Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi "tối hậu thư" cho VEC

Độ dốc lớn - một nguyên nhân gây lún đường Nội Bài - Lào Cai, theo VEC
Độ dốc lớn - một nguyên nhân gây lún đường Nội Bài - Lào Cai, theo VEC
(PLO) - Cuối tháng 8/2015, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã lệnh cho Tổng cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải hoàn thành việc xử lý hằn lún trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam vào ngày 30/9, nếu không phải dừng ngay việc thu phí. 
Yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng được truyền đi trong một công điện - loại hình văn bản thể hiện tính cấp bách đòi hỏi phải xử lý rốt ráo, dứt điểm. Nhưng trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh cho hay, hạn chót xử lý đường lún đã được Bộ này cho lùi tới 30/10.
Do trời, do người…
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 21/9/2014, trong đó một số vị trí được quan trắc theo dõi lún, hiện nay đã tắt lún.
Liên quan đến dự án này, trong tháng 7/2015, Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu VEC xử lý, sửa chữa những vị trí lún cục bộ mặt đường hoàn thành trước ngày 15/8/2015 để đảm bảo chất lượng khai thác. Theo đó, ngoài các đoạn theo dõi quan trắc lún, mặt đường từ Km 120+00 đến Km 180+00 đã xuất hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, độ sâu hằn lún có vị trí lên tới trên 2,5cm. 
Để đảm bảo khai thác an toàn và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT sau đó tiếp tục yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường còn lại trước ngày 30/9/2015. Nếu đến thời hạn trên, VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa xong mới được thu phí.
“Từ giữa năm đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tiếp tục xuất hiện do thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài, ngoài ra do địa hình nên nhiều đoạn đường có độ dốc khá lớn, cùng với thực tế các đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu đã tác động xấu tới mặt đường, tạo trùng phục, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe” - Tổng Giám đốc VEC giải thích nguyên nhân.
Không lấy tiền dự án chống lún
Mới đây, trên cơ sở để xuất của VEC, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương xử lý sửa chữa hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường dự án này. Theo đó, đồng ý về nguyên tắc cho áp dụng nhựa đường polimer thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường. 
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa, đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu của dự án làm cơ sở kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công; triển khai thi công thí điểm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng trước khi triển khai thi công đại trà.  Chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công tại tất cả các khâu từ chuẩn bị vật liệu, máy móc, thiết bị đến việc sản xuất, rải và lu lèn, bảo dưỡng các lớp bê tông nhựa theo đúng các quy trình, quy phạm hiện hành. 
“Việc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa sẽ xử lý được hiện tượng này. Tuy nhiên, theo các yêu cầu nói trên của Bộ thì cần phải có thời gian, vì thế chúng tôi đã đề xuất và được Bộ chấp thuận điều chỉnh thời hạn hoàn hoàn thành công tác sửa chữa hằn lún vệt bánh xe đến ngày 30/10/2015” - Tổng Giám đốc Mai Tuấn Anh nói.
Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, dự án này đang trong giai đoạn bảo hành công trình. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Kinh phí thực hiện thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu, không sử dụng kinh phí của dự án.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)