Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quyết định mức bồi thường khi máy bay chậm chuyến

Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quyết định mức bồi thường khi máy bay chậm chuyến
 PLO - Theo bổ sung mới nhất của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về thời gian người vận chuyển phải thông báo trước, thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính. 
Tiếp thu ý kiến ĐB QH phản ánh về yêu cầu khắc phục tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng, Dự thảo Luật Hàng không dân dụng đã bổ sung những quy định cụ thể về vấn đề này. 
UBTVQH cho biết: Luật HKDDVN hiện hành đã quy định về quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, của hành khách; bồi thường thiệt hại, chăm lo hành khách trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến... Tuy nhiên, Luật thiếu quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp về các điều kiện vận chuyển, duy trì chất lượng tối thiểu của dịch vụ, tiêu chuẩn tối thiểu mà doanh nghiệp phải bảo đảm cho hành khách. 
Tiếp thu ý kiến ĐB Quốc hội, UBTVQH đã bổ sung bổ sung các nội dung trên tại Khoản 4a Điều 110, về nghĩa vụ của  doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng  không.  Khoản 5 và Khoản 6 Điều 145 Dự thảo Luật cũng quy định cụ thể: Trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được người vận chuyển thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được trừ vào khoản tiền bồi thường.
“Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về thời gian người vận chuyển phải thông báo trước, thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính.” – Dự thảo nêu rõ. 
Trong Dự thảo Luật hành không khái niệm Nhà chức trách hàng không còn có nhiều ý kiến tranh luận. Khoản 2a Điều 9 dự thảo quy định: “Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là Nhà chức trách hàng không”.
Một số ĐB cho rằng, đối tượng này phải là một cá nhân cụ thể. Cũng có ĐB đề nghị đó là Bộ giao thông vận tải, hay Cục hàng không dân dụng Việt Nam. Theo phân tích của UBTVQH, hàng không dân dụng là lĩnh vực đặc thù vừa chịu sự điều chỉnh của pháp luật quốc gia vừa chịu sự điều chỉnh của pháp luật quốc tế. 
Theo Công ước quốc tế về hàng không dân dụng năm 1944 (Công ước Chicago) và Hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thì Nhà chức trách hàng không có trách nhiệm trực tiếp thực hiện các quy định của Công ước quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng của quốc gia; giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, kiểm tra, giám sát trực tiếp toàn bộ hoạt động hàng không dân dụng. 
Công việc này diễn ra thường xuyên, mang tính chuyên môn cao. Hơn nữa, Nhà chức trách hàng không phải chịu sự thanh tra, giám sát của ICAO và đánh giá của Nhà chức trách hàng không dân dụng các nước về năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Do đó, quy định Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng là Nhà chức trách hàng không là hợp lý.  
Về thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng (Điều 49), đây là vấn đề đã  được bàn luận nhiều ở  những kỳ họp trước. Theo UBTVQH, việc đóng, mở dân bay chuyên dùng có liên quan chặt chẽ đến việc bảo đảm quốc phòng - an ninh nên việc đóng, mở sân bay này cần giao cho Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, do sân bay chuyên dùng cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về khai thác hàng không dân dụng nên cần phải có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Vì vậy, UBTVQH đề nghị giao Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận tải.
Cũng theo dự thảo mới nhất, thẩm quyền định giá  đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc về Bộ Giao thông vận tải. Vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá của Bộ Tài chính được thực hiện thông qua việc quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ và sự tham gia, phối hợp với bộ chuyên ngành trong việc hướng dẫn phương pháp định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của bộ chuyên ngành (khoản 2 Điều 21 Luật giá). 
Nhà  nước cũng sẽ định khung giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa để tránh việc các doanh nghiệp nâng giá tùy tiện, bất hợp lý khó kiểm soát, đặc biệt là trong những giai đoạn cao điểm vào dịp lễ hội du lịch, nghỉ lễ, nghỉ Tết… 

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.