Bổ sung, sửa đổi để đương sự đảm bảo quyền, lợi ích khi không đồng tình với bản án

(PLO) - Ngày 31/3/2015, TAND tỉnh X tuyên bản án dân sự phúc thẩm. Đương sự A cho rằng bản án không thỏa đáng nhưng sau khi tự “mày mò”, hỏi người này, người kia, đến tháng 10/2018 mới biết rằng mình có quyền làm đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm thì đã hết thời hiệu. 

Vấn đề này không phải chỉ diễn ra tại tỉnh X mà có lẽ diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước. Đây cũng không phải chỉ gặp ở đương sự A mà có thể gặp phải ở đương sự B, C… Thực tế cho thấy một số đương sự khi nhận bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên dù không đồng tình với bản án, cũng không biết làm đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ cũng như gây khó khăn cho cơ quan Thi hành án (THA). Đặc biệt là sau khi cơ quan THA có quyết định liên quan đến những tài sản lớn bị thi hành như đất đai, nhà cửa, thì đương sự là người phải THA lại liên tục khiếu nại, tố cáo, gây khó khăn cho cơ quan công quyền và gây bức xúc cho người được THA. Trong khi đó, thời hiệu để đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị chỉ vỏn vẹn trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Nếu như phần cuối trong bản án dân sự sơ thẩm có câu ghi rõ về quyền kháng cáo đối với Bản án (mẫu số 52-DS ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP) thì trong bản án dân sự phúc thẩm cũng nên có câu ghi rõ quyền của đương sự trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật thì đương sự được đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Bởi vì, đương sự dù ở cấp sơ thẩm hay phúc thẩm đều được hưởng quyền “Đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật” (khoản 23 Điều 70 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015). Vấn đề là quyền này cần được công khai ngay trong bản án, cả trong bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm.

Vì vậy, thiết nghĩ Hội đồng Thẩm phán TANDTC cần xem xét bổ sung, sửa đổi Mẫu số 75-DS ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP này 13/01/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, trong đó phần cuối của bản án cần có câu: “Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm”. Tương tự như vậy, Hội đồng Thẩm phán TANDTC cần xem xét, bổ sung, sửa đổi Mẫu số 27-VDS “Quyết định phúc thẩm giải quyết việc dân sự” (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐTP ngày 09/8/2018 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC).

Trong khi chờ Hội đồng Thẩm phán TANDTC xem xét nội dung trên, các thẩm phán sau khi tuyên bản án phúc thẩm, cần có giải thích cho đương sự về quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị. Việc này cực kỳ cần thiết, đặc biệt là đối với những đương sự nhận thức pháp luật còn hạn chế. 

Phải chăng, việc đưa nội dung quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị trong bản án phúc thẩm sẽ làm cho TAND Cấp cao hoặc TANDTC “quá tải”? Nếu xét theo thực tế là có, điều này đã, đang và sẽ diễn ra. Đây là vấn đề lớn, phức tạp, tuy nhiên không phải không có cách giải quyết. Một trong những cách giải quyết đó là cần việc thay đổi, cải tiến cách thức làm việc của các tổ chức, cá nhân có liên quan để những đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm của đương sự sớm được xem xét. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.