Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Bảo đảm chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) vừa có công văn về việc bảo đảm chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bộ NN&PTNN đề nghị UBND các tỉnh, thành quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo sự phân cấp thẩm quyền tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể sau:

Cấp tỉnh và huyện thực hiện thẩm tra, thẩm định các xã cần bảo đảm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Bộ tiêu chí và chất lượng đạt chuẩn; chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra, thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tránh tình trạng nợ tiêu chí hoặc thiếu các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí về xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Công tác thẩm tra, thẩm định cần bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, phải có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan liên quan của địa phương phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu; chỉ xem xét, tổ chức thẩm tra, thẩm định và công nhận với các địa phương đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện, mức đạt chuẩn các tiêu chí NTM theo quy định; tuân thủ các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (quy định tại Quyết định 18/2022/QĐ-TTg).

Với các đơn vị cấp huyện đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM: Cấp huyện cần rà soát để bảo đảm chất lượng tiêu chí các xã và tiêu chí cấp huyện, nhất là các tiêu chí về quy hoạch, môi trường, nước sạch và tổ chức sản xuất ở nông thôn.

Cấp tỉnh tổ chức thẩm tra cần bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, phải có sự phối hợp chặt chẽ và chịu trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan; chỉ xem xét, tổ chức thẩm tra với các địa phương (cấp xã, huyện) đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện, mức đạt chuẩn các tiêu chí NTM theo quy định, trước khi gửi hồ sơ về Trung ương đề nghị thẩm định cấp huyện.

Bộ NN&PTNN lưu ý, do nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương chưa đáp ứng yêu cầu thực tế tại nhiều địa phương, đề nghị các tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng các công trình đã đạt chuẩn từ giai đoạn trước, đến nay đã xuống cấp để bảo đảm duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn.

Đồng thời, cần phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư với việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trên địa bàn. Chú trọng kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM.

Đọc thêm

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.