Bộ tài chính: Mỗi km cao tốc cần chi phí bảo trì 830 triệu đồng/năm

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Theo thống kê Bộ Tài chính vừa công bố, kinh phí bảo trì bình quân đối với các tuyến đường cao tốc do Tổng cục Đường bộ quản lý là 830 triệu đồng một km mỗi năm. Con số này gần gấp đôi phí bảo trì dành cho đường quốc lộ thông thường là 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, vốn ngân sách nhà nước bố trí cho quản lý và bảo trì hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu tối thiểu. Điều này khiến chất lượng đường xuống cấp nhanh do không được bảo dưỡng, sửa chữa đầy đủ.

Việt Nam hiện có 16 tuyến cao tốc với chiều dài 968,7 km, mới đạt khoảng 15% so với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc 21 tuyến dài 6.411 km. Xây dựng đường cao tốc đòi hỏi lượng vốn rất lớn, cụ thể suất đầu tư mỗi km cao tốc 4 làn khoảng 130 tỷ đồng và 6 làn khoảng 190 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, thực trạng này là một trong những nguyên nhân cần thiết cho sự ra đời của Nghị quyết về phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

Bộ này đang nghiêng về phương án bổ sung dịch vụ sử dụng đường cao tốc vào danh mục giá dịch vụ do Nhà nước định giá, thay vì phương án bổ sung khoản thu này vào phí sử dụng đường bộ. Quy định mới có thể giúp huy động kịp thời nguồn lực từ người sử dụng để đầu tư xây mới và bảo trì các tuyến đường.

"Trường hợp không tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ có xu hướng tập trung di chuyển trên đường cao tốc", tờ trình của Bộ Tài chính gửi Chính phủ nêu. Điều này dẫn đến lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc tăng cao, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, giảm vận tốc lưu thông, hiệu quả khai thác đường cao tốc...

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng lo ngại việc thu phí dẫn đến phản ứng tiêu cực từ người dân cho rằng phí chồng phí. Bởi nhà nước đang thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện để bảo trì hệ thống đường bộ, còn doanh nghiệp đầu tư xây dựng đường bộ cũng thu phí theo cơ chế giá để hoàn vốn đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Đọc thêm

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Gói thầu số 17 tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận: Sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025

Đường 994 còn có tên gọi đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, dài gần 80km, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh BR-VT. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Tuyến đường tỉnh 994 (còn gọi là đường ven biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) - Bình Thuận) dài gần 80km, được chia thành 8 gói thầu, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, mở ra dư địa mới cho phát triển kinh tế biển. Hiện tại đoạn Long Sơn - QL51 đã hoàn thành, sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025.

Tăng chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4

Cung ứng thêm 3.200 chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa - VNA).
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu di chuyển bằng máy bay quá lớn dẫn đến tình trạng giá vé cao ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ cao điểm sắp tới.