Bộ Nông nghiệp: Giá lợn chưa đủ để hòa vốn

Cơ quan quản lý cho biết nhiều nông dân đã "treo" chuồng, không còn nuôi khi mức giá lợn hơi vẫn ở dưới 30.000 đồng mỗi kg. 

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, giá thịt lợn trong tháng 10 vừa qua vẫn ở mức thấp, chưa đủ để hòa vốn. Trong khi đó, các chi phí chăn nuôi không giảm khiến người chăn nuôi lợn càng  thêm khó khăn.

"Nhiều hộ nhỏ lẻ đã treo chuồng, không còn nuôi. Các gia trại, trang trại vẫn tiếp tục nuôi nhưng đều có xu hướng giảm quy mô đàn. Đàn lợn cả nước ước tính đến tháng 10 giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2016", báo cáo của Bộ cho hay. 

Cụ thể, theo cơ quan này, giá lợn hơi trong tháng 10 có xu hướng giảm tại nhiều vùng trên cả nước. Giá lợn hơi tại miền Bắc giảm 2.000 – 3.000 đông một kg xuống còn 26.000 - 29.000 đồng. 

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá lợn hơi cũng giảm 1.000 - 3.000 đồng mỗi kg, hiện dao động từ 28.000 đến 29.000 đồng. Ở miền Nam, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm sau sự kiện cơ quan chức năng phát hiện lợn bị tiêm thuốc an thần tại TP HCM khiến giá lợn hơi ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An… giảm 2.000 – 4.000 đồng so với tháng trước xuống còn 27.000 – 29.000 đồng.  

Trái chiều với giá lợn hơi, giá gà thịt lông màu khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long lại biến động tăng do nhu cầu tăng khá mạnh. So với tháng trước, giá gà thịt lông màu tăng 2.000 – 5.000 đồng lên 40.000 – 44.000 đồng mỗi kg. 

Về tình hình chế biến thịt gia súc, gia cầm, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nhận định, các cơ sở giết mổ, chế biến thịt quy mô công nghiệp hiện chỉ sử dụng được khoảng 30% công suất. Các công ty đang tăng cường liên kết chuỗi trong chăn nuôi, chế biến để xuất khẩu thịt an toàn, đáp ứng yêu cầu các nước nhập khẩu thịt lợn, thịt gà.

"Việc kiểm soát chất lượng thịt tại cơ sở giết mổ đang gặp khó khăn để cung cấp cho thị trường các thành phố lớn do tình trạng tiêm thuốc an thần cho heo; khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm", Bộ nhận định. 

Từ cuối năm 2016, giá thịt heo hơi liên tục xuống. Có thời điểm ở một số địa phương, mặt hàng này xuống mức đáy chỉ còn 15.000 đồng mỗi kg khiến người chăn nuôi điêu đứng. Trước bối cảnh đó, câu chuyện làm thế nào để "giải cứu thịt heo" đã làm nóng trên bàn nghị sự của các bộ, ngành cũng như với doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cùng với kêu gọi người dân mua thịt heo để hỗ trợ người chăn nuôi, việc tìm ra các cửa xuất nhập để đảm bảo đầu ra ổn định, cũng như công tác dự báo thị trường cần được chú trọng hơn cũng nhiều lần được đặt ra với các bộ, ngành, đặc biệt là ngành nông nghiệp và ngành công thương. 

Trước đó, heo của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Gần đây, cơ quan quản lý cũng đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay mới có Trung Quốc đồng ý nhập thịt lợn Việt Nam.

Tại một cuộc hội thảo gần đây về xúc tiến thị trường xuất khẩu thịt lợn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận định, trong ngành chăn nuôi lợn, hiện Việt Nam mới làm được một trong ba khâu là sản xuất. Còn lại khâu chế biến, tiêu thụ thì yếu nhất trong tất cả các ngành của nông nghiệp. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).