Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương (Tây Hồ- Hà Nội).
Đó là nội dung Công văn do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký hôm nay gửi UBND TP Hà Nội.
Theo Công văn Bộ thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Về phương án thiết kế của TP đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ NN&PTNT đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.
Công văn cũng yêu cầu Hà Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 07/12/2016 và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2.
Đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Ảnh: Xuân Hồng. |
Sáng nay (15/2), trao đổi với báo chí liên quan đến nội dung trên, ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cho biết: UBND TP Hà Nội chỉ có đề xuất xin ý kiến Bộ NN&PTNT về việc thay đổi kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng, chuyển từ đê đất sang đê bê tông, chứ hoàn toàn không xin hạ thấp độ cao của đoạn đê này.
Ông Trần Quang Hoài cho biết, Hà Nội lấy ý kiến về hạ cốt đê để mở rộng đường và thay đổi kết cấu từ đê đất sang đê bê tông. |
Mục đích của việc này là để Hà Nội mở rộng đoạn đường Nghi Tàm, xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương – Thanh Niên nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực này.
“Dư luận đang hiểu nhầm là Hà Nội xin hạ thấp đoạn đê sông Hồng nói trên. Không ai có quyền cho hạ thấp đê, vì cao trình của đê đã được quy định tại Quyết định số 257 ngày 26/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phòng chống lũ cho hệ thống đê sông Hồng, sông Thái Bình” – ông Hoài cho biết thêm.
Cũng theo ông Hoài, đoạn đê đất nói trên có thiết kế hình thang, giao thông chỉ sử dụng được hai làn đường trên mặt đê; còn nếu chuyển sang đê bê tông thì mặt đường Nghi Tàm sẽ được mở rộng hơn sang phía hạ du, thuận lợi hơn cho giao thông đi lại tại khu vực này. Nhưng vấn đề giao thông chỉ là kết hợp, còn vấn đề phòng chống lũ cho Thủ đô Hà Nội và cho các khu vực lân cận mới là nhiệm vụ cao cả nhất của hệ thống đê điều. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đồng ý về nguyên tắc, nhưng phải đảm bảo an toàn.
“Cao trình đoạn đê nói trên là không thay đổi, nhưng đường bên trong đê mà tới đây Hà Nội muốn đưa xuống cao trình là +12,4m; trong khi đó, mực nước thiết kế tại khu vực này +13,5m, thì chênh lệch khi có lũ khoảng 1m nước. Do đó, khi triển khai dự án, Hà Nội cần phải tính toán cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.
Trước đó, liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà Nội đã 2 lần gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT.
Lần thứ nhất là vào ngày 31/10/2016. Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đề nghị của Hà Nội điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m.
Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.
Khẳng định đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ Nông nghiệp đã đề nghị Hà Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là dương 15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là dương 13,5 mét.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố. Hà Nội cần tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi.