Bộ trưởng Giao thông mục sở thị “giải cứu” cầu Ghềnh

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thị sát việc sản xuất dầm thép tại Huế
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thị sát việc sản xuất dầm thép tại Huế
(PLO) - Cả nước đang đổ dồn sự chú ý vào việc thi công “giải cứu” cầu Ghềnh (Đồng Nai) - một dự án không hẳn lớn về kinh phí, nhưng áp lực về tiến độ thì thuộc vào loại  “cực” lớn.

 Làm chủ tiến độ thi công dầm

Cuối tuần trước, ông Trương Quang Nghĩa đã lệnh cho ngành Đường sắt và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố cầu Ghềnh, bởi theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt Bắc - Nam nếu sớm được nối thông thì ngành kinh tế vận tải này sẽ giảm được thiệt hại khoảng 6 - 10 tỷ đồng/ngày.

“Sau chiến tranh, Đường sắt Việt Nam chưa từng bi đứt đoạn lâu như thế. Do vậy, chúng tôi đang dốc toàn lực để thi công, với mục tiêu rút ngắn tiến độ sớm ngày nào tốt ngày đó”, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Viêt Nam Vũ Tá Tùng xác nhận với PLVN.

Trước sự cấp bách của công trình nên chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã liên tục có mặt tại hiện trường, công xưởng...  để thị sát, chỉ đạo việc triển khai dự án nói trên. Cụ thể, sau khi thực tế kiểm tra việc nâng cấp các Ga Trảng Bom, Biên Hòa hôm 15/4, hôm qua (24/4), ông Nghĩa đã có mặt tại Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878 (Thừa Thiên Huế) và Công ty CP Công trình 875 (Đà Nẵng) trực thuộc Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt để mục sở thị một trong số các nhà thầu được giao thầu thi công cầu Ghềnh đã, đang dồn lực cho dự án này ra sao.

Tại đây, báo cáo nhanh với lãnh đạo Bộ GTVT , ông Nguyễn Thành Long - Tổng Giám đốc Công  ty CP Tổng công ty công trình đường sắt cho hay, công tác thi công kết cấu thép của cầu Ghềnh tại xưởng chế tạo của hai đơn vị nói trên hiện đã đạt hơn 70%. Dự kiến, đến ngày 28/4 sẽ hoàn thành việc chế tạo, nghiệm thu lắp thử tại xưởng, và đến ngày 2/6 sẽ tiến hành nghiệm thu lắp dầm tại công trường ở Đồng Nai. “Để hoàn thiện một kết cấu dầm thép (1 nhịp) với  khối lượng 250 tấn, chúng tôi phải huy động gần 100 công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày suốt từ  hôm 3/4 đến nay. Ngày 10/5, kết cấu nói trên sau khi được căn chỉnh xong sẽ được tháo rời, vận chuyển trên 10 ô tô từ Huế vào Đồng Nai để bàn giao cho Cienco 1 tiến hành phần việc còn lại vào ngày 3/6 - vượt tiến độ khoảng hơn 10 ngày.”, ông Lê Hữu Tiến - Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878 nói.

Nhịp 1 dầm thép cầu Gềnh đang được chế tạo
Nhịp 1 dầm thép cầu Gềnh đang được chế tạo

Tận mắt chứng kiến không khí thi công hết sức khẩn trương và hình hài của nhịp số 1 và 2 cầu Ghềnh đang được lắp, dựng tại kho bãi của nhà thầu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khá hài lòng; đồng thời biểu dương sự nỗ lực và tinh thần vượt qua khó khăn, bám sát tiến độ của Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt. Tuy nhiên, ông cũng đặc biệt lưu ý các đơn vị thi công phải chú trọng tới công tác an toàn lao động để công trình “cán đích” đúng kế hoạch và tốt đẹp.

Ngày 29/6 sẽ thử tàu?

Trao đổi thêm với PLVN, ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III cho biết: “Chúng tôi từng làm đại diện chủ đầu tư nhiều công trình, những chưa từng đối mặt với công trình nào có sức ép lớn về mặt tiến độ như cầu Ghênh. Dù vậy, Ban vẫn cố gắng để ngày 15/6 tiến hành lao dầm và sẽ hoàn thành việc này vào ngày 28/6. Ngày 29/6 sẽ tiến hành thử cho tàu chạy qua trước khi khi thông đường sắt Bắc - Nam trở lại.”.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, “đường găng” của công trình đang nằm ở việc thi công hai trụ cầu và 3 dầm thép. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế thi công dầm tại Huế và Đà Nẵng, các cơ quan chức năng đã phần nào giải tỏa được mặt tâm lý vì nhà  thầu đang làm chủ được tiến độ, thậm chí có thể tăng tốc để tiếp tục rút ngắn tiến độ, với tính thần sớm ngày nào tốt ngày đó như chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

“Chúng tôi thấy rõ nỗ lực của nhà thầu. Vì ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, họ tham gia công trình này còn với tình thần trách nhiệm của một đơn vị trước tình huống cấp bách của ngành, nhất là khi Đường sắt phải đối mặt với tình huống như trên hoặc thiên tai bảo lụt... Không có những đơn vị như thế để huy động, thì quả thực cũng hết sức gay go.”, ông Ngô Anh Tảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Do vậy, đại diện chủ đầu tư khẳng định, sẽ sát cánh cùng các nhà thầu để tháo gỡ hoặc quyết đáp nhanh những vấn đề trong phạm vi thẩm quyền để có thể sớm hoàn thành dự án. “Vốn liếng dành cho công trình đang được bố trí khá thuận lợi. Vì vậy, chúng tôi sẽ giải quyết ứng vốn cho nhà thầu lên tới 50% giá trị để đảm bảo việc thi công nhanh nhất.”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III nói.

Tiến độ thi công dầm thép nhịp 1, 2 tính từng ngày

Ngày 3 /4, bắt đầu thi công chế tạo dầm, dự kiến chế tạo xong và nghiệm thu lặp thử tại xưởng ngày 28/4. Ngày 10/5, sơn xong các lớp theo thiết kế; ngày 11 - 21/5 vận chuyển tới công trường sau đó vào ngày 2/6 sẽ nghiệm thu lắp dầm tại công trường. Dự kiến, đến ngày 3/6 sẽ bàn giao cho Cienco 1 để tiến hành lao dâm tại hiện trường ở Đồng Nai.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.