Bộ “nhổ” biển báo, doanh nghiệp vận tải khách "kêu trời"

“Thường thì khi xe ra khỏi bến, lượng khách trên xe chưa tới 50%, có xe 30 chỗ ngồi nhưng chỉ có 3 khách. Nếu không cho DN đón khách dọc tuyến thì nhà xe chỉ có đói”, một chủ xe "kêu trời".

“Việc Bộ Giao thông vận tải cho nhổ hết biển báo đón trả khách dọc quốc lộ đã gây ra nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và người dân đi lại trên tuyến từ 2 năm nay”.

Một trong những nội dung của Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không đón trả khách dọc đường... Cho dù Thông tư đã ra đời hơn hai năm nhưng cho tới nay, doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn tiếp tục phản ứng gay gắt. Nhiều người cho đây là một quy định  quá cứng nhắc, gây lãng phí cho xã hội, không đáp ứng được nhu cầu đi lại hợp lý của người dân...

Quy định thì cứng nhắc nhưng trên thực tế nhiều nhà xe vẫn vô tư đón trả khách dọc đường. Ảnh minh họa
Quy định thì cứng nhắc nhưng trên thực tế nhiều nhà xe vẫn vô tư đón trả khách dọc đường. Ảnh minh họa.

Thông tư này được ban hành với mục đích tốt đẹp ban đầu là nhằm hạn chế xe vừa chạy vừa bắt khách dọc đường, tranh giành hành khách của các hãng xe khác, gây hỗn loạn giao thông và mất an toàn cho người đi đường. Thực tế, nhiều người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có thương hiệu, quan tâm đến xây dựng chất lượng dịch vụ... đều phản đối nạn đón trả khách dọc đường một cách tùy tiện. Và họ cũng cho rằng, mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước loại trừ tuyệt đối nạn “xe dù”, “bến cóc”, lập lại trật tự, an toàn cho vận tải khách tuyến cố định là hợp lý.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bến xe phía Nam (Hà Nội), lượng khách đi các tỉnh rất thấp. Xe đi tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh xuất bến thường chỉ có chưa đến 1/3 số ghế có khách. Trung bình chỉ đạt 25-30% hệ số ghế. Xe đi Đà Nẵng, đi các tỉnh Tây Nguyên, trung bình chỉ đạt 30- 40%. Chỉ có rất ít xe đi tuyến huyện một số tỉnh như Thanh Hóa là đạt khoảng 60% hệ số sử dụng ghế.

Thực trạng này đặt ra vấn đề nên chăng cơ quan quản lý cần xem xét, hoàn thiện hơn quy định hiện có, cho phép DN đỗ, đón khách tại các điểm mà doanh nghiệp đăng ký để hài hòa các lợi ích và tuân thủ tốt hơn các quy định pháp luật.

“Thông tư 14 có nhiều điểm mới, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động quản lý. Nếu Thông tư được thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ dẹp được nạn “xe dù”, “bến cóc”, tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh, đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, nếu cứng nhắc áp dụng quy định, kiểm tra, giám sát phương tiện trên hành trình buộc đón trả hành khách tại bến xe, không đón trả hành khách dọc đường là làm khó nhà xe”, một chuyên gia cho biết.

Một chủ DN vận tải bức xúc: “Trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng của các bến xe, trạm dừng nghỉ chưa đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng, nếu áp dụng cứng nhắc theo Thông tư 14 sẽ gây khó khăn cho DN vận tải. Theo tôi, nếu các DN vận tải có các đại lý bán vé, các trạm dừng riêng đảm bảo các tiêu chuẩn về trật tự, an toàn, vệ sinh... thì nên cho phép các DN sử dụng như một điểm đón khách tại các địa phương. Điều này vừa tạo thuận lợi cho hành khách cũng vừa tạo điều kiện cho DN vì không phải chịu lỗ”.

“Thường thì khi xe ra khỏi bến, lượng khách trên xe chưa tới 50%, có xe 30 chỗ ngồi nhưng chỉ có 3 khách. Nếu không cho DN đón khách dọc tuyến thì nhà xe chỉ có đói”, một chủ xe khác kêu trời.

Trước thực tế này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết: “Việc Bộ Giao thông Vận tải cho “nhổ” hết biển báo đón trả khách dọc quốc lộ đã gây ra nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và người dân đi lại trên tuyến từ hai năm nay. Chúng tôi sẽ khảo sát, thăm dò ý kiến của hành khách và các DN vận tải, dự kiến sẽ có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu chỉ đạo các cấp cho cắm lại biển báo đón trả khách dọc quốc lộ tại những điểm không ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

Trường Lưu

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…