Bỏ mía trồng tre - cụ ông U80 thu lời, sống “khỏe”

Ông Tư sống “khỏe” với nghề trồng tre
Ông Tư sống “khỏe” với nghề trồng tre
(PLO) - Bình quân mỗi năm ông Tư xuất ra thị trường khoảng 3.500 cây tre thu về nguồn lợi hơn 80 triệu đồng. Đặc biệt, với diện tích hơn 0,5ha, bờ tre của ông còn góp phần tạo mỹ quan cho làng quê.

Trước khi bắt đầu gắn bó với những gốc tre, ông Đặng Văn Sang hay Tư Sang (ngụ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) từng rất vất vả với những liếp mía. Thời gian đó, làm mía không chỉ cực mà còn đứng trước nguy cơ thua lỗ cao. 

Cây mía không bám trụ được với thị trường, đời sống bắt đầu lao đao, ông Tư chuyển sang trồng bạch đằng. Ai ngờ lại có lời đồn bạch đằng dễ bị sâu cắn chết nên ông Tư đâm ra rầu rĩ. Vậy là ông thử trồng xen giống tre bản địa vào bạch đằng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là chỉ trong một thời gian ngắn, cây tre ngày càng phát triển vượt bậc, “lấn át” luôn bạch đằng, khiến cho loài cây “chủ nhà” phải thiệt thòi, không còn đất sống. Thấy tình hình trồng tre có lẽ “chắc ăn” hơn, ông Tư quyết định chuyển hẳn qua trồng loài cây rễ trùm này.

Khi có thời gian, ông Tư đều tranh thủ cắt tỉa nhánh và gom lá cho tre
Khi có thời gian, ông Tư đều tranh thủ cắt tỉa nhánh và gom lá cho tre

So với mía, tre vốn thông dụng hơn, có thể dùng để đóng cừ nhà, có thể làm sào, làm vuông tôm. Tre được sử dụng phổ biến để làm đồ gia dụng từ giường, bàn, ghế cho đến những vật dụng sinh hoạt như cái cái lờ, cái lợp, thúng, rổ, cái sàng gạo, đôi đũa, tăm xỉa răng... Nếu trồng mía cần chi phí nhiều, nặng phân bón mà thu nhập không ổn định, thì tre không bị dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên, loài này cũng phụ thuộc vào thời tiết, thường vào mùa mưa sẽ là điều kiện thuận lợi để tre phát triển mạnh vì nó có tính ưa nước.

Ông Tư chia sẻ, “Trồng tre dễ lắm, không tốn chi phí phân bón gì hết. Nếu mình chăm sóc đúng cách thì nó sẽ sống được lâu đời. Mỗi lần nó cao lên thì mình vô chân cho nó ăn rễ cũng giống như mình trồng lại vậy đó. Trồng khoảng 3-4 năm thì thu hoạch hoặc chậm hơn thì 5-6 năm. Quần thể tre phát triển theo quy luật tre già măng mọc. Cho nên, trong lúc mình thu hoạch những tre già thì măng non sẽ mọc lên thay thế chỗ mình mới đốn”. Chỉ tay về phía những cây tre già, ông Tư nói, “Khi tre của mình muốn bán, mình đi coi cây nào già, nó bị mốc đỏ đỏ vàng vàng thì mình rạch nước sơn làm dấu. Thương lái đến mua sẽ tự đốn”.

Tre rợp bóng mát con đường làng
Tre rợp bóng mát con đường làng

Theo ông Tư, bình quân mỗi năm ông xuất bán ra thị trường khoảng 3.500 cây tre, giúp gia đình ông thu về nguồn lợi hơn 80 triệu đồng. Với diện tích 0,5ha, bờ tre của ông Tư không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp ông tăng thu nhập mà còn góp phần tạo cảnh quan cho làng quê. 

Gắn kết hơn 20 năm với rừng tre, ông Tư hiểu được dù tre có thể tự sinh tồn không cần bỏ công chăm bón nhưng ngày ngày khi có thời gian, ông đều tranh thủ cắt tỉa nhánh và gom lá cho tre. Công việc nhẹ nhàng lại phù hợp lứa tuổi giúp ông luôn giữ được nét khỏe khoắn, vui vẻ dù đã ngoài 80.

“Tôi già rồi, sống với cây tre là hợp lý dữ lắm. Nó vừa giúp cho kinh tế mình sống đủ, mà còn đem lại không gian mát mẻ, trong lành. Công việc thoải mái cho tuổi của mình, mình muốn đi làm giờ nào cũng được”, ông Tư cười sảng khoái. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).