại, những lối mở có nhiều người và xe cộ đị lại phải làm các cầu vượt, cầu mềm. Ở những nơi dân cư đông đúc, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh tốc độ của phương tiện cho phù hợp. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo 4 cục tổng rà soát toàn bộ quốc lộ trên cả nước, nhất là những quốc lộ hiện nay có lưu lượng lớn, có nhiều đô thị, khu công nghiệp… điều chỉnh cắm biển báo hoặc xây dựng các đèn tín hiệu, các giải pháp kể cả đường gom, cầu vượt nhằm nâng cao an toàn giao thông cho người dân.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 23/7, vài tiếng sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, tại UBND xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, một cuộc họp báo thông tin nhanh về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong đã diễn ra.

Theo báo cáo, vào lúc 4 giờ 15 phút ngày 23/7, tại vị trí lối sang thôn Tường Vu, xã Cộng Hòa đoạn trên Quốc lộ 5 (hướng Hà Nội – Hải Phòng), ô tô Mercedes 16 chỗ ngồi có va chạm với ông Đào Quang Huấn, SN 1938, trú thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa làm nạn nhân chết tại chỗ.

Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường, xử lý vụ tai nạn. Tuy nhiên, trong lúc công an đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông thì chiếc xe tải chở nước mang BKS 29H-150.97 của Công ty TNHH Tiếp Vận Việt (địa chỉ số 12/21 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) do Hà Văn Hoàng (SN 1993, trú tại Thọ Xuân, Thanh Hóa) điều khiển lưu thông hướng Hà Nội – Hải Phòng. Lúc này, có một số người đang dừng đỗ để chờ sang đường vào xã Cộng Hòa. Chiếc xe tải trên đi tới có dấu hiệu không giảm tốc độ đã bất ngờ và vào dải phân cách giữa và leo lên lan can sau đó từ từ nghiêng đổ, đè vào đoàn người đang đứng chờ sang đường kia rồi lật nghiêng hẳn xuống đường. Hậu quả khiến 5 người chết tại chỗ và 2 người khác bị thương.

Ngay sau vụ tai nạn, các cơ quan hữu quan đã có cuộc làm việc để kịp thời đưa ra chỉ đạo, giải quyết vụ việc. Tại đây, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo rà soát lối mở ra tại Quốc lộ 5.

Ngoài ra, ông Hùng còn cho biết, đã có kết quả kiểm tra ma túy đối với tài xế xe tải trên. Theo đó, tài xế này âm tính với ma túy và không có nồng độ cồn trong khí thở. Lời khai ban đầu của tài xế xe tải sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do “đạp phanh không ăn”. 

Theo kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, trước lúc bị lật, xe tải này chạy với tốc độ là 65 km/h. 20 giây trước khi va chạm, tốc độ xe này là 63 km/h. 

Theo tìm hiểu, Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 44 km, bắt đầu từ Km33+720 xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang (Hải Dương) đến Km77+830 xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, hiện nay tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng khiến tai nạn giao thông tại đây ngày một gia tăng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt xe lưu thông qua tuyến đường này.

Quốc lộ 5 cũng là con đường sợ hãi với cánh tài xế bởi dọc hai bên tuyến đường có mật độ dân cư khá đông đúc cùng nhiều nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học, chợ, nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư khiến việc tham gia giao thông rất phức tạp, nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, đây là tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Tại đây, hạ tầng trên tuyến đường còn nhiều bất cập: nhiều đoạn đường bị cào xới, hệ thống vạch sơn chỉ dẫn làn đường mờ, không được kẻ vạch trả lại nguyên hiện trạng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, tại các ngã ba, ngã tư dù có đèn tín hiệu nhưng không có vạch chỉ dẫn làn đường nên không ít trường hợp điều khiển phưởng tiện giao thông đứng lung tung, chen chúc, lấn sang làn đường của nhau dẫn tới việc hướng đi bị chồng chéo, lấn làn.

Ngoài ra, hệ thống biển báo của thưa thớt. Ở những đầu đường nhánh ngã ba, ngã tư không có biển báo chỉ dẫn nhắc lại hoặc bổ sung. Tình trạng ùn tắc tại những vị trí này không phải là hiếm.

Trước đó, cũng tại Quốc lộ 5, đoạn qua địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành, vào chiều ngày 21/1/2019, cũng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết và 7 người bị thương. Thời gian gần đây, trên tuyến đường này nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt xảy ra cũng tương đối nhiều và rất thương tâm, khiến khu vực này trở thành “điểm đen” về tai nạn luôn ám ảnh với bất kỳ ai khi lưu thông qua đây./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.