Bổ sung thông tin, ảnh cá nhân: Khách hàng có thể ngồi nhà chụp ảnh gửi cho nhà mạng?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Những ngày gần đây, vấn đề bổ sung thông tin, ảnh chụp để hoàn thiện dữ liệu thông tin thuê bao di động theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP lại thu hút sự quan tâm của nhiều người, khi các nhà mạng tích cực đề nghị người dùng bổ sung thông tin trước 24/4/2018. Phương thức nào vừa thực hiện quy định pháp luật vừa giảm thiểu phiền toái là điều mà cả người dùng và nhà mạng quan tâm lúc này.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 24/4/2017, sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. 

Theo đó, trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, DN viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định này thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Nghị định này. Sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, DN phải đảm bảo toàn bộ thông tin thuê bao di động được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của DN là đầy đủ, chính xác.

Người được phục vụ tại nhà, người có thể thực hiện trực tuyến

Theo đại diện các mạng di động lớn, có nhiều cách khai báo thông tin. Đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nhà mạng này cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tổ chức triển khai mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao cho nhóm thuê bao có thời gian hòa mạng dưới 5 năm; Giai đoạn 2 cho nhóm thuê bao có thời gian hòa mạng trên 5 năm.

MobiFone đã chủ động cập nhật thông tin đối với nhóm thuê bao trả sau - là nhóm thuê bao có độ tin cậy thông tin cao - để đảm bảo thuận tiện nhất cho khách hàng. Trong trường hợp thuê bao có đầy đủ thông tin scan chứng minh nhân dân màu, hợp đồng,… nhân viên MobiFone sẽ chủ động cập nhật các trường thông tin còn thiếu. Ví dụ: thuê bao có CMND là người Việt Nam thì có thể nhập quốc tịch là Việt Nam mà không cần hỏi khách hàng, đối tượng là cá nhân sử dụng có thể nhập vào mục đích cá nhân… Ngoài ra, khi thuê bao đến cửa hàng thanh toán cước cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng. 

Bên cạnh việc ra cửa hàng chính thức của MobiFone, khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền (khoảng 14.500 điểm) để thực hiện cập nhật thông tin. Đối với các khách hàng là người già, người khuyết tật… nếu có yêu cầu sẽ được MobiFone hỗ trợ cập nhật tại địa chỉ.

Ngoài ra, nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, trên trang web chính thức  của MobiFone đã có một số giao dịch điện tử, tại đó khách hàng có thể đăng ký bổ sung, thay đổi các thông tin cần thiết. Theo đó, khách hàng có thể khai báo, thay đổi bổ sung các thông tin của mình trực tuyến (thuê bao chuyển trả sau sang trả trước, thay đổi chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, thay đổi chủ quyền…). 

Còn đại diện mạng di động Viettel cho biết, thuê bao của nhà mạng có thể cầm giấy tờ tùy thân ra các điểm giao dịch của Viettel để bổ sung thông tin. Viettel hiện có gần 2.000 cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền có thể phục vụ khách hàng. Nhà mạng này cũng hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà cho khách hàng là người già, sức khỏe yếu gặp khó khăn trong đi lại, di chuyển khi khách hàng yêu cầu hỗ trợ qua tổng đài. Viettel cũng hỗ trợ chuẩn hóa thông qua các gian hàng bán hàng lưu động do Viettel tỉnh/TP tổ chức.

Đối với các DN lớn, sử dụng nhiều thuê bao, Viettel có hỗ trợ cử nhân sự đến tận nơi để hỗ trợ chuẩn hóa tại địa chỉ của DN. Hiện nay Viettel các tỉnh/thành phố đang chủ động liên hệ các DN và đề nghị tạo điều kiện cho Viettel tiếp cận chuẩn hóa thông tin thuê bao cho cán bộ nhân viên của DN.

Ngoài ra Viettel cũng hỗ trợ bổ sung thông tin qua App MyViettel, áp dụng cho thuê bao di động trả trước hòa mạng, chuyển đổi, đăng ký thông tin, chuyển chủ quyền, chuyển đổi từ trả sau sang trả trước trước ngày 24/7/2017. Trong đó, khách hàng có thể cập nhật thông tin và trực tiếp bổ sung ảnh chụp cá nhân của mình.

Đại diện VinaPhone cho hay, nhà mạng đã phân loại và chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để khách hàng chủ động bổ sung, đồng thời mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày, mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Ngoài ra, VinaPhone bổ sung thêm các kênh hỗ trợ khác như thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng cần bổ sung thông tin để chụp ảnh, cập nhật thông tin trực tiếp lên hệ thống. Tiếp nhận thông tin qua ứng dụng My VinaPhone, các điểm giao dịch của VietnamPost…

Cam kết bảo mật thông tin thuê bao

Trước việc người dùng lo ngại về thông tin có thể bị lợi dụng khi cung cấp cho nhà mạng, phía MobiFone khẳng định ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone và chỉ được sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của Pháp luật.  “Chúng tôi bảo đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành”, phía MobiFone cho biết.

Đây cũng là cam kết mà nhà mạng VinaPhone đưa ra. “VinaPhone khẳng định đảm bảo thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy và sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật” – đại diện VinaPhone cho biết. 

“Việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của DN viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Do đó, Viettel luôn ý thức được trách nhiệm này và triển khai các biện pháp để đảm bảo điều đó trong các quy chế hoạt động và quy trình quản lý thông tin thuê bao của mình” – đại diện mạng Viettel chia sẻ.

Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ an toàn thông tin cá nhân cũng cần đến từ cả hai phía khách hàng và nhà mạng, do đó, các nhà mạng mong muốn khách hàng cũng cẩn trọng hơn trong bảo vệ thông tin cá nhân của mình. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
(PLVN) - Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture”, hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.