Bộ Tài chính muốn giữ khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
Ảnh minh họa.
(PLO) - Liên quan đến một nội dung thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận được đưa ra tại Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính cho biết, đơn vị này muốn giữ nguyên khung thuế đã nêu trong dự thảo để áp dụng cho lộ trình dài, còn mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít.
Khoản 6 Điều 1 quy định về biểu khung thuế, Dự thảo Luật đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu (trừ xăng dầu sinh học), theo đó, khung thuế đối với xăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít được điều chỉnh lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.
Trong các ý kiến tham gia góp ý cho Dự thảo, có ý kiến đề nghị quy định lộ trình áp dụng ngay tại dự thảo Luật để đảm bảo tính ổn định của chính sách, cũng có ý kiến cho rằng căn cứ điều chỉnh khung thuế chưa rõ, dự thảo Tờ trình Chính phủ có nêu tỷ lệ thuế của từng mặt hàng ở Việt Nam đang ở mức thấp, nhưng cơ quan soạn thảo lại không nêu rõ tỷ lệ thuế tương ứng với từng mặt hàng tại các nước khác là bao nhiêu.
Có ý kiến cho rằng tại dự thảo Luật chủ yếu đề cập đến việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu do cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này theo cam kết quốc tế. Điều này dẫn đến cảm nhận rằng hàng hóa khác (như than) gây ô nhiễm môi trường lớn nhưng lại không có đề xuất tăng thuế BVMT cao như xăng dầu. Có ý kiến khác lại đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bằng 1,5 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành (từ 4.000 đồng/lít lên 6.000 đồng/lít). Có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa đối với xăng lên 5.000 đồng/lít, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông và tiêu dùng, do đó khi tăng mức thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của xã hội...
Về vấn đề này, Bộ Tài chính giải trình, tại dự thảo Luật điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. Việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, mà còn xem xét đến nhiều yếu tố khác như: Xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường cần có chính sách nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá xăng dầu; và để chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động do giá dầu thế giới có biến động lớn...
Theo Bộ Tài chính, khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài. Còn mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít. Tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ phải đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị giữ như quy định tại dự thảo Luật.
(PLVN) - Sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất, số đầu mối của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải giảm từ 42 đơn vị còn 25-27 đơn vị, giảm tương đương 35-40% tổng số đầu mối.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.
(PLVN) - Bộ Công Thương đã ký nhiều biên bản ghi nhớ với các tỉnh biên giới Trung Quốc liền kề với Việt Nam. Trong đó, Quảng Tây (Trung Quốc) được đánh giá là thị trường truyền thống, có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.
(PLVN) - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.
(PLVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.
(PLVN) - Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.
Sáng 12/12, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 12/12, tại TP Hạ Long , Ban Pháp chế VCCI phối hợp Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông năm 2024 với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh”
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
(PLVN) - Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ xuất nhập khẩu trong tháng 11/2024 đạt 37.288 tỷ đồng. Tính chung 11 tháng năm 2024, số thu ngân sách hoạt động này đạt 384.719 tỷ đồng, bằng 102,6% dự toán, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
(PLVN) - Ngày mai, 12/12, diễn đàn khu công nghiệp (KCN) trục cao tốc phía Đông với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh” diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Hôm nay, ngày 11/12, gần 100 đại biểu, đại diện các cơ quan Bộ ngành, VCCI, các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tại Tp Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã tham gia Hội thảo “Thúc đẩy quan hệ hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ”.
(PLVN) - Lãnh đạo cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam - Campuchia đều cho rằng, các hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai cơ quan Hải quan từ nhiều năm qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan của hai bên.