Bộ phim có cảnh mưa, lũ thật 90%

Những cảnh mưa bão lũ thật
Những cảnh mưa bão lũ thật
(PLO) -Một bộ phim dung dị, không có dàn diễn viên ngôi sao, không có những cảnh xa hoa với siêu xe, du thuyền bạc tỷ nhưng lại có kinh phí lên tới gần 18 tỷ đồng. Tại sao vậy?

Đây là một điều lạ không chỉ với khán giả mà với cả dân trong nghề. Giải thích về điều này, đại diện nhà sản xuất chia sẻ, hầu hết các phim điện ảnh đều quay trong thời gian một tháng.

Sở dĩ thời gian quay "Cha cõng con" bị đội lên gấp đôi vì đạo diễn Lương Đình Dũng, với sự kỹ tính và yêu cầu khắt khe của mình yêu cầu ekip thực hiện từ diễn viên, quay phim làm đi làm lại đến bao giờ ưng ý mới thôi. Dàn diễn viên hầu hết là nghiệp dư, lại phần đa là trẻ con, nhưng không vì thế đạo diễn chịu dùng một cảnh quay nào mà anh thấy còn non. 

Đặc biệt để có được cảnh cậu bé chạy trên triền cỏ đẹp như một bức tranh, giữa ánh sáng vàng rộm trên những ngọn cỏ xanh, hoa may trong gió, ngoài việc thuê người trông, chăm sóc cỏ thì mỗi ngày chỉ có 15 phút thời điểm ánh sáng tốt nhất để quay. Riêng cảnh này phải quay trong mấy ngày đạo diễn mới ưng ý.

Mỗi khi thực hiện xong một cảnh quay, anh thường hỏi ý kiến thành viên đoàn giống như một cách kiểm tra, nếu nhận câu trả lời "Được", Lương Đình Dũng sẽ yêu cầu làm lại đến khi nào "Tốt" mới chịu dừng. Câu nói của đạo diễn “Nếu tôi phát hiện ra bất cứ một điểm nào chưa được dù nhỏ, thì tôi sẽ thực hiện đến khi nào được thì thôi..” nên mới có chuyện, một ngày đoàn quay được đúng 1 cảnh.

Với trang phục đạo diễn cũng yêu cầu thiết kế phục trang lựa chọn từng mẫu vải, chất liệu, mẫu may, từ cái thắt lưng của chú Mù trong phim phải mang về rất nhiều phiên bản, đến những chiếc áo mưa được sơn mầu theo ý đạo diễn.

Ê-kíp liên tục di chuyển từ Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Nội, Sài Gòn. Khi phim đã hoàn thành quay, về đến phòng dựng, đạo diễn xem lại cảnh thiên nhiên thấy vẫn chưa thực sự hài lòng, lại bắt ê-kíp ngược từ Hà Nội lên Hà Giang quay thêm ba lần nữa. NSND Lý Thái Dũng - nhà quay phim nổi tiếng - nhiều lúc cũng phải lắc đầu trước sự khắt khe của anh chàng đạo diễn cùng tên.

"Cha cõng con" không có quá nhiều nhân vật nhưng để thực hiện phim, đã có trên dưới 100 người phải làm việc liên tục. Ê-kíp được thực hiện bởi những cá nhân chuyên nghiệp. Hợp tác xã Thành Tuyên tại Bắc Mê (Hà Giang) phải đóng mới 2 thuyền sắt cỡ lớn để vận chuyển người đi lại trên dòng sông trong suốt quá trình quay. 

Cảnh mưa và lũ đều quay thật đến 90%. Tại đồi Minh Ngọc, Bắc Mê bối cảnh ở độ cao gần 200 mét gần một tháng, ngày nào Đoàn cũng phải leo lên đỉnh đồi với trung bình thời gian di chuyển 30-45 phút từ chân đồi. Lúc xuống đồi khá nguy hiểm vì phải đi qua con suối, có thể sáng đi cao đến đầu gối nhưng đêm về nước đã ngập đến cổ. Bên sản xuất phải kéo dây điện từ dưới chân núi chạy theo lên đến đỉnh núi để soi đường và chăng dây cáp qua suối.

Cảnh quay đẹp từng khuôn hình
Cảnh quay đẹp từng khuôn hình

Để đưa được thiết bị điện lên đỉnh núi, mọi người phải tháo rời các thiết bị điện ra đưa lên rồi mới lắp vào. Trên đỉnh đồi liên tục gặp mưa, bão lớn. Mặc dù, việc mưa, bão sẽ thuận lợi cho cảnh quay thật hơn nhưng mỗi trận mưa đến cùng sấm sét, anh em trong đoàn bảo nhau phải bỏ bộ đàm và điện thoại thật xa để tránh sét vì nghe tin ở đó cách mấy xã sét vừa đánh chết gần hai chục con trâu. 

Đoàn quay Flycam đầu tiên khi lên đỉnh đồi Minh Ngọc thì bị mưa bão quá lớn bộ thiết bị bay bị hỏng và phải hoãn quay. Đoàn thứ 2 lên quay gió quá mạnh lên phải từ Hà Nội lên đến 3 lần mới quay được cảnh trên đồi cao. 

Vốn là người kỹ tính, anh mang phim sang làm hậu kỳ âm thanh tại Hàn Quốc. Qua một người bạn, Lương Đình Dũng được giới thiệu làm việc với Lee Dong-jun (còn gọi là Lee Dong-june). Khi ấy, anh cũng không biết mình đang bắt tay với một nhạc sĩ nổi tiếng Hàn Quốc, người đứng sau phần nhạc phim của rất nhiều tác phẩm điện ảnh bom tấn xứ kim chi như Shiri (1999), 2009 Lost Memories (2001), Taegukgi - Cờ bay phấp phới (2004), Miracle on Cell No. 7 - Điều kỳ diệu phòng giam số 7 (2013), Operation Chromite (2016)...

Phải mất hai tháng, Lee Dong-jun mới hoàn thành nhạc phim cho "Cha cõng con" và tiết lộ: "Tôi  đã khóc khi xem phim và đó chính là cảm hứng cho việc viết nhạc của tôi". Không chỉ vậy, vị nhạc sĩ 49 tuổi còn chia sẻ: "Tôi thích Mùi đu đủ xanh của Trần Anh Hùng và giờ là Cha cõng con của Lương Đình Dũng".

Khi biết phim chuẩn bị được công chiếu ở Việt Nam, Lee Dong-jun tỏ ra vô cùng háo hức. Ông nhận lời mời của ê-kíp sản xuất sang tham dự buổi ra mắt báo giới tại Hà Nội và TP. HCM. Lee Dong-jun hy vọng nhạc phim góp phần làm nên thành công cho tác phẩm đậm chất nhân văn và duy mỹ của Lương Đình Dũng, đồng thời bày tỏ sự hồi hộp về phản ứng của khán giả Việt Nam với bộ phim này.

Sau hơn 10 năm ấp ủ (từ năm 2007), hơn hai tháng quay phim (từ 17/7-25/9/2015), hơn 1 năm hậu kỳ, đứa con của đạo diễn Lương Đình Dũng được chào đời và giới thiệu đến khán giả. 

Phim chính thức ra rạp từ ngày 5/4, sau khi tham dự và được chọn trình chiếu ở nhiều liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 tại Mỹ (Arizona International Film Festival); Liên Hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Châu Mỹ La Tinh lần thứ 17 (DC Asian Pacific American Film Festival); Liên hoan phim Quốc Tế Julien Dubuque lần thứ 6 (Julien Dubuque International Film Festival); Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Los Angeles lần thứ 33; Liên hoan phim Quốc tế Houston lần thứ 50 và Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.