Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời về thiếu giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình trước Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình trước Quốc hội.
(PLVN) -  Chiều 27/10, ghi nhận ý kiến trao đổi của đại biểu Quốc hội, trong đó nhiều ý kiến đề cập tới vấn đề thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ cũng nhận được trên 200 ý kiến của cử tri bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trước hai vấn đề này.

Có liên hệ mật thiết với nhau

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn: Có 2 vấn đề, thiếu giáo viên và giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Hai vấn đề này khác nhau nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Về việc thiếu giáo viên: Ngành Giáo dục đã phối hợp với ngành Nội vụ tính toán và xác định số lượng giáo viên từ nay đến năm 2026 cần phải bù đắp, bổ sung, con số này lên đến 107.000. Con số này có thể còn biến động trước tình hình giáo viên nghỉ việc.

Con số này cần tính toán để đảm bảo vừa duy trì hoạt động dạy và học bình thường và hơn thế, con số này tính toán để thực hiện các mục tiêu đổi mới, mục tiêu nâng cao chất lượng. Một trong 3 yếu tố nâng cao chất lượng là giáo viên, cơ sở vật chất và chương trình, phương pháp.

Lý giải về nguyên nhân thiếu giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thiếu giáo viên do từ nhiều năm về trước đã thiếu, do số lượng bỏ việc, giảm biên chế, do nhiều năm không tuyển, tuyển nhỏ hơn số cần, do thừa thiếu cục bộ khó điều tiết. Thiếu do tăng dân số tự nhiên.

Nếu lấy mốc thời gian từ tháng 9/2015, khi bắt đầu năm học 2015 - 2016 thì tổng số học sinh là trên 19 triệu, nhưng đến tháng 9/2022 này, khi bắt đầu năm học thì số học sinh là trên 23 triệu. Trong khi đó, số giáo viên của tháng 9/2015 năm là 1.000.156 giáo viên cho bậc mầm non đến phổ thông và đến thời điểm thấy 9/2022 thì có 1.227.000 giáo viên. Số giáo viên như vậy chỉ nhích thêm hơn 100.000, trong khi số học sinh đã tăng trên 3 triệu.

Thiếu giáo viên do biến động về dân số, một số vùng miền dồn về các thành phố lớn và các khu công nghiệp. Thiếu giáo viên do vấn đề dịch bệnh tác động đến các trường mầm non phải đóng cửa, đặc biệt là các nhóm trẻ tư thục có số lượng đóng cửa rất lớn; Thiếu do nhu cầu để thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi; Thiếu do việc tăng từ học 1 buổi lên 2 buổi/ngày; Thiếu do chuẩn về mặt tỷ lệ giáo viên trên học sinh và số học sinh trên lớp để đảm bảo chuẩn 35 học sinh/lớp ở tiểu học và 45 học sinh/lớp ở bậc trung học…

Ngoài ra, thiếu giáo viên còn do phải triển khai một số môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học. Chẳng hạn như môn Tin học, Ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 vào năm 2022, còn học sinh THPT học môn Mỹ thuật, Âm nhạc. Theo con số thống kê thì chỉ số giáo viên dành cho các môn học mới đến năm 2025, 2026 thiếu 26.228 giáo viên để đảm bảo cho môn học.

Tránh tiêu cực trong tuyển dụng giáo viên

Để giải quyết thực trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, vừa qua Bộ Chính trị đã duyệt giao cho ngành Giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 chỉ tiêu biên chế là hơn 27.000 giáo viên. Các Sở Nội vụ của các địa phương đã bắt đầu công việc tuyển dụng giáo viên.

Cũng lưu ý, ngoài việc thiếu chỉ tiêu, các địa phương còn tồn đọng hơn 10.000 chỉ tiêu chưa tuyển dụng. Đề nghị các địa phương vừa tuyển dụng mới, vừa tuyển dụng số lượng còn tồn đọng này. Trong số 65.000 chỉ tiêu, tuy là rải rác đến năm 2026 nhưng cũng mong ngành Nội vụ phối hợp với ngành Giáo dục để dồn chỉ tiêu này cho năm 2023 và năm 2024.

Bởi đây là các năm nhu cầu giáo viên cho các môn học mới rất lớn và nếu như sau năm 2024, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã xong thì việc tuyển dụng không còn nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, việc dồn vào tuyển dụng cũng sẽ dẫn đến những khó khăn khác như nguồn tuyển và tăng chỉ tiêu đào tạo. Các địa phương cần tuyển ngay, tránh tình trạng để dồn 2 - 3 năm mới tuyển.

Thêm nữa, một trong các chính sách rất quan trọng là tăng lương cho giáo viên, chính sách này đang được Chính phủ tính toán, sẽ là giải pháp quan trọng để giải quyết đời sống, tâm lý giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác.

Một chính sách nữa để giải quyết thiếu giáo viên, đó là cân nhắc việc giảm biên chế 10%, số này cân nhắc điều chỉnh ở tỷ lệ là giáo viên. Các địa phương đề nghị cần giám sát, thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng đảm bảo việc tuyển dụng công khai, công bằng, tránh phát sinh tiêu cực trong tuyển dụng giáo viên. Nếu phát sinh vấn đế tiêu cực trong tuyển dụng có thể là một trong những lý do khiến nhiều người không muốn ứng tuyển.

Đề nghị các địa phương tăng cường dùng ngân sách địa phương để ký các hợp đồng đối với giáo viên mà không thuộc các chỉ tiêu biên chế. Hiện còn thiếu căn cứ pháp lý cho việc này. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với các bộ, ngành để có cơ chế cho các địa phương thực hiện nội dung này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án 06

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án 06

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Nền tảng cho sự phát triển

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Muốn thay đổi thực trạng nghiên cứu khoa học (NCKH) “cất tủ”, trước tiên chúng ta phải thay đổi về quan niệm, về quyết tâm. Cùng với những sự thay đổi trong cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện cho nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN,ĐMST&CĐS); nền KHCN của chúng ta nhất định sẽ có những bước tiến mới...

Toàn quân nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu chỉ đạo Tại Hội nghị báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết 3488-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Kế hoạch số 536/KH-BQP của BQP diễn ra chiều 13/3. (Ảnh: Mạnh Hùng)
(PLVN) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong quân đội đã kịp thời triển khai xây dựng danh mục công nghệ chiến lược, sản phẩm công nghệ chiến lược; rà soát các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách; việc chuyển đổi số, gửi, nhận, xử lý văn bản điện tử không có độ mật trên môi trường điện tử, sử dụng chữ ký số cá nhân đã có chuyển biến tích cực.

Dành ưu tiên cao nhất trong chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 43. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan Quốc hội cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ, các Bộ, ngành; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa và xác định dành ưu tiên cao nhất trong chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5 tới đây.

Đoàn kiểm tra số 1910 của Bộ Chính trị làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định

Đoàn kiểm tra số 1910 của Bộ Chính trị làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định
(PLVN) -  Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Đoàn kiểm tra số 1910 của Bộ Chính trị yêu cầu địa phương phải quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá”, trong đó tiếp tục bám sát 5 trụ cột tăng trưởng và 3 đột phá chiến lược

Việt Nam và Singapore cần nâng cao chất lượng hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến trao văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Chiều 13/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 11 - 13/3, theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Singapore, Tổng Thư ký đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP) Lawrence Wong.

Tạo cơ chế thúc đẩy học tập suốt đời

Tạo cơ chế thúc đẩy học tập suốt đời
(PLVN) -  Sáng qua (13/3), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chủ trì Phiên họp thứ tư của Tiểu ban. Nhiều nội dung lớn, quan trọng, vĩ mô được thảo luận. Về bảo đảm tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, Thủ tướng lưu ý đến vấn đề tạo cơ chế thúc đẩy học tập suốt đời.

Có cơ chế đặt hàng một số việc lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Phiên họp thứ tư của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLVN) - Ngày 13/3, kết luận Phiên họp thứ tư của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban yêu cầu dự thảo Báo cáo kinh tế - xã hội phải có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, vượt qua giới hạn của chính mình; liên thông với Báo cáo chính trị và các văn kiện khác; tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong các cuộc làm việc với các tiểu ban.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị thông qua kết quả kiểm tra với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) -  Sáng 13/3, Đoàn Kiểm tra số 1917-QĐNS/TW ngày 14/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh để thông qua báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ công tác năm 2025.

Nhức nhối thực trạng mua bán công khai dữ liệu cá nhân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã họp cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. (Ảnh: Nghĩa Đức)
(PLVN) - Với tốc độ phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống xã hội như hiện nay, dữ liệu cá nhân đang trở thành nguồn nguyên liệu cơ bản, ngày càng quan trọng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, dữ liệu cá nhân đã trở thành mục tiêu của các tổ chức tội phạm công nghệ cao. Điều này đòi hỏi phải có cơ sở pháp lý cao nhằm bảo vệ nguồn dữ liệu quan trọng này và đây chính là căn cứ để xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.