Ông Dung cho rằng, việc triển khai số kinh phí lớn, đối tượng nhiều và đa dạng, quá trình triển khai khó tránh được sai sót dù nhỏ nhất. “Nhưng không vì thế mà để những đồng tiền của người dân đi “lạc đường” như câu chuyện những đàn gà, con dê giống, căn nhà tình nghĩa… đã xảy ra ở một số nơi. Dù rằng đó là rất cá biệt hay “Đừng để những con Covid xấu ăn chặn của người dân…”. Việc triển khai hỗ trợ sẽ đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách.
Về cách thức triển khai, Bộ LĐTB&XH xây dựng chính sách hỗ trợ các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, hộ cận nghèo sẽ thực hiện hỗ trợ 3 tháng, thực hiện chi trả 1 lần, cơ bản trong tháng 4 và đầu tháng 5.
Với đối tượng có quan hệ lao động, việc hỗ trợ tối đa trong 3 tháng, tháng nào bị giảm sâu thu nhập, đủ điều kiện thì hỗ trợ tháng đó. Với việc cho DN vay lãi 0% để trả lương, DN đứng ra vay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi trả trực tiếp vào tài khoản người lao động.
Trường hợp nhóm lao động không có giao kết hợp đồng, ông Dung nhận định đây là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất của dịch Covid-19, cần quan tâm và cũng là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh hệ lụy.
“Kinh nghiệm của Hà Nội, TP HCM và một số địa phương đã triển khai cho thấy, người lao động tự do được hưởng chính sách hỗ trợ chủ yếu ở chính quyền cơ sở, phường xã nơi sinh sống song cũng có thể ở nơi lao động tạm trú khi có xác nhận chưa nhận được sự hỗ trợ từ quê quán”, ông Dung cho biết.
Trên cơ sở đó, Bộ sẽ phối hợp trình Thủ tướng quyết định một số nhóm và đối tượng cụ thể, tập trung vào những công việc cơ bản như người bán hàng rong, quà vặt; lao động thu gom rác; người làm nghề bốc vác xe đẩy; lái xe hai bánh chở khách (xe ôm), xe xích lô; người bán vé số lưu động (không bao gồm các đại lý); người lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.
Đây là những đối tượng kinh doanh tự do được quy định trong quyết định của Thủ tướng. Căn cứ tình hình thực tiễn, các địa phương xem xét, quyết định và sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.
Ông Dung lưu ý, danh sách các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, xem xét, phê chuẩn trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch trong từng tổ dân phố, thôn, xóm và niêm yết công khai ở cấp xã, phường.
“Đồng thời quy rõ trách nhiệm của từng cấp, nhất là Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm ở địa bàn xã; ở công ty, DN người đứng đầu phải chịu trách nhiệm...”, ông Dung nói.
Theo ông Dung, sau khi báo cáo được sự nhất trí của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp từ Trung ương tới địa phương sẽ lập Ban giám sát do người đứng đầu Ủy ban MTTQ làm Trưởng ban với sự tham gia của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, mời đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội và thành viên một số ngành tại địa phương.
Trong phạm vi thẩm quyền, ông Dung khẳng định việc hỗ trợ sẽ hướng tới đảm bảo đúng đối tượng trong thời gian sớm nhất, không để lòng vòng, không để độ trễ trong thực hiện chính sách như chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ.