Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảng biển, vận tải biển còn nhiều dư địa phát triển

Đội tàu biển Việt Nam đang đứng thứ 4 ASEAN, với 1.593 tàu
Đội tàu biển Việt Nam đang đứng thứ 4 ASEAN, với 1.593 tàu
(PLO) - Dù được báo cáo những con số được cho là sôi động về lĩnh vực kinh tế hàng hải năm qua, nhưng Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn khẳng định, cảng biển và vận tải biển Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, Cục Hàng hải phải có giải pháp để lĩnh vực nói trên đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế đất nước.

Kết nối hàng hải - đường thuỷ có chuyển biến

Năm 2018 đã chứng kiến lượng hàng hóa lớn qua các cảng biển Việt Nam, giúp tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế biển. Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa 1.128 tàu), tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam năm 2018 đứng thứ 4 ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và đứng thứ 30 thế giới.

Năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với năm 2017; số lượng tàu ra vào cảng biển đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm trước.

Về cảng biển, theo thống kê đến cuối năm 2018, Việt Nam có 272 bến cảng được công bố, với khoảng 92,2 km cầu cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. “Cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, khả năng kết nối của cảng biển với đường bộ, đường sắt còn yếu. Chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt để tạo sự kết nối tốt hơn trong thời gian tới”, Cục trưởng Sang nêu thực trạng tại Hội tổng kết công tác ngành năm 2018 vừa diễn ra chiều nay - 2/1.

Được biết, trong năm qua, đã có khoảng 524,7 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển biển nước ta, con số này không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 141,1 triệu tấn; hàng nhập khẩu đạt 171,2 triệu tấn; hàng nội địa đạt 221,6 triệu tấn...

“Chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng cao, kết nối giữa hai phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nhận xét.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích trong năm 2018 tại Hội nghị do Cục Hàng hải tổ chức chiều 2/1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích trong năm 2018 tại Hội nghị do Cục Hàng hải tổ chức chiều 2/1 

Nâng cao giá trị của dịch vụ hàng hải

Cũng theo Cục này, do lượng tàu qua cảng thời gian gần đây tăng cao, trong đó cho phép cả những tàu có trọng tải lớn ra vào cảng nên năm 2018 việc thu phí, lệ phí hàng hải đạt kết quả khá. Cụ thể, thu phí cảng vụ đạt 921,4 tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2017); thu phí bảo đảm hàng hải đạt 1.688,2 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2017). Thu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng đạt 229 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 2.310 tỷ đồng.

Liên quan đến kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2019, theo lãnh đạo Cục này cho hay, sẽ tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như: Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; nạo vét luồng hàng hải qua cửa Trần Đề; nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết….

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của tập thể, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng mặc dù nhiệm vụ nặng nề nhưng năm qua Cục đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Theo Bộ trưởng Thể, cảng biển, vận tải biển Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, do đó, Cục Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực để dịch vụ hàng hải đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của kinh tế biển Việt Nam. Cũng trong dịp này, nhiều đơn vị, cá nhân Cục hàng hải Việt Nam có thành tích xuất sắc đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao thi đua khen thưởng.

Logistics Việt Nam tăng trưởng 14%

Theo Cục hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có 97 nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền với năng lực đóng được tàu từ 1.000 DWT trở lên. Tổng công suất thiết kế của các nhà máy đóng mới dự kiến khoảng 3 - 5 triệu DWT/năm, sửa chữa khoảng 7 triệu DWT.

Về dịch vụ logistics, cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ hàng hải. Năm 2018, logistics Việt Nam tăng trưởng với tốc độ khoảng 12 - 14%; đứng vị trí thứ 3 Đông Nam Á.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.