"Bố mẹ tôi choáng váng khi đọc “Nỗi đau của bướm đêm”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Nỗi đau của bướm đêm” - truyện gây xôn xao mạng xã hội thời gian qua với tên cũ là “Ai lấy cave”, đã được xuất bản thành sách in. Tác giả Thu Hằng đã có những chia sẻ thú vị về tiểu thuyết đầu tay của mình.

- “Ai lấy cave” đã được in thành truyện với tên mới là “Nỗi đau của bướm đêm”, là tác giả, chắc chị có nhiều điều muốn tâm sự với độc giả?

Thật sự, viết một truyện “nặng đô” như “Nỗi đau của bướm đêm”, tôi không dám mong có thể in thành sách. Truyện của tôi, chính bố mẹ tôi cũng không đọc hết. Bố mẹ tôi choáng váng không ngờ con gái mình viết truyện dằn vặt tới vậy và mô tả cảnh nóng táo bạo tới vậy.

Khi độc giả nhận xét khen chê truyện của tôi trên mạng, tôi suy nghĩ khá nhiều, nhiều lúc hoang mang không biết mình có viết có quá lố không nhưng truyện đã đăng lên rồi, giống như bát nước đã hất đi, tôi không thể lấy lại được.

Những cảnh nóng trong bản truyện online đã được sửa khéo léo, dịu dàng khi in thành sách. Tôi hy vọng độc giả mua truyện để đọc sẽ cảm thấy dễ chịu.

- Tôi và nhiều độc giả đều bất ngờ khi biết chị chính là người mẫu cho bìa cuốn tiểu thuyết của chị. Liệu chị có quá tự tin khi chụp ảnh bìa tiểu thuyết của chính mình?

Lên bìa truyện của chính mình không phải kế hoạch của tôi. Tôi và anh Đỗ Kim Cơ - Giám đốc Tri Thức Trẻ Books và ê kíp họa sĩ của công ty đã có buổi làm việc hơn nửa ngày để tìm ra một bìa sách như ý. Chúng tôi xem hàng trăm bức ảnh và bức vẽ nhưng chưa thật sự hài lòng vì các bức ảnh, bức tranh đó dù đẹp vẫn chưa lột tả được cái tên truyện là “Nỗi đau của bướm đêm”.

Sau khi xem nhiều ảnh tới chóng mặt, tôi nói với anh Cơ: “Em nghĩ anh tìm một vài bức ảnh tối tối kiểu ảnh này của em sẽ hợp hơn” đồng thời mở điện thoại cho anh Cơ xem mấy bức ảnh tôi chụp cho vui tại nhà trong dịp giáng sinh. Không ngờ anh Cơ và họa sĩ thiết kế bìa sách đều ưng ý và hài lòng. Tuy nhiên một loạt ảnh tôi chụp đã bị “tuýt còi” vì quá “nóng”. Cuối cùng công ty sách phải vẽ tranh bìa dựa trên một bức ảnh của tôi. Lên bìa tiểu thuyết của chính mình, với tôi là điều đáng tự hào nhưng ngoài kế hoạch.

- Đọc “Nỗi đau của bướm đêm”, độc giả thắc mắc sao tác giả có thể thấy hiểu về “gái ngành” đến thế, liệu chị có phải là người rất từng trải? Trong khi ngoài đời, trông chị khá trẻ trung, trong sáng…

Tôi làm báo nhiều năm chứ không phải "cave" giải nghệ về viết tự truyện đâu (cười)… Đúng là cuộc đời tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Bao nhiêu hỷ nộ ái ố của đời người, về cơ bản, tôi trải qua hết rồi. Tuy nhiên cuộc sống này làm gì có gì là hoàn hảo, trọn vẹn. Khi nhìn lại quãng thời gian qua, tôi biết ơn những thăng trầm trong cuộc sống vì chính nó giúp tôi có nhiều tư liệu, cảm xúc để viết truyện như hiện tại.

Tôi rất biết ơn một độc giả là giảng viên đại học đã khen tôi rằng: “Cô gái này đọc được nỗi đau của nhân tình thế thái”. Thực ra, đơn giản chỉ là tôi đã trải qua quá nhiều.

- Có người nói, người viết lách cũng như các nghệ sĩ khác, phải “điên” mới tạo ra tác phẩm nhiều dấu ấn, chị có nghĩ như vậy?

Chắc là bạn nói đúng… Tôi viết “Nỗi đau của bướm đêm” khi “điên” nhất. Những mệt mỏi, kiệt quệ của cô cave Thơm chính là của tôi, cơn ác mộng của Thơm là của tôi. Những lời bác sĩ nói với Thơm cũng chính là những lời bác sĩ nói với tôi.

Thời gian qua tôi phải nghỉ việc để điều trị stress, trầm cảm và rối loạn lo âu. Uống thuốc nhiều tác dụng phụ, tôi thường phàn nàn với bác sĩ theo kiểu: “Uống thuốc này hại quá, anh giảm cho em loại này…”. Khi đó bác sĩ nói với tôi: “Em nghĩ ít thôi. Trước tiên phải sống đã”. Tôi thật sự ngộ ra nhiều điều khi nói chuyện với bác sĩ của mình.

Tôi mong mọi người rung cảm khi đọc “Nỗi đau của bướm đêm” và mong mấy nghìn cuốn truyện in ra bán hết thật nhanh để tôi có hứng thú viết truyện mới (cười).

- Truyện của chị ngập tràn cảnh nóng nhưng lại được khen bởi tính nhân văn. Chị chủ đích gây sốc bằng cảnh nóng hay hướng tới sự nhân văn trong tác phẩm?

Tôi chỉ viết theo cảm xúc, muốn người đọc cảm thấy rung động chứ không có chủ đích gây sốc gì cả. Độc giả yêu câu chuyện của tôi, với tôi, đó là hạnh phúc lớn lao. Mọi người thích truyện vì cảnh nóng hay vì sự nhân văn, chân thật, tôi đều cảm thấy mãn nguyện. Tuy nhiên, tính nhân văn và giáo dục là điều mà tôi muốn truyền tải qua tác phẩm này.

Thời gian qua tôi chỉ viết truyện để giải khuây chứ không thực sự nắm bắt được gu độc giả. Khi đăng truyện lên Facebook nhận bão like, tôi bất ngờ vô cùng. Tôi trân trọng cảm ơn tình cảm quý độc giả đã dành cho tôi và câu chuyện “Nỗi đau của bướm đêm”.

- Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?