Bỏ ngỏ thế mạnh du lịch hướng về nông thôn?

Bỏ ngỏ thế mạnh du lịch hướng về nông thôn?
(PLVN) - Ngày Du lịch Thế giới 27/9 năm 2020 đã phát đi thông điệp “Du lịch và phát triển nông thôn”, nhằm tôn vinh vai trò và khả năng kiến tạo tương lai du lịch mang lại cho các vùng nông thôn, cũng là thế mạnh của Việt Nam mà xưa nay bị bỏ ngỏ.

Thông điệp toàn cầu

Tổng cục Du lịch Costa Rica (ICT) mới đây đã kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới bằng cách khánh thành một chuỗi các điểm tham quan ở khu vực phía Nam. Với chủ đề “Du lịch phát triển nông thôn”, ICT cho biết tuyến đường mới có tên “Puerto a Puerto” giữa Puerto Jiménez và Ciudad Cortés trên bán đảo Osa được đưa vào hoạt động với mục tiêu gắn du lịch với phát triển nông thôn như ICT cam kết.

Các điểm tham quan mang yếu tố truyền thống và lịch sử như khu bảo tồn Matapalo, rừng ngập mặn Sierpe và bảo tàng quả địa cầu tại Finca 6 hoạt động trở lại. Phòng Du lịch Osa cũng giúp đào tạo người dân địa phương trở thành hướng dẫn viên trong các cuộc thám hiểm ngắm chim và các chuyến tham quan trải nghiệm du lịch nông nghiệp khác. 

Hy Lạp cũng là một trong những quốc gia nhanh chóng hưởng ứng chủ đề du lịch thế giới UNWTO đưa ra. Hiệp hội Doanh nhân Lưu trú Du lịch Hellenic (SETKE) tại quốc gia này đã kêu gọi sự kết nối giữa du lịch với ngành nông nghiệp.

“Du lịch có thể trở thành một nguồn thu nhập bổ sung cho các gia đình nông thôn và khuyến khích những người trẻ tuổi, đặc biệt là ở các vùng miền núi và vùng sâu vùng xa, tiếp tục làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Nói cách khác, du lịch có thể bảo đảm việc làm và thu nhập cho người dân nông thôn và cộng đồng địa phương”, đại diện SETKE chia sẻ. Liên minh này cũng kêu gọi tạo ra một khung pháp lý tập trung cho sự phát triển của du lịch nông nghiệp.

Tại Việt Nam, khi dấu hiệu dịch Covid-19 dần được kiểm soát và người dân khó có thể “chùn chân” thời gian tới, thị trường du lịch cũng bắt đầu tiến lên đà hồi phục. Theo chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở quản lý du lịch triển khai một số hoạt động hưởng ứng thiết thực như xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tuyên truyền phổ biến và hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2020 gắn với chủ đề “Du lịch và Phát triển Nông thôn”.

Các tỉnh thành trên cả nước hiện nay đã bắt đầu khởi động nhiều chương trình du lịch hướng đến chủ đề chung. Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức tọa đàm “Xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo trong phát triển du lịch Hà Nội”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều xu hướng du lịch mới của Hà Nội đã được đưa ra, giúp các đơn vị, doanh nghiệp định hình rõ hơn trong xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Hà Nội, trong đó nhấn mạnh vào các sản phẩm của du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có những điểm du lịch nông nghiệp thu hút du khách như Detrang Farm (Ba Vì), Trang trại giáo dục Erahouse (Long Biên), điểm du lịch sinh thái Bản Rõm (Sóc Sơn),.. Thời điểm này, để tăng sức hút khách sau thời gian đóng băng do dịch bệnh, các chủ trang trại đã chủ động phối hợp với cư dân bản địa đưa khách tham quan làng nghề thuốc nam của đồng bào Dao, thưởng thức múa cồng chiêng của người Mường... tại các bản làng lân cận.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp hút khách.
 Du lịch trải nghiệm nông nghiệp hút khách.

Ngoài ra, để tăng cường các hoạt động hướng đến chủ đề chung của Ngày Du lịch Thế giới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đề nghị cần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trong du lịch phát triển nông thôn, đặt kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong mục tiêu hỗ trợ phục hồi du lịch sau Covid-19 và vì sự phát triển bền vững. 

Tại Cần Thơ, hưởng ứng và hành động theo thông điệp, ý nghĩa tốt đẹp của Ngày Du lịch thế giới, làng du lịch sinh thái Ông Đề (tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, lần thứ II, năm 2020, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị Bánh dân gian Nam Bộ”, diễn ra từ ngày 24/9/2020 – 27/9/2020.

Du lịch “thay áo” cho nông thôn

Chủ đề năm nay được đánh giá là phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, định hướng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn và là bước khởi động an toàn cho mùa du lịch sắp tới. Bởi dù chịu ảnh hưởng nặng nề, du lịch đến nay vẫn được coi là cứu cánh cho hàng triệu người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc trên toàn thế giới.

Du lịch gắn với phát triển nông thôn, trước mắt sẽ tạo điều kiện phục hồi các cộng đồng sinh thái sau ảnh hưởng của Covid-19, giúp các cộng đồng này giữ gìn di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo, góp phần tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho người dân nông thôn.

Đồng thời, du lịch cũng góp phần vào khẳng định thương hiệu bản sắc của vùng quê, bảo tồn phong tục tập quán nông thôn và đưa những sản phẩm truyền thống nổi bật trên thị trường du lịch. Đặc biệt, kết hợp với chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm OCOP”, du lịch nông thôn sẽ có tương lai tốt hơn và mang dấu ấn rõ nét, đặc trưng hơn với du khách khi đến vùng miền. 

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.
 Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP.

Chẳng hạn, mới đây, thương hiệu lụa Vạn Phúc khi lần đầu tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đã có 4 sản phẩm của Hợp tác xã Vụn ART (chuyên sản xuất sản phẩm từ vải vụn ghép lại) đạt 4 sao là áo phông ghép lụa, túi vải thô ghép lụa, kít ghép tranh và tranh ghép vải. Với những lợi thế đó, làng nghề lụa Vạn Phúc đã “lọt vào tầm ngắm” trong chiến lược thực hiện Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ của Hà Nội. 

Theo đó, làng nghề Vạn Phúc sẽ là 1 trong 5 địa phương được thí điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn và thời gian tới sẽ “rộng đường” mở cửa đón khách du lịch sau thời gian kìm nén bởi đại dịch.

Tuy nhiên, du lịch nông thôn tưởng chừng như dễ làm và sinh lời nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro và thách thức. Nhiều điểm du lịch nông nghiệp lại hình thành nhỏ lẻ, thiếu định hướng và nhân lực, lực lượng nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, không có đủ kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp chưa được đầu tư hoàn chỉnh hoặc đã được đầu tư nhưng không bảo đảm chất lượng... Đây chính là rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của loại hình du lịch gắn với nông thôn, nông nghiệp hiện nay. 

Dù còn nhiều điều phải làm, du lịch nông thôn vẫn là một trong những định hướng chủ đạo trong phát triển bền vững. Hay nói như Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres về lý do lựa chọn chủ đề Ngày Du lịch Thế giới 2020: “Du lịch là phương tiện hội nhập, trao sức mạnh và tạo ra thu nhập cho những cộng đồng nông thôn, người bản địa và những nhóm yếu thế. Chúng ta nên tập trung vào những điểm đến ít được biết đến nhưng mang đến những trải nghiệm mạnh mẽ. Đây có lẽ là lý do tại sao năm nay UNWTO lại chọn thúc đẩy du lịch nông nghiệp - một hình thức du lịch chưa nổi bật nhưng được hy vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch thế giới”. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.