Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Sẽ quản lý thật chặt sách tham khảo

(PLVN) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Chiều 3/11, giải trình một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn sự quan tâm góp ý, phản biện của các đại biểu Quốc hội, cử tri trong cả nước về các vấn đề của giáo dục nói chung, đặc biệt là việc triển khai chương trình sách giáo khoa (SGK) mới nói riêng.

Cung cấp thêm thông tin về chủ trương đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ cho biết, lần này là thực hiện “một chương trình, nhiều SGK”. Theo đó, đổi mới căn bản từ chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp đến tất cả các yếu tố thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Trong đó, SGK là tài liệu để thể hiện chương trình. Khác với các lần đổi mới trước – tập trung vào đổi mới SGK thì lần này là đổi mới chương trình, sau đó là đổi mới SGK, với chương trình tổng thể, chương trình các môn học, nhóm tác giả xây dựng SGK.

Triển khai Nghị quyết 88 về chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” và xã hội hóa SGK, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản (NXB). Hiện các sách này đều được các nhà trường lựa chọn, đưa vào sử dụng.

Về Sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều được cử tri và nhân dân quan tâm, Bộ Giáo dục có kiểm tra và theo ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học thì thấy trong Sách có những dữ liệu chưa thật sự phù hợp. Bộ đã yêu cầu nhóm tác giả, Hội đồng thẩm định, NXB nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và đang được chỉnh sửa cho phù hợp với lứa tuổi, tâm lý học sinh lớp 1.

Còn các bộ sách khác đang triển khai thì Bộ cũng chỉ đạo tất cả NXB phải rà soát. Theo Điều 9 Thông tư 33 về SGK và kinh nghiệm triển khai trước đây cũng như kinh nghiệm thế giới, SGK được hiệu đính và chính sửa thường xuyên, cho phù hợp với thực tiễn. 

Căn cứ thực tiễn 1 năm thực hiện Nghị quyết 122 thì Bộ Giáo dục đã tổng kết và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhân dân cùng với đội ngũ giáo viên giảng dạy để tiếp tục rà soát, hoàn thiện hơn SGK.

Báo cáo về chủ trương đổi mới chương trình, đặc biệt là SGK theo lộ trình 5 năm, Bộ trưởng Nhạ cho hay, đây mới là năm đầu tiên với quy mô 5 bộ, 46 cuốn. Cả ngành Giáo dục đã rất cố gắng nhưng khó tránh khỏi thiếu sót nên Bộ Giáo dục xin lắng nghe, hoàn thiện ngày càng tốt hơn.

Riêng vấn đề ép học sinh mua sách, theo Bộ trưởng, SGK là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc, còn sách tham khảo là không bắt buộc. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã cùng ngồi lại với các Bộ trưởng: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương; Thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý sách nhập lậu, sách không đảm bảo chất lượng để bảo đảm thị trường sách được tốt hơn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục cũng ban hành Thông tư 21, trong đó nói rõ không ép học sinh mua sách tham khảo bằng các hình thức nào. “Rất tiếc thời gian vừa qua, cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm”, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận và cho biết đã chỉ đạo các địa phương cũng như trực tiếp thanh tra, chấn chỉnh.

Tới đây, Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm SGK sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Đối với giá SGK lớp 1 cao hơn 2 lần, Bộ trưởng nêu lý do là SGK lớp 1 mới biên soạn theo chương trình phổ thông mới theo cách tiếp cận phẩm chất và năng lực, số trang nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, màu sắc tốt hơn. Hơn nữa, SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hóa nên không được trợ cấp biên soạn. Do vậy, giá thành cao hơn.

Bộ Giáo dục đã đề nghị giảm chi phí, giá thành thì các NXB đã giảm 2 - 3 lần. Phương án giá, trình bày phương án duyệt giá cũng được Bộ Tài chính xem xét và chấp thuận.

Bộ Giáo dục cũng phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội đưa mặt hàng SGK vào danh sách mặt hàng Nhà nước bình ổn giá. Quốc hội chỉ đạo phải sửa Luật Giá và Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát sửa Luật Giá để đưa mặt hàng SGK vào danh mục bình ổn giá.

Cũng trong phiên thảo luận ngày 3/11, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) chia sẻ, việc biên soạn SGK là vấn đề rất lớn. Có thể nói ngành Giáo dục đã hết sức cố gắng nhưng có một số thiếu sót không tránh khỏi, song không phải sai sót quá nghiêm trọng mà chỉ là một số ngữ liệu ở dạng học âm, học vần chưa thật phù hợp. 

“Không phải sai sót đến mức như có đại biểu nói là phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hóa việc sai sót này”, Đại biểu Phương lưu ý và quan niệm, chúng ta phải hết sức cẩn trọng nếu không gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong nhân dân, cử tri. Những thiếu sót trong SGK chỉ ở dạng chưa thật sự phù hợp, những việc này có thể điều chỉnh và sửa được ở trong lần tái bản tiếp theo. 

Đại biểu Phương nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các địa phương, khi các cô giáo triển khai giảng bài, những bài có liên quan đến ngữ liệu này thì cần có điều chỉnh cho phù hợp, “chứ chúng ta không nên hiểu đây là vấn đề sai phạm gì mà chuyển đến cơ quan điều tra”.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.