Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 24/4/2017, sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Theo đó, trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, DN viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định này thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Nghị định này. Sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, DN phải đảm bảo toàn bộ thông tin thuê bao di động được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của DN là đầy đủ, chính xác.
Người được phục vụ tại nhà, người có thể thực hiện trực tuyến
Theo đại diện các mạng di động lớn, có nhiều cách khai báo thông tin. Đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nhà mạng này cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tổ chức triển khai mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao cho nhóm thuê bao có thời gian hòa mạng dưới 5 năm; Giai đoạn 2 cho nhóm thuê bao có thời gian hòa mạng trên 5 năm.
MobiFone đã chủ động cập nhật thông tin đối với nhóm thuê bao trả sau - là nhóm thuê bao có độ tin cậy thông tin cao - để đảm bảo thuận tiện nhất cho khách hàng. Trong trường hợp thuê bao có đầy đủ thông tin scan chứng minh nhân dân màu, hợp đồng,… nhân viên MobiFone sẽ chủ động cập nhật các trường thông tin còn thiếu. Ví dụ: thuê bao có CMND là người Việt Nam thì có thể nhập quốc tịch là Việt Nam mà không cần hỏi khách hàng, đối tượng là cá nhân sử dụng có thể nhập vào mục đích cá nhân… Ngoài ra, khi thuê bao đến cửa hàng thanh toán cước cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng.
Bên cạnh việc ra cửa hàng chính thức của MobiFone, khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền (khoảng 14.500 điểm) để thực hiện cập nhật thông tin. Đối với các khách hàng là người già, người khuyết tật… nếu có yêu cầu sẽ được MobiFone hỗ trợ cập nhật tại địa chỉ.
Ngoài ra, nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, trên trang web chính thức của MobiFone đã có một số giao dịch điện tử, tại đó khách hàng có thể đăng ký bổ sung, thay đổi các thông tin cần thiết. Theo đó, khách hàng có thể khai báo, thay đổi bổ sung các thông tin của mình trực tuyến (thuê bao chuyển trả sau sang trả trước, thay đổi chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, thay đổi chủ quyền…).
Còn đại diện mạng di động Viettel cho biết, thuê bao của nhà mạng có thể cầm giấy tờ tùy thân ra các điểm giao dịch của Viettel để bổ sung thông tin. Viettel hiện có gần 2.000 cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền có thể phục vụ khách hàng. Nhà mạng này cũng hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà cho khách hàng là người già, sức khỏe yếu gặp khó khăn trong đi lại, di chuyển khi khách hàng yêu cầu hỗ trợ qua tổng đài. Viettel cũng hỗ trợ chuẩn hóa thông qua các gian hàng bán hàng lưu động do Viettel tỉnh/TP tổ chức.
Đối với các DN lớn, sử dụng nhiều thuê bao, Viettel có hỗ trợ cử nhân sự đến tận nơi để hỗ trợ chuẩn hóa tại địa chỉ của DN. Hiện nay Viettel các tỉnh/thành phố đang chủ động liên hệ các DN và đề nghị tạo điều kiện cho Viettel tiếp cận chuẩn hóa thông tin thuê bao cho cán bộ nhân viên của DN.
Ngoài ra Viettel cũng hỗ trợ bổ sung thông tin qua App MyViettel, áp dụng cho thuê bao di động trả trước hòa mạng, chuyển đổi, đăng ký thông tin, chuyển chủ quyền, chuyển đổi từ trả sau sang trả trước trước ngày 24/7/2017. Trong đó, khách hàng có thể cập nhật thông tin và trực tiếp bổ sung ảnh chụp cá nhân của mình.
Đại diện VinaPhone cho hay, nhà mạng đã phân loại và chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để khách hàng chủ động bổ sung, đồng thời mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày, mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Ngoài ra, VinaPhone bổ sung thêm các kênh hỗ trợ khác như thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng cần bổ sung thông tin để chụp ảnh, cập nhật thông tin trực tiếp lên hệ thống. Tiếp nhận thông tin qua ứng dụng My VinaPhone, các điểm giao dịch của VietnamPost…
Cam kết bảo mật thông tin thuê bao
Trước việc người dùng lo ngại về thông tin có thể bị lợi dụng khi cung cấp cho nhà mạng, phía MobiFone khẳng định ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone và chỉ được sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của Pháp luật. “Chúng tôi bảo đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành”, phía MobiFone cho biết.
Đây cũng là cam kết mà nhà mạng VinaPhone đưa ra. “VinaPhone khẳng định đảm bảo thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy và sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật” – đại diện VinaPhone cho biết.
“Việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của DN viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Do đó, Viettel luôn ý thức được trách nhiệm này và triển khai các biện pháp để đảm bảo điều đó trong các quy chế hoạt động và quy trình quản lý thông tin thuê bao của mình” – đại diện mạng Viettel chia sẻ.
Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ an toàn thông tin cá nhân cũng cần đến từ cả hai phía khách hàng và nhà mạng, do đó, các nhà mạng mong muốn khách hàng cũng cẩn trọng hơn trong bảo vệ thông tin cá nhân của mình.