'Bỏ quên' mũ bảo hiểm - cha mẹ thành 'gương xấu' cho con mình

Nhiều học sinh thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy.
Nhiều học sinh thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy.
(PLO) -Không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe gắn máy trên các tuyến đường thành phố Hà Nội, đặc biệt là tại các cổng trường THCS, THPT trong thời điểm bước vào năm học mới. Và không chỉ có học sinh, ngay cả phụ huynh cũng  trở thành “gương xấu” cho con mình khi phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm chỉ để treo xe

Trước khu vực cổng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội giờ tan trường), theo quan sát của phóng viên thì đa phần các em học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy đều không đội mũ bảo hiểm hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. 

Em Nguyễn Phương Chi (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: “Trong lớp em cũng có nhiều bạn đi xe đạp điện và xe gắn máy, tuy nhiên khi đi xe các bạn thường ít khi đội mũ bảo hiểm còn dàn hàng ngang ra đường không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn rất nguy hiểm cho các bạn và những người khác”. 

Một phụ huynh đi đón con cho biết: “Hiện nay các cháu khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy rất  nhiều nhưng việc các cháu không đội mũ bảo hiểm, thậm chí có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông khiến cho phụ huynh chúng tôi lo ngại khi cho các con tự đi xe tới trường”.

Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều em học sinh đã được bố mẹ cho điều khiển những chiếc xe máy có dung tích xilanh lớn hơn 50cm3 tới trường. Hành động này của phụ huynh đã gián tiếp gây mất an toàn cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe, cũng như chưa nắm rõ luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, có 90% các vụ tai nạn liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây; tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp (mới chỉ khoảng 35-40%) nên tỷ lệ thiệt mạng do tai nạn của học sinh cấp trung học phổ thông tại Hà Nội ở mức 7,39/100.000 học sinh (tức là cứ 100.000 học sinh có tới hơn 7 em bị tai nạn giao thông) cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Có thể nói việc phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm hay việc đi xe máy có dung tích xi lanh lớn hơn 50cm3 khi chưa đủ tuổi chính là những tác nhân hàng đầu gây nên những vụ tai nạn thương tâm.

Phụ huynh cũng né đội

Không chỉ học sinh “lười” đội mũ bảo hiểm mà ngay cả phụ huynh cũng đang là gương xấu khi phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở tình trạng phụ huynh khi đưa đón con đi học “quên” đội mũ bảo hiểm hay chưa cài quai đúng cách cho học sinh diễn ra một cách thường xuyên, đặc biệt là thời điểm bắt đầu năm học mới.  

Ghi nhận tại cổng Trường Tiểu học Phúc Diễn, và Trường Trung học cơ sở Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giờ tan trường, những chiếc xe máy của phụ huynh vô tư dựng dưới lòng đường đợi đón con gây ùn ứ, ách tắc giao thông. Nhiều phụ huynh đưa đón con đi học nhưng thường xuyên không đội mũ bảo hiểm cho con. Khi được hỏi lý do tại sao không đội mũ bảo hiểm cho học sinh thì các bậc phụ huynh đưa ra nhiều  lý do để né tránh việc đội mũ cho con như: nhà ở gần, tiện đường đón con nên không mang mũ…

Nhiều trường hợp phụ huynh cho con đội những chiếc mũ bảo hiểm thời trang với mục đích đội cho có, để né tránh việc xử phạt của cảnh sát giao thông mà quên tác dụng của mũ bảo hiểm là bảo vệ người tham gia giao thông khi có tai nạn xảy ra. “Tôi tiện đường đi làm về chị gái nhờ đón hộ đứa cháu nên không mang theo mũ bảo hiểm cho cháu. Mà nhà cũng gần nên nghĩ không sao” - anh Trịnh Văn Trường (Từ Liêm, Hà Nội) nói.

Mới đây, nhằm triển khai tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học 2018 -2019, Ủy ban ATGT quốc gia đã có công văn gửi UBND và Ban ATGT các tỉnh, thành đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn thực hiện  “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên đến trường năm học 2018-2019”; yêu cầu cha mẹ học sinh ký cam kết và giám sát thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học...

Trước đó, Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn, xử phạt vi phạm hành chính cũng đều có quy định  trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền. 

Với tình trạng trên, thiết nghĩ nhà trường cũng cần phải phối hợp với phụ huynh để kiểm soát việc các em đi xe đạp điện, xe gắn máy tới trường nhưng không đội mũ bảo hiểm đặc biệt việc là học sinh đi xe có dung tích xilanh lớn hơn 50cm3.

Bên cạnh đó nhà trường cũng nên tuyên truyền, phổ biến luật an toàn giao thông, lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng việc mở lớp dạy những kĩ năng cần thiết cho học sinh khi tham gia giao thông, đan xen những kiến thức về an toàn giao thông, truyền thông tới phụ huynh nhằm đảm bảo an toàn cho các em và những người khác khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.