Bộ tiền in hình khỉ Indonesia "lên ngôi" mùa Tết năm nay

Bộ tiền in hình khỉ Indonesia "lên ngôi" mùa Tết năm nay
(PLO) - Còn 2 tháng nữa mới đến tết âm lịch nhưng các trang web cung cấp dịch vụ đổi tiền lì xì đã rao bán các tờ tiền ngoại mang mệnh giá đẹp. Thị trường đổi tiền lì xì đã có dấu hiệu sôi động hẳn lên. Năm 2016 là năm Bính Thân, không có gì bất ngờ khi các tờ tiền in hình khỉ được chào mời với giá đắt ngỡ ngàng. 
Một người cung cấp dịch vụ đổi tiền ở TP HCM cho biết, đồng 500 Rupiah Indonesia và bộ tiền tứ linh được giao dịch nhiều nhất. Giá của tiền Indonesia khi mới xuất hiện cao hơn mệnh giá thực tới 60 lần với giá 650.000 đồng/tờ. 
Đồng tiền này được phát hành tại Indonesia vào những năm 90, nhưng hiện tại đã không còn sử dụng trong lưu thông nữa. 
Trên thực tế, giá tiền ngoại lì xì không đến nỗi chênh lệch quá cao như vậy. Những lời bàn tiền ngoại được bán giá 500 – 600 nghìn chủ yếu do người bán “thổi” giá khi mới nhập về ban đầu. Do có sự cạnh tranh nhất định giữa những người buôn tiền ngoại, giá tiền ngoại thường đứng vững, không giao động nhiều. Năm nay, các tờ tiền đắt nhất cũng chỉ được bán với giá 450.000 đồng.
Cụ thể, năm nay các bộ tiền sau được chào mời rôm rả: tiền lì xì tứ linh (170.000 đồng/bộ), tiền 2 USD in màu khỉ (450.000 đồng/tờ), tiền xu úc in hình khỉ (400.000 đồng/cặp), tiền khỉ Úc Kamberra (120.000 đồng), tiền 10 ngàn tỷ Zimbarwe (100.000 đồng/tờ), tiền 2 USD 1976 (140.000 đồng/tờ)… 
Hầu hết tất cả các website đổi tiền năm nay đều cam kết có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về số lượng cũng như các mệnh giá từ nhỏ nhất 200, 500, 1000, 2.000, 5.000, 10.000 đồng cho tới các mệnh giá lớn hơn như 20.000, 50.000, 100.000, 200.000 đồng, các tờ tiền có seri đẹp thường được bán với giá cao tùy chủ shop nhập.
Anh Chinh (TP HCM) buôn tiền lì xì chia sẻ: “Giá tiền ngoại mọi năm cũng như vậy. Năm nay mọi người chủ yếu bán tiền in hình khỉ. Dù hiếm nhưng giá của tờ tiền 500 Rupiah Indonesia được tôi bán với giá 25.000 đồng/tờ, chất lượng mới 100%. Hiện tại giá này khá bình ổn. Tiền 500 Rupiah Indonesia là một trong số ít tờ tiền trên thế giới in hình con khỉ. 
Tờ tiền 500 Rupiah này được làm bằng chất liệu cotton. Mặt trước in hình chú khỉ Orangutan, mặt sau in hình ngôi nhà sàn ở kalimantan Indonesia khá đẹp, chắc chắn ai nhìn cũng thích”. 
Song song với dịch vụ online, các điểm chuyên đổi tiền ngoại tại “chợ đen” bắt đầu hoạt động nhộn nhịp hơn. Ở Đinh Lễ, dân buôn đổi tiền sẵn sàng chèo kéo khách, hoạt động mạnh nhất vào tầm chiều tối. Đồng 2 USD được họ đổi với tỷ lệ “ăn” khá cao, giá gấp 3 lần so với giá trị thực. 
Theo Thông tư số 20/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân được thực hiện tại các địa điểm được phép bán ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng được phép phù hợp với quy định của pháp luật. 
Mặc dù biết việc sử dụng đồng tiền Việt Nam vào mục đích không phải để thanh toán hay cất giữ, cho mượn... là vi phạm pháp luật, nhưng bao lâu nay thị trường đổi tiền, mua bán tiền trên mạng lẫn “chợ đen” vẫn diễn ra công khai. Nguyên nhân là do người dân vẫn có tâm lý thích đổi tiền, săn tiền đẹp vào các dịp cuối năm này.
Việc dùng tiền đổi tiền, lấy tiền mua tiền  trở nên biến tướng là cái cớ để cho một số người trục lợi. Người được nhận nếu là dân kinh doanh thường quan niệm tiền đẹp đem đến tinh thần, “lộc” may mắn, có thể làm ăn suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. 
Tuy nhiên, đây lại là sự lãng phí lớn. Việc phung phí hầu bao vào các tờ tiền với mệnh giá “ảo” như này đã khiến chủ nhân tiêu hao kha khá “lộc” của mình. Do đó, người dân không nên chạy theo phong trào mê tín “đổi tiền lấy vận”, tránh vi phạm pháp luật, rước họa vào thân./.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.