Bộ trưởng Đinh La Thăng mong có cơ chế đột phá để thực hiện công việc

"Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi", Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn ngay sau khi được phê chuẩn trở thành tân Bộ trưởng Giao thông.

"Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi", Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn ngay sau khi được phê chuẩn trở thành tân Bộ trưởng Giao thông.

Người tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng đã tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ vừa qua với chủ trương "đội mũ bảo hiểm", là người kế nhiệm, ông nói gì về áp lực của mình trên cương vị mới?

Trong điều kiện hiện nay, trách nhiệm của tân bộ trưởng nào cũng nặng nề. Thành công của người tiền nhiệm đúng là áp lực, nhưng phải biến nó thành động lực. Khi ở tập đoàn dầu khí, tôi luôn tạo áp lực với cấp dưới. Không cần phấn đấu mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ thì chúng ta sẽ không thấy niềm vui, hạnh phúc.

Nếu cần điểm tựa trong công tác, tôi mong có cơ chế đột phá để tôi thực hiện công việc. Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội.

a
Tân Bộ trưởng trả lời phỏng vấn báo giới

 Trong nhiệm kỳ này, ưu tiên hàng đầu của ông là gì?

Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên.
Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

Ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc tại các đô thị lớn và hiện chưa có lời giải. Ông sẽ giải quyết bài toán này thế nào?

Muốn giải quyết vấn đề ùn tắc tại Hà Nội, TP HCM cần có các giải pháp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Với ngành giao thông, ngoài chiến lược lâu dài là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cần ưu tiên phát triển, nâng cao chất lượng phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt trên cao. Nếu phương tiện giao thông công cộng tiện lợi thì không có lý gì người dân lại lái xe ôtô cá nhân vất vả tìm chỗ đỗ.

Theo tôi, đối với người tham gia giao thông cũng cần giáo dục, nâng cao ý thức. Hồ Chủ tịch từng nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Khi người dân thấy được vấn đề và cùng tham gia với nhà nước thì chắc chắn sẽ giải quyết được ùn tắc, tai nạn.

 Bộ trưởng vừa đề cập đến phát triển phương tiện công cộng, vậy gần đây nhất ông đi phương tiện công cộng là khi nào?

 Lâu rồi tôi cũng chưa đi phương tiện giao thông công cộng nhưng tới đây tôi sẽ đi loại hình này để có nhận xét, đánh giá khách quan.

 Dự án đường sắt cao tốc từng gây nhiều tranh cãi tại Quốc hội nhiệm kỳ qua, quan điểm của bộ trưởng về vấn đề này thế nào?

 Đường sắt cao tốc là phương tiện giao thông hiện đại và các nước trên thế giới cũng đã áp dụng nhiều. Việt Nam đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hiện đại, mà một nước công nghiệp hiện đại thì phải có các phương tiện giao thông hiện đại.
Tôi cho rằng khi đất nước có đủ điều kiện thì mới làm đường sắt cao tốc. Trong 5 năm tới nếu kinh tế phát triển đến mức độ nào đó thì sẽ làm đường sắt cao tốc, còn nếu chưa được như vậy thì phải tính toán ở thời điểm khác thích hợp hơn.

 Trong ưu tiên công việc của ông có vấn đề phát triển hạ tầng giao thông. Ông sẽ giải quyết vấn đề vốn ra sao khi mà chúng ta đang thắt chặt chi tiêu, đầu tư cho các công trình?

Nếu trông chờ vào ngân sách nhà nước thì không thể giải quyết được. Để giải quyết khâu đột phá trong đầu tư xây dựng hạ tầng, ngành giao thông phải xây dựng được cơ chế đột phá về huy động nguồn lực, phương thức đầu tư, hình thức đầu tư, cũng như về thủ tục triển khai dự án, thu hút các thành phần kinh tế cùng tham gia, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước hết chúng ta phải có vốn, sau đó mới đưa ra các biện pháp quản lý vốn hiệu quả, đầu tư tập trung, trọng điểm.

 Một trong những thách thức của ông là phải tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp thuộc bộ, điển hình là Vinashin. Ông đã có quyết sách gì?

 Với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang gặp khó khăn, không chỉ riêng doanh nghiệp của Bộ Giao thông. Tất nhiên ngành giao thông sẽ khó khăn hơn khi chúng ta đang cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ. Những tôi nghĩ các doanh nghiệp giao thông có thế mạnh là kinh nghiệm, khả năng vượt khó, cái yếu chỉ là khả năng tài chính thôi. Chúng tôi sẽ tập trung cơ cấu lại các doanh nghiệp, cổ phần hóa để huy động nguồn lực sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh.


Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (51 tuổi), quê Nam Định, là tiến sĩ kinh tế, ủy viên Trung ương Đảng. Ông là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.


Theo vnexpress

Tin cùng chuyên mục

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Đọc thêm

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước
(PLVN) -  Sáng 10/12, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
HĐND tỉnh Quảng Ninh nhất trí bầu bà Trịnh Thị Minh Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, làm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; ông Phạm Đức Ấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV...