Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần 3 chữ 'an' trong nhà trường

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng hoa chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục Hà Nội.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng hoa chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với nhà trường, cần 3 chữ "an": học trò an toàn, thầy cô an lòng, phụ huynh an tâm. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong rằng, mỗi nhà giáo góp sức, để những cái "an" đó lan tỏa trong xã hội, để công việc ngày càng tốt hơn...

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2023 nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, được tổ chức sáng 15/11.

Khẳng định những đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo Hà Nội xứng đáng với vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục của Thủ đô, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn "những nhà giáo của Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà cần phấn đấu thành những người mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo nói chung. Bộ GD&ĐT đang và sẽ không ngừng có những kiến nghị chính sách, bền bì thuyết phục để Đảng, Chính phủ, Nhà nước thấu hiểu hơn và trên thực tế cũng đang dần dần có thêm những chính sách để đời sống nhà giáo được tốt hơn".

Theo người đứng đầu ngành Giáo dục, hiện nay khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, người thầy đang là tâm điểm để thúc đẩy sự đổi mới. Sự đổi mới của người thầy đạt đến đâu, đó là giới hạn của sự đổi mới. Người thầy không vượt lên được chính mình, không kỳ vọng được sự đổi mới trong dạy và học và các kết quả khác.

Người thầy từ mô hình trang bị kiến thức, đánh giá kiểm tra kiến thức đang dần chuyển sang mô hình nhà giáo mới. Đó là những người vẫn cần một kiến thức nền tảng chắc chắn và uyên bác nhưng biết cách tổ chức, dẫn dắt, định hướng cho học trò thích nghi và tự tích lũy kiến thức. Cho nên phương pháp cần đổi mới, tâm thế của nhà giáo cần đổi mới.

“Phẩm chất và năng lực của học trò muốn có được trước hết là cần sự đổi mới và nâng cao cả phẩm chất và năng lực của người thầy. Chúng ta đòi hỏi giáo dục phải tạo ra năng lực và phẩm chất mới cho học trò nhưng sẽ không thể có được nếu năng lực, phẩm chất của nhà giáo không đổi mới. Cho nên sự tôn vinh hôm nay chắc chắn sẽ dành cho những người đã và đang thành công trong sự đổi mới bản thân, đổi mới phương pháp dạy và học”, Bộ trưởng khẳng định.

Nhắc lại 3 chữ “an”: Học trò đến trường được an toàn, thầy cô làm việc ở trường được an lòng, phụ huynh mang con đến trường được an tâm, Bộ trưởng mong rằng, mỗi nhà giáo sẽ góp sức để 3 chữ “an” đó lan toả cho xã hội, cho công việc của nhà giáo ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam đang đến gần, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới các thầy, cô lời chúc sức khỏe. Chúc các thầy, các cô ngày càng tìm thêm những niềm vui trong nghề nghiệp, ngày càng yêu nghề, yêu đời và ngày càng được đời yêu nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.