Bộ trưởng Giáo dục dự khai giảng muộn ở vùng ngập lũ nặng nhất miền Trung

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Tân Hóa trong ngày khai giảng muộn.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Tân Hóa trong ngày khai giảng muộn.
(PLVN) - Sáng 11/9, tại vùng “rốn lũ” xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa của tỉnh Quảng Bình,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2019 – 2020 của các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn xã này.

Dự lễ khai giảng này còn có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật và đoàn công tác của UBND tỉnh này, cùng nhiều cơ quan chính quyền, ban ngành địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các giáo viên ở rốn lũ Tân Hóa.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các giáo viên ở rốn lũ Tân Hóa.

Trong đợt mưa lũ lớn xảy ra tại miền Trung vừa qua, Tân Hóa được xem là  một trong những xã bị ngập lũ nặng nề nhất khi nước lũ dâng đến 3m và nhấn chìm toàn bộ hơn 500 nhà dân. Cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn, mọi sinh hoạt đều phải diễn ra trên những ngôi nhà tránh lũ. Tất cả các học sinh đều phải nghỉ học và 3 trường học ở xã này không thể khai giảng theo kế hoạch ngày 5/9 được.

Dù mất gần cả tuần để chờ nước rút hẳn nhưng các thầy cô giáo, học sinh cùng phụ huynh và cấp ủy chính quyền địa phương đã huy động tất cả mọi nguồn lực với phương châm: “nước rút đến đâu bùn tan đến đó” để nhanh chóng làm sạch những ngôi trường, sớm đưa con em mình đến lớp.

Lễ khai giảng muộn ở Trường THCS Tân Hóa.
Lễ khai giảng muộn ở Trường THCS Tân Hóa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa Cao Thanh Bình, toàn xã từ bậc học Mầm non đến THCS có 870 học sinh. Trong đó, mầm non có 268 cháu, tiểu học có 387 cháu và THCS có 215 cháu. Đặc biệt, đã không có cháu nào bỏ học trong ngày khai giảng năm nay.

Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh trống khai giảng năm học mới, trao tặng hoa chúc mừng các nhà trường. Bộ trưởng đã trực tiếp đến tận nơi thăm hỏi, động viên thầy trò các trường Mầm non, Tiểu học và THCS ở xã Tân Hoá. Bộ trưởng hết sức ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của nhà trường trong việc nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm đi vào ổn định việc giảng dạy và học tập.

Bộ trưởng Nhạ cũng tỏ lòng chia sẻ sâu sắc với khó khăn của các thầy cô giáo 3 trường học nói và tin tưởng rằng: “Dù khai giảng muộn hơn so với các trường khác trong cả nước. Dù còn nhiều khó khăn, những thiệt hại của mưa lũ chưa được khắc phục hoàn toàn, song thầy và trò vùng lũ Tân Hóa đã có một lễ khai giảng vui tươi, giản dị và ấm áp tình thầy trò. Đây sẽ là khởi đầu để mỗi nhà trường bước vào năm học mới với nỗ lực và thành công mới…”

Bộ trưởng vào tận lớp học Trường Tiểu học Tân Hóa để thăm hỏi học sinh.
Bộ trưởng vào tận lớp học Trường Tiểu học Tân Hóa để thăm hỏi học sinh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao số tiền 400 triệu đồng ủng hộ cho ngành Giáo dục Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề sau lũ lụt; trao tặng 20 bộ máy tính cho Trường Tiểu học Tân Hóa và Trường Trung học cơ sở Tân Hóa; 1.000 hộp sữa, một bộ đồ nấu bếp cho Trường Mầm non Tân Hóa và nhiều đồ dùng gia dụng cho cán bộ giáo viên các trường với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, gần 90 nghìn học sinh tỉnh này đã không thể khai giảng như kế hoạch do mưa lũ diễn ra trên diện rộng gây ngập lụt, chia cắt. Nhưng với sự nỗ lực của ngành giáo dục tỉnh này, tính đến hôm 11/9, tất cả học sinh trên địa bàn đã thực hiện khai giảng và đến trường bắt đầu năm học mới 2019-2020.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...