Ngày 28/4, Bộ Tài chính đã có Công văn 4295/BTC-CST gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ .
Liên quan đến đề xuất 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (OTSXLRTN), Bộ Tài chính cho rằng, trước đây, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với OTSXLRTN theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP và Nghị định 103/2021/NĐ-CP được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới còn nghiêm trọng.
Các giải pháp hỗ trợ tài chính đã và đang đề xuất:
- Tiếp tục giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023 (Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với số giảm thu NSNN dự kiến khoảng 38.000 tỷ đồng);
- Gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN) và tiền thuê đất phải nộp để hỗ trợ thanh khoản, giúp DN, người dân giải quyết khó khăn về vốn trong sản xuất kinh doanh trong năm 2023 (Nghị định 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ, theo đó dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được xem xét gia hạn là hơn 110.000 tỷ đồng);
- Giảm tiền thuê đất năm 2023 (Bộ Tài chính đang lấy ý kiến thẩm định Bộ Tư pháp, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Quyết định về giảm tiền thuê đất phải nộp trong năm 2023 trong thời gian sớm nhất, với số giảm thu NSNN dự kiến khoảng 3.500 tỷ đồng);
- Giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT trong năm 2023 của tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% trong đó có ô tô (Hiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đang gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định, dự kiến khi ban hành áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2023 thì sẽ giảm thu NSNN khoảng 35.000 tỷ đồng).
Hiện nay, theo Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ về Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 02/2023 thì tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.
Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu LPTB đối với OTSXLRTN ở thời điểm hiện nay là kéo dài quá thời gian cần thiết như ý kiến của Bộ Ngoại giao.
Mặt khác, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với OTSXLRTN trong thời gian qua được đánh giá là chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.
Dẫn Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trong đó có nội dung “hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn”, Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô là chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
Bộ Tài chính cũng cho biết, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã và đang theo dõi sát diễn biến, cân đối với điều kiện thực tế, từ đó nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp, trong đó tập trung nghiên cứu đề xuất triển khai một số giải pháp ngay từ đầu năm 2023 để hỗ trợ DN, người dân (trong đó có DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) với tổng gói hỗ trợ khoảng 186.500 tỷ đồng (trong đó gói miễn, giảm thuế là 76.500 tỷ đồng và gói gia hạn thuế là 110.000 tỷ đồng).
Từ những phân tích trên, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với OTSXLRTN như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với OTSXLRTN, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án sau:
Phương án 1: Giảm 50% mức thu LPTB đối với OTSXLRTN. Với phương án này, có thể làm giảm thu NSNN khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng)
Phương án 2: Giảm 50% mức thu LPTB đối với cả OTSXLRTN và ô tô nhập khẩu. Với phương án này, tổng số thu LPTB đối với ô tô sẽ giảm khoảng 15 - 16 nghìn tỷ đồng, từ đó ảnh hưởng đến số thu NSNN năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.
Bộ Tài chính cũng lưu ý, trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm mức thu LPTB đối với OTSXLRTN theo một trong hai phương án nêu trên, đề nghị Chính phủ Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định giảm mức thu LPTB đối với OTSXLRTN năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn; Đồng thời giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.