Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “2019 là năm chuyển động ngoài thực địa của ngành Giao thông”

Bộ trưởng Thể khẳng định, sự nhộn nhịp sẽ quay trở lại công trường giao thông và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành trong năm 2021
Bộ trưởng Thể khẳng định, sự nhộn nhịp sẽ quay trở lại công trường giao thông và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành trong năm 2021
(PLVN) - Sau một thời gian tạm lắng, với chủ yếu là công tác bị chuẩn bị đầu tư, năm 2019 này được dự báo sẽ là thời điểm sôi động trở lại của ngành Giao thông, với loạt dự án thuộc công trình trọng điểm quốc gia - cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Áp lực ở hậu trường

Có thể thấy, hoạt động xây dựng cơ bản ngành Giao thông mấy năm gần đây  khá thưa vắng, do đại công trường nâng cấp QL1A đã hoàn thành cách nay 3 năm. Thực tế này đã phần nào khiến cho thị trường xây lắp thời gian qua kém phần sôi động. Nhưng theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đó là khoảng thời gian, Bộ tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư để một số dự án lớn có thể vào “vạch xuất phát” đúng tiến độ.

Thưa Bộ trưởng, hoạt động đầu tư lắng xuống, áp lực công tác của Bộ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản có giảm xuống?

- Guồng quay công việc của Bộ vẫn liên tục diễn ra, nhịp độ vẫn khẩn trương. Chỉ khác là giai đoạn trước, công trường hoạt động nhộn nhịp, ai cũng dễ nhìn thấy; còn mấy năm gần đây thì tạm lắng lại, do Bộ đang dồn sức cho công tác chuẩn bị đầu tư các dự trọng điểm quốc gia. Quan sát bên ngoài xem ra hơi trầm, nhưng thực chất áp lực công việc bên trong thì không khác gì hoạt động quản lý, tổ chức thi công dự án bên ngoài hiện trường.

Cụ thể, theo Luật Đầu tư công, việc triển khai các dự án đòi hỏi phải đúng trình tự, thủ tục nên tất cả các dự án như lớn như cao tốc phía Đông, cảng hàng không Long Thành… đều phải “cài đặt” lại theo đúng quy định. Theo đó, sau khi có ý kiến của Quốc hội, Chính phủ mới giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT. Có nghĩa là Bộ phải thực hiện lại từ khâu tổ chức đấu thầu lập dự án, xét thầu, công bố kết quả trúng thấu, Tư vấn lập dự án. Sau đó, các bộ, ngành liên quan thẩm định, địa phương cho ý kiến, khi đó mới phê duyệt dự án. Xong những bước này, Bộ mới tiến hành khâu cuối là đấu thầu xây lắp và thi công…

Các bước chuẩn bị đầu tư trên là bắt buộc, và nặng tính hồ sơ, thủ tục. Nhưng khối lượng công việc, áp lực về tiến độ thì không hề nhỏ chút nào. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cao độ, đến thời điểm này, công việc cũng đã cơ bản.

Dự án cáo tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng
Dự án cáo tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng

Như vậy, kể từ thời điểm này, các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ thực sự làm “nóng” hoạt động của ngành Giao thông, thưa Bộ trưởng?

- Tháng 10/2018, Bộ đã phê duyệt toàn bộ 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư - PPP), sau đó cho đấu thầu thiết kế kỹ thuật dự toán. Tháng 4 tới, Tư vấn sẽ chuẩn xác các cọc giải phóng mặt bằng, đầu tháng 5/2019 sẽ bàn giao phạm vị giải phóng mặt bằng, với hơn 600 km cho 13 địa phương. Tháng 9/2019, Tư vấn sẽ hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán và Bộ sẽ phê duyệt các hồ sơ này để ngay sau đó có thể tổ chức đấu thầu quốc tế 8 dự án PPP.

Riêng 3 dự án đầu tư công bằng trái phiếu Chính phủ, tiến độ triển khai đang nhanh hơn so với kế hoạch. Cụ thể, 2 dự án Cao Bồ -  Mai Sơn (Ninh Bình) và Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), từ tháng 6/2019 trở đi sẽ khởi công một số gói thầu. Bộ đặt mục tiêu trong năm nay, sẽ đấu thầu, thi công hết toàn bộ các gói thầu thuộc dự án công, kể cả cầu Mỹ Thuận 2 (phần đường vào cầu này sẽ khởi công trong tháng 5/2019).

Cao điểm thi công 11 dự án thuộc cao tốc phía Đông sẽ rơi vào năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến năm 2021. Có thể khẳng định, năm 2019 là năm chuyển động ngoài thực địa của ngành Giao thông. Và chắc chắn sự hối hả, nhộn nhịp ngoài công trường sẽ quay trở lại như cách đây 5 - 6 năm, khi làm QL1A.

Các “kịch bản” cho đấu thầu quốc tế

Cao tốc phía Đông có phần lớn số dự án được kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, và Bộ sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Sức hút của dự án này đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến thời điểm này như thế nào?

- Đấu thầu quốc tế thì tất cả các nhà đầu tư trong, ngoài nước đều có thể tham gia nếu họ đủ điều kiện. Những dự án nào nhà đầu tư nước ngoài không tham gia, chỉ có nhà đầu tư trong nước mà hội đủ các điều kiện, Bộ vẫn mở thầu theo thông lệ quốc tế một cách sòng phẳng, công khai.

Đến nay, đã có nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm tới dự án, thông qua các liên danh trong, ngoài nước hoặc liên danh trong nước toàn bộ, nhưng phần lớn  vẫn là những liên danh trong, ngoài nước. Họ đã có thư hoặc văn bản gửi Bộ thể hiện sự quan tâm, mong muốn được làm nhà đầu tư. Hiện, Bộ đang trong giai đoạn sơ tuyển, và dự kiến tháng 9/2019 sẽ công bố kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 9 - 12/2019, sẽ tổ chức đấu thầu. Theo đó, khi nhà đầu tư trúng thầu, nếu trong vòng 2 tháng không thu xếp được tài chính thi công thì sẽ hủy thầu, đấu thầu để chọn lại nhà đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Đấu thầu tìm nhà đầu tư là hướng tới sự công khai, minh bạch, nhằm tuyển chọn những nhà đầu tư uy tín, thực lực. Nhưng Bộ có tiên liệu được những tình huống có thể xảy ra, có thể tác động trực tiếp tới tiến độ dự án, thưa Bộ trưởng?

- Cũng có thể là đấu thầu quốc tế không thành công. Nhưng điều này nếu xảy ra, thì cũng không phải do Bộ GTVT quyết định mà phụ thuộc vào điều kiện, tình hình tài chính, năng lực của các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Đối với những dự án đấu thầu thành công, Bộ sẽ sớm công bố để nhà đầu tư vào việc. Những dự án đấu thầu không thành công, Bộ sẽ khẩn trương báo cáo Chính phủ, Thường vụ Quốc hội để xin chủ trương. Nếu lần 1 đấu không thành công, làm tiếp lần 2, thủ tục sẽ mất thêm ít nhất 6 tháng. Việc này có thể ảnh hướng đến tiến độ hoàn thành toàn tuyến theo kế hoạch trong năm 2021. Dù vậy, Bộ vẫn sẽ đề xuất đấu thầu lại lần 2, còn quyết định áp dụng hình thức nào để chọn nhà đầu tư dự án PPP là thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ.

Nguồn vốn triển khai dự án có khó khăn khi trần cho vay đối với một số doanh nghiệp đang hạn chế, thưa Bộ trưởng?

- 55.000 tỷ đồng Quốc hội biểu quyết đầu tư cho cao tốc phía Đông coi như đã có rồi. Bộ GTVT chỉ phải tổ chức huy động thêm hơn 60.000 tỷ đồng. Trong số này, các nhà đầu tư nếu muốn tham gia thì phải chứng minh được mình có vốn chủ sở hữu khoảng hơn 20.000 tỷ, có nghĩa Bộ chỉ phải huy động khoảng 40.000 tỷ.

Khoản này đã có hướng giải quyết khi Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã cho giải pháp liên quan Nhân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã có phương án chuẩn bị một khoản trị giá 40.000 tỷ giao các ngân hàng thương mại nhà nước quản lý để sau khi các nhà đầu tư trúng thầu, thì các ngân hàng sẽ thẩm định cho vay. Nếu đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận gói 40.000 tỷ theo lãi suất cho vay thương mại hiện nay để triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Một liên danh trong nước muốn đầu tư đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Ông Nguyễn Viết Hải - đại diện Liên danh Tập đoàn Sơn Hải và Thành An xác nhận với PLVN, đơn vị này vừa có văn bản số 01/CV-LD gửi Bộ GTVT bày tỏ nguyện vọng được làm nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm).

Hồi đáp văn bản trên, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT)Vũ Tuấn Anh khẳng định, Bộ này hoan nghênh sự quan tâm của Liên danh Sơn Hải - Thành An, đồng thời cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định, Bộ GTVT sẽ đăng thông báo mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trên mạng đấu thầu quốc gia để nhà đầu tư tham gia sơ tuyển trước khi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.