Bỏ ngỏ thế mạnh du lịch hướng về nông thôn?

Bỏ ngỏ thế mạnh du lịch hướng về nông thôn?
(PLVN) - Ngày Du lịch Thế giới 27/9 năm 2020 đã phát đi thông điệp “Du lịch và phát triển nông thôn”, nhằm tôn vinh vai trò và khả năng kiến tạo tương lai du lịch mang lại cho các vùng nông thôn, cũng là thế mạnh của Việt Nam mà xưa nay bị bỏ ngỏ.

Thông điệp toàn cầu

Tổng cục Du lịch Costa Rica (ICT) mới đây đã kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới bằng cách khánh thành một chuỗi các điểm tham quan ở khu vực phía Nam. Với chủ đề “Du lịch phát triển nông thôn”, ICT cho biết tuyến đường mới có tên “Puerto a Puerto” giữa Puerto Jiménez và Ciudad Cortés trên bán đảo Osa được đưa vào hoạt động với mục tiêu gắn du lịch với phát triển nông thôn như ICT cam kết.

Các điểm tham quan mang yếu tố truyền thống và lịch sử như khu bảo tồn Matapalo, rừng ngập mặn Sierpe và bảo tàng quả địa cầu tại Finca 6 hoạt động trở lại. Phòng Du lịch Osa cũng giúp đào tạo người dân địa phương trở thành hướng dẫn viên trong các cuộc thám hiểm ngắm chim và các chuyến tham quan trải nghiệm du lịch nông nghiệp khác. 

Hy Lạp cũng là một trong những quốc gia nhanh chóng hưởng ứng chủ đề du lịch thế giới UNWTO đưa ra. Hiệp hội Doanh nhân Lưu trú Du lịch Hellenic (SETKE) tại quốc gia này đã kêu gọi sự kết nối giữa du lịch với ngành nông nghiệp.

“Du lịch có thể trở thành một nguồn thu nhập bổ sung cho các gia đình nông thôn và khuyến khích những người trẻ tuổi, đặc biệt là ở các vùng miền núi và vùng sâu vùng xa, tiếp tục làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Nói cách khác, du lịch có thể bảo đảm việc làm và thu nhập cho người dân nông thôn và cộng đồng địa phương”, đại diện SETKE chia sẻ. Liên minh này cũng kêu gọi tạo ra một khung pháp lý tập trung cho sự phát triển của du lịch nông nghiệp.

Tại Việt Nam, khi dấu hiệu dịch Covid-19 dần được kiểm soát và người dân khó có thể “chùn chân” thời gian tới, thị trường du lịch cũng bắt đầu tiến lên đà hồi phục. Theo chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở quản lý du lịch triển khai một số hoạt động hưởng ứng thiết thực như xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tuyên truyền phổ biến và hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2020 gắn với chủ đề “Du lịch và Phát triển Nông thôn”.

Các tỉnh thành trên cả nước hiện nay đã bắt đầu khởi động nhiều chương trình du lịch hướng đến chủ đề chung. Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức tọa đàm “Xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo trong phát triển du lịch Hà Nội”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều xu hướng du lịch mới của Hà Nội đã được đưa ra, giúp các đơn vị, doanh nghiệp định hình rõ hơn trong xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Hà Nội, trong đó nhấn mạnh vào các sản phẩm của du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có những điểm du lịch nông nghiệp thu hút du khách như Detrang Farm (Ba Vì), Trang trại giáo dục Erahouse (Long Biên), điểm du lịch sinh thái Bản Rõm (Sóc Sơn),.. Thời điểm này, để tăng sức hút khách sau thời gian đóng băng do dịch bệnh, các chủ trang trại đã chủ động phối hợp với cư dân bản địa đưa khách tham quan làng nghề thuốc nam của đồng bào Dao, thưởng thức múa cồng chiêng của người Mường... tại các bản làng lân cận.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp hút khách.
 Du lịch trải nghiệm nông nghiệp hút khách.

Ngoài ra, để tăng cường các hoạt động hướng đến chủ đề chung của Ngày Du lịch Thế giới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đề nghị cần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trong du lịch phát triển nông thôn, đặt kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong mục tiêu hỗ trợ phục hồi du lịch sau Covid-19 và vì sự phát triển bền vững. 

Tại Cần Thơ, hưởng ứng và hành động theo thông điệp, ý nghĩa tốt đẹp của Ngày Du lịch thế giới, làng du lịch sinh thái Ông Đề (tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, lần thứ II, năm 2020, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị Bánh dân gian Nam Bộ”, diễn ra từ ngày 24/9/2020 – 27/9/2020.

Du lịch “thay áo” cho nông thôn

Chủ đề năm nay được đánh giá là phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, định hướng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn và là bước khởi động an toàn cho mùa du lịch sắp tới. Bởi dù chịu ảnh hưởng nặng nề, du lịch đến nay vẫn được coi là cứu cánh cho hàng triệu người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc trên toàn thế giới.

Du lịch gắn với phát triển nông thôn, trước mắt sẽ tạo điều kiện phục hồi các cộng đồng sinh thái sau ảnh hưởng của Covid-19, giúp các cộng đồng này giữ gìn di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo, góp phần tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho người dân nông thôn.

Đồng thời, du lịch cũng góp phần vào khẳng định thương hiệu bản sắc của vùng quê, bảo tồn phong tục tập quán nông thôn và đưa những sản phẩm truyền thống nổi bật trên thị trường du lịch. Đặc biệt, kết hợp với chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm OCOP”, du lịch nông thôn sẽ có tương lai tốt hơn và mang dấu ấn rõ nét, đặc trưng hơn với du khách khi đến vùng miền. 

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.
 Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.

Chẳng hạn, mới đây, thương hiệu lụa Vạn Phúc khi lần đầu tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đã có 4 sản phẩm của Hợp tác xã Vụn ART (chuyên sản xuất sản phẩm từ vải vụn ghép lại) đạt 4 sao là áo phông ghép lụa, túi vải thô ghép lụa, kít ghép tranh và tranh ghép vải. Với những lợi thế đó, làng nghề lụa Vạn Phúc đã “lọt vào tầm ngắm” trong chiến lược thực hiện Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ của Hà Nội. 

Theo đó, làng nghề Vạn Phúc sẽ là 1 trong 5 địa phương được thí điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn và thời gian tới sẽ “rộng đường” mở cửa đón khách du lịch sau thời gian kìm nén bởi đại dịch.

Tuy nhiên, du lịch nông thôn tưởng chừng như dễ làm và sinh lời nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro và thách thức. Nhiều điểm du lịch nông nghiệp lại hình thành nhỏ lẻ, thiếu định hướng và nhân lực, lực lượng nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, không có đủ kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp chưa được đầu tư hoàn chỉnh hoặc đã được đầu tư nhưng không bảo đảm chất lượng... Đây chính là rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của loại hình du lịch gắn với nông thôn, nông nghiệp hiện nay. 

Dù còn nhiều điều phải làm, du lịch nông thôn vẫn là một trong những định hướng chủ đạo trong phát triển bền vững. Hay nói như Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres về lý do lựa chọn chủ đề Ngày Du lịch Thế giới 2020: “Du lịch là phương tiện hội nhập, trao sức mạnh và tạo ra thu nhập cho những cộng đồng nông thôn, người bản địa và những nhóm yếu thế. Chúng ta nên tập trung vào những điểm đến ít được biết đến nhưng mang đến những trải nghiệm mạnh mẽ. Đây có lẽ là lý do tại sao năm nay UNWTO lại chọn thúc đẩy du lịch nông nghiệp - một hình thức du lịch chưa nổi bật nhưng được hy vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch thế giới”. 

Đọc thêm

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh
(PLVN) -  Lợi dụng địa bàn có đường biên giới dài, địa hình phức tạp và tiếp giáp với nước bạn Campuchia, các loại tội phạm buôn lậu hoạt động phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam nói chung, Tây Ninh nói riêng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp .

TikTok đối mặt lệnh cấm của ít nhất 20 quốc gia

TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia.
(PLVN) - TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia. Các nhà lập pháp lo ngại TikTok trở thành một thế lực xã hội, chính trị và kinh tế có khả năng gây ảnh hưởng sâu rộng, thậm chí gây xáo trộn…

Mỹ siết chặt kiểm soát dòng chip AI toàn cầu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
(PLVN) - Ngày 13/1 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định kiểm soát xuất khẩu mới đối với các chip điện toán tiên tiến được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.