Bộ Tài chính kiến nghị dừng thu phí xe máy

Bộ Tài chính kiến nghị dừng thu phí xe máy
(PLO) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô theo hướng đồng tình với đề xuất tạm dừng thu khoản phí này.
Theo Bộ Tài chính, việc triển khai thu phí đối với mô tô gặp nhiều khó khăn do xe mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đãng kiểm lưu hành; người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu, nên rất khó kiếm soát và thu phí, đặc biệt là trường hợp chủ xe đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng.
Mặt khác, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí".
Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe mô tô kể từ ngày 0/01/2016 và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nghị định và thông tư nói trên theo hướng không quy định thu phí sử dụng đường bộ đối vói xe mô tô.
Trước đó, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã chính thức có kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô.
Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, qua số liệu thu thực tế, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp.
Cụ thể, năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm./.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.