Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Sẽ quản lý thật chặt sách tham khảo

(PLVN) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Chiều 3/11, giải trình một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn sự quan tâm góp ý, phản biện của các đại biểu Quốc hội, cử tri trong cả nước về các vấn đề của giáo dục nói chung, đặc biệt là việc triển khai chương trình sách giáo khoa (SGK) mới nói riêng.

Cung cấp thêm thông tin về chủ trương đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ cho biết, lần này là thực hiện “một chương trình, nhiều SGK”. Theo đó, đổi mới căn bản từ chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp đến tất cả các yếu tố thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Trong đó, SGK là tài liệu để thể hiện chương trình. Khác với các lần đổi mới trước – tập trung vào đổi mới SGK thì lần này là đổi mới chương trình, sau đó là đổi mới SGK, với chương trình tổng thể, chương trình các môn học, nhóm tác giả xây dựng SGK.

Triển khai Nghị quyết 88 về chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” và xã hội hóa SGK, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản (NXB). Hiện các sách này đều được các nhà trường lựa chọn, đưa vào sử dụng.

Về Sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều được cử tri và nhân dân quan tâm, Bộ Giáo dục có kiểm tra và theo ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học thì thấy trong Sách có những dữ liệu chưa thật sự phù hợp. Bộ đã yêu cầu nhóm tác giả, Hội đồng thẩm định, NXB nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và đang được chỉnh sửa cho phù hợp với lứa tuổi, tâm lý học sinh lớp 1.

Còn các bộ sách khác đang triển khai thì Bộ cũng chỉ đạo tất cả NXB phải rà soát. Theo Điều 9 Thông tư 33 về SGK và kinh nghiệm triển khai trước đây cũng như kinh nghiệm thế giới, SGK được hiệu đính và chính sửa thường xuyên, cho phù hợp với thực tiễn. 

Căn cứ thực tiễn 1 năm thực hiện Nghị quyết 122 thì Bộ Giáo dục đã tổng kết và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhân dân cùng với đội ngũ giáo viên giảng dạy để tiếp tục rà soát, hoàn thiện hơn SGK.

Báo cáo về chủ trương đổi mới chương trình, đặc biệt là SGK theo lộ trình 5 năm, Bộ trưởng Nhạ cho hay, đây mới là năm đầu tiên với quy mô 5 bộ, 46 cuốn. Cả ngành Giáo dục đã rất cố gắng nhưng khó tránh khỏi thiếu sót nên Bộ Giáo dục xin lắng nghe, hoàn thiện ngày càng tốt hơn.

Riêng vấn đề ép học sinh mua sách, theo Bộ trưởng, SGK là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc, còn sách tham khảo là không bắt buộc. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã cùng ngồi lại với các Bộ trưởng: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương; Thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý sách nhập lậu, sách không đảm bảo chất lượng để bảo đảm thị trường sách được tốt hơn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục cũng ban hành Thông tư 21, trong đó nói rõ không ép học sinh mua sách tham khảo bằng các hình thức nào. “Rất tiếc thời gian vừa qua, cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm”, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận và cho biết đã chỉ đạo các địa phương cũng như trực tiếp thanh tra, chấn chỉnh.

Tới đây, Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm SGK sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Đối với giá SGK lớp 1 cao hơn 2 lần, Bộ trưởng nêu lý do là SGK lớp 1 mới biên soạn theo chương trình phổ thông mới theo cách tiếp cận phẩm chất và năng lực, số trang nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, màu sắc tốt hơn. Hơn nữa, SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hóa nên không được trợ cấp biên soạn. Do vậy, giá thành cao hơn.

Bộ Giáo dục đã đề nghị giảm chi phí, giá thành thì các NXB đã giảm 2 - 3 lần. Phương án giá, trình bày phương án duyệt giá cũng được Bộ Tài chính xem xét và chấp thuận.

Bộ Giáo dục cũng phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội đưa mặt hàng SGK vào danh sách mặt hàng Nhà nước bình ổn giá. Quốc hội chỉ đạo phải sửa Luật Giá và Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát sửa Luật Giá để đưa mặt hàng SGK vào danh mục bình ổn giá.

Cũng trong phiên thảo luận ngày 3/11, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) chia sẻ, việc biên soạn SGK là vấn đề rất lớn. Có thể nói ngành Giáo dục đã hết sức cố gắng nhưng có một số thiếu sót không tránh khỏi, song không phải sai sót quá nghiêm trọng mà chỉ là một số ngữ liệu ở dạng học âm, học vần chưa thật phù hợp. 

“Không phải sai sót đến mức như có đại biểu nói là phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hóa việc sai sót này”, Đại biểu Phương lưu ý và quan niệm, chúng ta phải hết sức cẩn trọng nếu không gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong nhân dân, cử tri. Những thiếu sót trong SGK chỉ ở dạng chưa thật sự phù hợp, những việc này có thể điều chỉnh và sửa được ở trong lần tái bản tiếp theo. 

Đại biểu Phương nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các địa phương, khi các cô giáo triển khai giảng bài, những bài có liên quan đến ngữ liệu này thì cần có điều chỉnh cho phù hợp, “chứ chúng ta không nên hiểu đây là vấn đề sai phạm gì mà chuyển đến cơ quan điều tra”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...