Bộ Tài chính: Chú trọng hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật

(PLVN) - Với chức năng Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, các lĩnh vực có mối quan hệ chặt chẽ với các bộ, ngành khác nên nhiệm vụ hàng đầu để giảm chi phí tuân thủ pháp luật được Bộ Tài chính chú trọng là hoạt động xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Cụ thể, đến tháng 6/2019, Bộ Tài chính đã chủ trì trình Chính phủ trình Quốc hội 2 Luật (Luật Quản lý thuế sửa đổi và Luật Chứng khoán), trình Chính phủ 6 Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và ban hành theo thẩm quyền 30 Thông tư. Qua rà soát, các văn bản đã thực hiện cắt giảm triệt để các chi phí không hợp lý trong tuân thủ các quy định pháp luật, ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, đã rà soát đến việc bãi bỏ các quy định tạo ra chi phí tuân thủ pháp luật về gia nhập thị trường và chi phí tuân thủ pháp luật về xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 139/NQ-CP ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần cải thiện chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1).

Quán triệt chủ trương cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 832/QĐ-BTC về phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Trong đó, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 190 trên tổng số 370 điều kiện kinh doanh (chiếm 51,4%) đang được quy định tại 6 Luật và 16 Nghị định.

Để thực thi ngay các phương án, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Nghị định 151 đã cắt giảm và đơn giản hóa 117/190 điều kiện kinh doanh thuộc 13 ngành nghề (gồm cắt giảm 47 điều kiện và đơn giản hóa 70 điều kiện). Bộ cũng đã và đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số 68/2016/NĐ-CP nhằm cắt giảm, đơn giản hóa 19 điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 104/2007/NĐ-CP để cắt giảm, đơn giản 5 điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Đối với 49 điều kiện kinh doanh còn lại quy định tại 6 Luật, Bộ đang chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó cắt giảm, đơn giản 2 điều kiện kinh doanh đại lý làm thủ tục về thuế. Với 47 điều kiện còn lại, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu trong quá trình tổng kết, đánh giá thi hành Luật để đưa vào nội dung sửa đổi theo tiến độ Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Đặc biệt, hưởng ứng tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp”, Bộ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các khoản phí, lệ phí có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp để xem xét giảm mức phí, lệ phí. Trên cơ sở rà soát, Bộ báo cáo Thủ tướng cho phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thống nhất không thu 6 khoản phí và 4 khoản lệ phí, điều chỉnh giảm mức thu của 21 khoản phí và 2 khoản lệ phí. Việc làm này nhận được sự đánh giá cao, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề. Đây là hành động thiết thực, thể hiện sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương cùng chung sức hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí đầu vào, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Tài chính đã tổ chức 75 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, học tập, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, các chỉ thị, quyết định của Trung ương về phòng, chống tham nhũng với hơn 5,5 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính về công tác phòng, chống tham nhũng. 

Cuối tháng 11/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2204/QĐ-BTC ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngành Tài chính nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Tính đến tháng 6/2019, tổng số thủ tục hành chính tại Bộ Tài chính là 985. Trong đó, có 126 thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1; 348 thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 197 thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 314 thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Bộ Tài chính quan niệm, việc giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật sẽ phải thực hiện trên diện rộng, đồng loạt trên nhiều lĩnh vực và bởi nhiều bộ, ngành khác nhau thì mới đạt hiệu quả. Vì thế, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn cụ thể, thống nhất về các chỉ tiêu có tính định lượng, cách tính, trong đó cần tập trung vào các nội dung liên quan tới các lĩnh vực pháp luật liên quan đến chỉ số A1 – A10 của Nghị quyết số 02/NQ-CP như cải cách quy định, giảm tần suất thực hiện… để các bộ, ngành triển khai, từ đó có thể đo lường được về kết quả của từng bộ, ngành, địa phương trong việc cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị.

Đảm bảo quyền, lợi ích của công đoàn viên các cấp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Chiều ngày 15/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp khoá III (mở rộng). Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền và các Phó Chủ tịch: Phan Hồng Nguyên, Hà Ánh Bình đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.
(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.