Bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn của Haruki Murakami thắng "đậm" tại Oscar 2022

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - "Drive My Car” của đạo diễn Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi chiến thắng ở Hạng mục phim quốc tế hay nhất và trở thành bộ phim Nhật Bản thứ 2 giành giải Oscar ở hạng mục này, sau ”Departures” của Yojiro Takita vào năm 2009.

Trong bài phát biểu nhận giải, Hamaguchi đã gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức giải thưởng và đặc biệt là dàn diễn viên trong bộ phim, gồm nam diễn viên chính Hidetoshi Nishijima, nữ diễn viên chính Toko Miura, nam diễn viên Nishijima… bằng tiếng Anh.

Đạo diễn Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi nhận Giải Oscar cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất cho "Drive My Car" trong lễ trao giải Oscar lần thứ 94 tại Nhà hát Dolby ở Hollywood. Ảnh: AFP.

Đạo diễn Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi nhận Giải Oscar cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất cho "Drive My Car" trong lễ trao giải Oscar lần thứ 94 tại Nhà hát Dolby ở Hollywood. Ảnh: AFP.

Dù không giành được tượng vàng trong ba hạng mục khác mà bộ phim được đề cử: Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Hình ảnh đẹp nhất, “Drive My Car” vẫn mang về chiến thắng ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất.

Dựa trên một truyện ngắn của Haruki Murakami, "Drive My Car" đã được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 7 năm ngoái và đã ”ẵm" về ba giải thưởng, trong đó có giải kịch bản hay nhất. Bộ phim cũng mang về danh hiệu hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất tại tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 79 vào tháng 1 vừa qua.

Đây cũng là bộ phim không phải ngôn ngữ Anh đầu tiên giành được danh hiệu phim hay nhất từ cả ba hội đồng phê bình điện ảnh lớn ở Hoa Kỳ: Hiệp hội phê bình phim quốc gia, Hiệp hội phê bình phim New York và Hiệp hội phê bình phim Los Angeles. Trên Rotten Tomatoes, bộ phim được xếp hạng 97%, cho thấy sự hoan nghênh của khán giả trên toàn cầu với một bộ phim không nói tiếng Anh dài 3 tiếng đồng hồ với chủ đề mất mát và đau buồn.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi (trái) chụp cùng nam diễn viên Hidetoshi Nishijima (thứ hai từ trái sang) trên thảm đỏ trong lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ở Hollywood. Ảnh: Reuters.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi (trái) chụp cùng nam diễn viên Hidetoshi Nishijima (thứ hai từ trái sang) trên thảm đỏ trong lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ở Hollywood. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Japan Times, rất nhiều nhà phê bình trên thế giới đã gọi "Drive My Car" là "một kiệt tác phim điện ảnh hiện đại". Đặc biệt, nhà phê bình Peter Bradshaw của tờ The Guardian (Anh) cũng dành không ít bút mực để mô tả sự "vĩ đại" của bộ phim trong bài đánh giá của mình.

Có thể nói, những năm nay, nền điện ảnh châu Á ngày càng gây ấn tượng lớn ở thị trường Âu Mỹ. Do đó, hội đồng bầu cử và bình chọn ngày càng "cởi mở" nhiều cơ hội hơn cho các bộ phim không nói tiếng Anh từ nước ngoài.

“Drive My Car” ra rạp vào tháng 8 năm ngoái và kiếm được doanh thu tương đối khiêm tốn - 30 triệu yên (khoảng 5,5 tỷ đồng) vào cuối năm 2021. Nhưng với giải thưởng này, chắc chắn bộ phim sẽ quay trở lại với cuộc đua phòng vé ở Nhật Bản cũng như tại nhiều nước khác. Bộ phim cũng truyền cảm hứng cho các nhà làm phim Nhật Bản dám tiến xa hơn với những ”đứa con tinh thần” của họ để ghi danh tại giải Oscar danh giá.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.