Liên quan đến vấn đề nợ thuế và hoàn thuế TNCN đang được dư luận rất quan tâm, Bộ Tài chính mới chính thức có thông tin.
Chủ động cài và đăng ký eTax Mobile
Dẫn Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã có quy định chi tiết về các trường hợp cá nhân cư trú ủy quyền QTT TNCN cho đơn vị làm việc.
Cụ thể: Cá nhân có 1 nguồn thu nhập từ hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại 1 đơn vị và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm QTT TNCN; Cá nhân có 1 nguồn thu nhập từ hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên và có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu cá nhân không có nhu cầu quyết toán thu nhập vãng lai này.
Số liệu cập nhật của Tổng cục Thuế cho biết, từ khi triển khai ứng dụng aTax Mobile (21/03/2022) đến 19/7/2024, đã có 1.213.416 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng, số giao dịch qua ngân hàng thương mại là 2.028.424 giao dịch với tổng số tiền đã nộp thành công 4.619 tỷ đồng.
Cá nhân không thuộc các trường hợp nêu trên thì phải trực tiếp QTT TNCN với CQT để xác định được nghĩa vụ thuế theo quyết toán. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán không đúng quy định, CQT kiểm tra, xác minh, yêu cầu cá nhân thực hiện nghĩa vụ và truy thu thuế theo quy định.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, trên ứng dụng eTax Mobile đã có chức năng “Tra cứu thông tin quyết toán” để hỗ trợ cá nhân tra cứu một số thông tin về thu nhập của bản thân như: các nguồn thu nhập tại các tổ chức chi trả trong năm, số thuế TNCN đã khấu trừ, các khoản được giảm trừ,... Những thông tin này được CQT tổng hợp từ dữ liệu do các tổ chức trả thu nhập của cá nhân kê khai với CQT và là cơ sở để cá nhân có thể nắm bắt thông tin, theo dõi nghĩa vụ QTT TNCN của bản thân.
Ngoài ra, hiện nay ngành Thuế đã triển khai việc gửi thông báo về nghĩa vụ QTT TNCN qua email và qua ứng dụng eTax Mobile trước thời hạn QTT cho NNT là cá nhân có tài khoản thuế điện tử và có sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
Bên cạnh đó, đối với NNT là cá nhân có tiền thuế nợ sẽ được nhận thông báo nợ thuế qua email đã cung cấp cho CQT, tài khoản thuế điện tử đã đăng ký.
“Hiện nay CQT đã tích cực tuyên truyền đến NNT chủ động thực hiện cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng Etax mobile, cung cấp thông tin email và kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất cho CQT để NNT có thể kịp thời nắm được thông tin về tình hình nợ thuế…”- Bộ Tài chính cho biết.
Tăng cường tuyên truyền hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế
Dẫn thông tin từ Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nêu, một số trường hợp chậm giải quyết hoàn thuế TNCN là do: NNT nộp quyết toán sai CQT; khai thiếu thu nhập chịu thuế; khai sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ; khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ; khai sai số thuế TNCN đã khấu trừ/đã tạm nộp trong năm so với dữ liệu do CQT tổng hợp hoặc cung cấp thiếu chứng từ khấu trừ thuế/nộp thuế TNCN;…
“Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo các CQT tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho NNT nắm bắt chính sách, thực hiện quyết toán đúng quy định…”- Bộ Tài chính cho biết.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ NNT QTT, hoàn thuế TNCN được thuận lợi và chính xác hơn, ngành Thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan).
Theo đó, nâng cấp ứng dụng để hỗ trợ NNT trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai QTT (thông tin các nguồn thu nhập, số thuế đã khấu trừ, thông tin về đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, các khoản đóng BHXH,…).
Theo số liệu của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, trong 06 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tổng cộng 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023 (tương đương tăng 48.255 hồ sơ). Kết quả đã giải quyết được 106.544 hồ sơ tăng hơn 8% so cùng kỳ năm 2023 (98.561 hồ sơ); đang xử lý theo quy trình và chưa trả kết quả cuối cùng là 26.094 hồ sơ (gồm: 15.510 hồ sơ được giải quyết hoàn và 10.584 hồ sơ không đủ điều kiện hoàn).