“Bộ Giao thông Vận tải sẽ vận động trong cán bộ công nhân viên, từ Bộ trưởng, ít nhất 1 tuần 1 ngày đến công sở bằng phương tiện vận tải công cộng”, ông Đinh La Thăng tuyên bố.
Chủ trì cuộc họp báo vào hôm qua – 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng không lảng tránh bất kỳ câu hỏi nào của báo giới, trong đó “nóng” nhất vẫn là câu chuyện về phí bảo trì đường bộ, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân và tai nạn giao thông (TNGT).
Thu phí bảo trì đường bộ: “Cứ phải làm đã”
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường,hiện nay kinh phí bào trì đường bộ gồm 2 nguồn, trong đó NSNN chỉ đáp ứng 30%, còn lại 70% thu qua các trạm thu phí từ đối tượng tham gia giao thông, tuy nhiên nguồn này tới đây cũng không đáp ứng được.
Theo Đề án Bộ GTVT trình vừa Chính phủ có 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Phương án 1 - thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ, trong đó thấp nhất là xe máy (dự kiến khoảng 8- 10 tỷ đồng/năm). Dự kiến thu thông qua các công ty bảo hiểm hoặc địa phương. Theo phương án này sẽ xóa bỏ các trạm thu phí của Nhà nước, các trạm BOT vẫn duy trì vì phải hoàn trả vốn đầu tư.
Chủ trì cuộc họp báo vào hôm qua – 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng không lảng tránh bất kỳ câu hỏi nào của báo giới, trong đó “nóng” nhất vẫn là câu chuyện về phí bảo trì đường bộ, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân và tai nạn giao thông (TNGT).
Thu phí bảo trì đường bộ: “Cứ phải làm đã”
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường,hiện nay kinh phí bào trì đường bộ gồm 2 nguồn, trong đó NSNN chỉ đáp ứng 30%, còn lại 70% thu qua các trạm thu phí từ đối tượng tham gia giao thông, tuy nhiên nguồn này tới đây cũng không đáp ứng được.
Theo Đề án Bộ GTVT trình vừa Chính phủ có 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Phương án 1 - thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ, trong đó thấp nhất là xe máy (dự kiến khoảng 8- 10 tỷ đồng/năm). Dự kiến thu thông qua các công ty bảo hiểm hoặc địa phương. Theo phương án này sẽ xóa bỏ các trạm thu phí của Nhà nước, các trạm BOT vẫn duy trì vì phải hoàn trả vốn đầu tư.
Phương án 2 - thu qua giá xăng dầu. Theo Thứ trưởng Trường thì việc hoàn trả cho các đối tượng không sử dụng đường bộ vẫn phải nộp phí bảo trì qua xăng dầu là không nhiều. Tuy nhiên Bộ GTVT nghiêng về phương án 1. “Nếu được thông qua, cố gắng thực hiện từ năm 2012, chậm nhất cũng từ tháng 7/2012”, ông Trường quả quyết.
“Khi phê duyệt sẽ có cái để kiểm soát. Cứ phải làm đã, chứ chưa làm mà đã sợ thì chẳng làm được gì hết. Tất nhiên sẽ bộc lộ những tiêu cực, sẽ phải có những điều chỉnh tiếp theo...”, Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trước các ý kiến băn khoăn của báo giới.
Hạn chế phương tiện cá nhân: “Bộ GTVT sẽ đi đầu”
Để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông tại các đô thị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ quyết liệt hạn chế phương tiện vận tải cá nhân, đồng thời nâng cao chất lượng, phát triển vận tải công cộng. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng một đề án về việc này, dự kiến quý 4 năm nay sẽ hoàn thành, quý 1 năm sau báo cáo Chính phủ và lấy ý kiến rộng rãi người dân. “Đề án đang xây dựng nên không thể nói lộ trình cụ thể như thế nào, nhưng cái gì đến sẽ phải đến. Bộ GTVT cũng sẽ vận động trong cán bộ công nhân viên, từ Bộ trưởng, ít nhất 1 tuần 1 ngày đến công sở bằng phương tiện vận tải công cộng”, “Tư lệnh” Thăng khẳng định.
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết bản thân ông đã đi xe buýt. “Nói chung là rộng rãi, thoải mái, thái độ nhân viên thân thiện, vui vẻ...”, ông Thăng nhận xét. “Không, họ không biết tôi vì tôi đội mũ lụp sụp, không ăn mặc lịch sự như thế này...”, ông Thăng phân trần khi khán phòng rộ lên ý kiến cho rằng Bộ trưởng đi xe buýt phải khác dân thường.
“Khi phê duyệt sẽ có cái để kiểm soát. Cứ phải làm đã, chứ chưa làm mà đã sợ thì chẳng làm được gì hết. Tất nhiên sẽ bộc lộ những tiêu cực, sẽ phải có những điều chỉnh tiếp theo...”, Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trước các ý kiến băn khoăn của báo giới.
Hạn chế phương tiện cá nhân: “Bộ GTVT sẽ đi đầu”
Để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông tại các đô thị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ quyết liệt hạn chế phương tiện vận tải cá nhân, đồng thời nâng cao chất lượng, phát triển vận tải công cộng. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng một đề án về việc này, dự kiến quý 4 năm nay sẽ hoàn thành, quý 1 năm sau báo cáo Chính phủ và lấy ý kiến rộng rãi người dân. “Đề án đang xây dựng nên không thể nói lộ trình cụ thể như thế nào, nhưng cái gì đến sẽ phải đến. Bộ GTVT cũng sẽ vận động trong cán bộ công nhân viên, từ Bộ trưởng, ít nhất 1 tuần 1 ngày đến công sở bằng phương tiện vận tải công cộng”, “Tư lệnh” Thăng khẳng định.
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết bản thân ông đã đi xe buýt. “Nói chung là rộng rãi, thoải mái, thái độ nhân viên thân thiện, vui vẻ...”, ông Thăng nhận xét. “Không, họ không biết tôi vì tôi đội mũ lụp sụp, không ăn mặc lịch sự như thế này...”, ông Thăng phân trần khi khán phòng rộ lên ý kiến cho rằng Bộ trưởng đi xe buýt phải khác dân thường.
Tuy nhiên, ông Thăng thừa nhận tình trạng bỏ bến, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách của phương tiện công cộng này là có. Bên cạnh đó, xe buýt có cấu tạo chưa phù hợp, đầu tư cho bến chưa tốt...”. Có thể do khoán mỗi xe mỗi ngày chạy 9 chuyến nên khi đường tắc lái xe thường bỏ bến. Tới đây có thể quy định chạy 6 chyến cũng đạt yêu cầu...”, ông Thăng tỏ ra sâu sát.
Tai nạn giao thông: “Chắc chắn phải giảm, nếu không có lẽ phải… đi cúng”
Theo số liệu báo cáo của Bộ GTVT, 8 tháng đầu năm cả nước đã xảy ra 8.984 vụ TNGT, làm chết 7.550 người, bị thương 6.908 người, so với cùng kỳ 2010, số vụ TNGT giảm 121 vụ (-1.33%), tăng 43 người chết (+0,57%), giảm 4 người bị thương (-0,47%)
Đồng tình với nhận định TNGT tuy đã giảm về số vụ nhưng mức độ nghiêm trọng tăng lên, số người chết nhiều hơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng tình hình TNGT đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên ông khẳng định chắc chắn năm nay sẽ phải giảm, cả về số vụ và số người chết.
“Toàn bộ hệ thống chính trị, người dân vào cuộc sẽ thành công! Với các giải pháp được triển khai, sự đồng thuận của người dân, TNGT sẽ giảm. Nếu không, có lẽ phải đi cúng”, Bộ trưởng hài hước.
Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý ý thức của người tham gia giao thông và hình thức xử phạt. “Ngay như thí điểm phân luồng giao thông mà còn đâm cả vào biển phân luồng rồi đổ tại biển phân luồng của ngành giao thông. Tất nhiên ngành giao thông cũng cần xem lại vị trí đặt biển, nhưng phân luồng không đặt biển giữa đường thì đặt ở đâu? Báo chí phản ảnh là tốt nhưng rõ ràng đây là ý thức của người tham gia giao thông”, Bộ trưởng nêu ví dụ. Ông Thăng cũng cho rằng cần phải xử phạt thật mạnh đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là đua xe…
“Trong cuộc họp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây, tôi đã đề nghị phạt mức cao hơn nữa đối với các đối tượng đua xe trái phép. Khi bắt được thì thu luôn xe, phạt thật nặng chứ không tạm giữ hay phạt tiền đơn thuần. Tuy nhiên, đề xuất này của tôi chưa được chấp thuận” - Bộ trưởng cho hay.
Thanh Thanh
Tai nạn giao thông: “Chắc chắn phải giảm, nếu không có lẽ phải… đi cúng”
Theo số liệu báo cáo của Bộ GTVT, 8 tháng đầu năm cả nước đã xảy ra 8.984 vụ TNGT, làm chết 7.550 người, bị thương 6.908 người, so với cùng kỳ 2010, số vụ TNGT giảm 121 vụ (-1.33%), tăng 43 người chết (+0,57%), giảm 4 người bị thương (-0,47%)
Đồng tình với nhận định TNGT tuy đã giảm về số vụ nhưng mức độ nghiêm trọng tăng lên, số người chết nhiều hơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng tình hình TNGT đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên ông khẳng định chắc chắn năm nay sẽ phải giảm, cả về số vụ và số người chết.
“Toàn bộ hệ thống chính trị, người dân vào cuộc sẽ thành công! Với các giải pháp được triển khai, sự đồng thuận của người dân, TNGT sẽ giảm. Nếu không, có lẽ phải đi cúng”, Bộ trưởng hài hước.
Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý ý thức của người tham gia giao thông và hình thức xử phạt. “Ngay như thí điểm phân luồng giao thông mà còn đâm cả vào biển phân luồng rồi đổ tại biển phân luồng của ngành giao thông. Tất nhiên ngành giao thông cũng cần xem lại vị trí đặt biển, nhưng phân luồng không đặt biển giữa đường thì đặt ở đâu? Báo chí phản ảnh là tốt nhưng rõ ràng đây là ý thức của người tham gia giao thông”, Bộ trưởng nêu ví dụ. Ông Thăng cũng cho rằng cần phải xử phạt thật mạnh đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là đua xe…
“Trong cuộc họp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây, tôi đã đề nghị phạt mức cao hơn nữa đối với các đối tượng đua xe trái phép. Khi bắt được thì thu luôn xe, phạt thật nặng chứ không tạm giữ hay phạt tiền đơn thuần. Tuy nhiên, đề xuất này của tôi chưa được chấp thuận” - Bộ trưởng cho hay.
Thanh Thanh