Bộ râu trên mặt nạ vàng Tutankhamun được đính bằng... keo dính

Christian Eckmann hiện đang tích cực phục hồi chiếc mặt nạ vàng của Tutankhamun
Christian Eckmann hiện đang tích cực phục hồi chiếc mặt nạ vàng của Tutankhamun
Chuyên gia Đức Christian Eckmann đang phụ trách dự án phục chế mặt nạ vàng nổi tiếng, đã 3.300 năm tuổi, của vị Pharaoh Ai Cập Tutankhamun. Cuộc phục chế đã làm lộ ra nhiều bí ẩn mà người ta ít biết lâu nay.
Kể từ khi chiếc mặt nạ vàng của Pharaoh Tutankhamun được tìm thấy cách đây gần 1 thế kỷ, du khách khắp thế giới đã thi nhau kéo về Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo để chiêm ngưỡng di sản nổi tiếng này.
Cơ hội “vàng” để nghiên cứu về Tutankhamun
Chiếc mặt nạ dần trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, thành biểu tượng của Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, vào tháng 8/2014, bộ râu của chiếc mặt nạ đã bị gãy trong quá trình nó được đưa trở lại phòng trưng bày. 
Các nhân viên Bảo tàng Ai Cập đã sửa chữa sai lầm một cách vụng về, bằng keo dính.
“Họ không gắn râu vào vị trí cũ mà lại hơi chếch sang bên trái” - Eckmann nói -"Họ làm không khéo nên nhìn rất lộ. Tháng 1 năm nay, báo giới đã phát hiện ra vụ việc và bê bối hình thành sau đó".
Khi chuyện lộ ra, nhiều người tưởng rằng di sản quý giá của Ai Cập bị tổn hại vĩnh viễn. Song Eckmann đã được mời đến và ông khẳng định có thể phục hồi chiếc mặt nạ. Đồng thời ông cũng hé lộ nhiều chi tiết thú vị về chiếc mặt nạ.
“Thực ra bộ râu này đã từng bị gãy, khi nhà khảo cổ Howard Carter tìm thấy chiếc mặt nạ trong lăng mộ Vua Tutankhamnu hồi năm 1922. Sau cuộc khai quật và đưa mặt nạ về bảo tàng, họ không hề gắn lại bộ râu cho đến tận năm 1946” -  Eckmann cho biết.
Eckmann nói rằng “thảm họa” còn mang tới cơ hội vàng để tiến hành cuộc nghiên cứu toàn diện về chiếc mặt nạ, qua đó giúp giải mã một số bí ẩn đã có từ lâu. 
Cụ thể, nhóm của Eckmann đang tìm hiểu xem thợ kim hoàn Ai Cập cổ đại đã dùng các vật liệu nào, kỹ thuật gì để tạo ra chiếc mặt nạ. Quá trình nghiên cứu cũng sẽ làm lộ rõ trình độ tay nghề của những người thợ, cũng như việc chiếc mặt nạ đã từng được chỉnh sửa gì chưa sau mấy ngàn năm tồn tại.
Tiến gần hơn tới Nữ hoàng Nefertiti
Tutankhamun, vị Pharaoh của triều đại thứ 18 ở Ai Cập cổ đại, đã đột ngột qua đời khi mới 19 tuổi. Nhân vật này trở nên nổi tiếng khắp thế giới, khi lăng mộ của ông được Carter khai quật ở Luxor hồi năm 1922.
Không giống với các ngôi mộ hoàng gia khác, đã bị trộm đột nhập và lấy đi nhiều cổ vật giá trị ở bên trong, lăng mộ của Tutankhamun còn nguyên vẹn. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy khoảng 3.000 hiện vật trong mộ, gồm cả chiếc mặt nạ vàng nặng tới 110kg.
Sau nhiều tháng chuẩn bị, nhóm chuyên gia của Eckmann đã sử dụng các que gỗ nhỏ để cạo bỏ lớp keo cũ, dùng để đính cái râu gãy vào mặt nạ. Hiện họ đã tẩy sạch keo, tháo bộ râu thành công và đang tìm biện pháp an toàn để gắn râu trở lại.
Diễn biến liên quan tới chiếc mặt nạ xuất hiện trong bối cảnh gần đây giới khoa học đã có nhiều phát hiện mới quanh Tutankhamun. Cụ thể, hồi tháng 8, nhà Ai Cập học người Anh Nicholas Reeves đã gây sốc với tuyên bố trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun có các cánh cửa bị che giấu. 
Đằng sau những cánh cửa này có thể là các phòng chôn khác, với khả năng chứa di hài của Nữ hoàng Nefertiti.
Cho đến nay, nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Nefertiti vẫn là điều bí ẩn. Đến cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Cổ vật Ai Cập xác nhận rằng có tới 90% khả năng lăng mộ Tutankhamun chứa các căn phòng bị che giấu.
Cùng với giả thuyết trên, tiến sĩ Reeves còn cho rằng chiếc mặt nạ của Vua Tutankhamun và nhiều di sản khác trong lăng mộ của ông ban đầu được làm cho Nữ hoàng Nefertiti, nhưng sau đó đã đổi chủ nhân khi Tutankhamun đột tử. 
Thậm chí, Reeves còn tin rằng tên và tước hiệu của Nữ hoàng Nefertiti ban đầu được viết trong hình ô-van của chiếc mặt nạ, song sau đó đã bị che lấp bằng tên của Tutankhamun.
Cá nhân Eckmann nói rằng ông là một nhà phục chế, chứ không phải nhà khảo cổ, nên không thể suy đoán chiếc mặt nạ được làm cho ai. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu của ông có thể cung cấp những dữ liệu mới, giúp các chuyên gia khác hiểu rõ câu chuyện xung quanh chiếc mặt nạ.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.