Bỏ khối C ngành Công an, Quân đội: Khối C đã hoàn thành sứ mệnh?

Khối C đi đâu, về đâu? (Ảnh minh họa)
Khối C đi đâu, về đâu? (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trước thông tin năm 2017, một số trường công an không xét tuyển sinh khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) cho một số ngành, những thí sinh học theo khối C truyền thống hết sức bất ngờ, bởi việc ôn thi đã diễn ra từ hơn 2 năm trước… 

Không tuyển sinh tổ hợp khối C do đặc điểm nghề nghiệp

Năm 2017 các trường công an nhân dân (CAND) sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức để xét tuyển. Điểm mới nổi bật là các trường CAND sẽ không xét tuyển thí sinh theo tổ hợp môn thi khối C (Văn, Sử, Địa), thay vào đó là tổ hợp các môn Văn, Toán, Sử.

Về việc không còn xét tuyển vào tổ hợp môn truyền thống Văn - Sử - Địa (Khối C) khiến nhiều thí sinh đang có ý định dự thi vào Công an hoang mang. Tuy nhiên, trước đó, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly thì từ năm 2014, Bộ Công an đã có những công văn chỉ đạo Công an tất cả các tỉnh và thành phố cũng như các  trường Đại học - Học viện Công an…trong đó nêu rõ chủ trương năm 2016 sẽ xét tuyển vào các ngành nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát, Luật, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước gồm có 2 khối: D1 (Toán, Văn, Anh) và khối tự chọn (Toán, Văn và 1 môn tự chọn).

Lý do thay đổi không tuyển sinh tổ hợp khối C truyền thống còn bắt nguồn từ sự thay đổi tổ hợp xét tuyển vào các trường Công an còn do đặc điểm nghề nghiệp. Trong xu thế hội nhập quốc tế, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ Công an phải có trình độ ngoại ngữ tốt, nên về tương lai sẽ tăng cường yêu cầu về ngoại ngữ và việc thay đổi một số tổ hợp xét tuyển cũng để đáp ứng về yêu cầu nghề nghiệp chuyên ngành.

Đồng thời, theo thống kê  từ các năm trước đó đăng ký tuyển sinh Công an. Cụ thể là: Năm 2015, chỉ tiêu tuyển sinh vào khối các trường Công an nhân dân và Quân đội  là 10.000 chỉ tiêu. Năm 2016, chỉ tiêu vào các trường CAND  giảm chỉ còn 5.000. Năm 2016 có 55.269 thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển nộp hồ sơ xét tuyển về các khối trường CAND, giảm 37.650 thí sinh so với năm 2015 (năm 2015 số lượng đăng ký dự tuyển là 92.939 thí sinh).

Theo thông tin chưa chính thức thì số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào các nhóm trường Quân đội và CAND năm 2017 khoảng hơn 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu con số này chính xác thì mùa tuyển sinh năm 2017 này số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường Đại học và Học viện trình độ Đại học khối Công an và Quân đội sẽ giảm hơn 8.000 chỉ tiêu so với năm 2015. Bởi thế, hàng năm, điểm thi và tỷ lệ chọi vào khối trường này luôn cao vọt và khá khắc nghiệt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm nay có nhiều phương thức thi mới, các trường CAND được giao rất ít chỉ tiêu nên cũng muốn làm gọn lại tổ hợp xét tuyển; việc đổi mới thi cũng theo lộ trình và giảm một tổ hợp thi để giải quyết bài toán chỉ tiêu. 

Thí sinh nên lượng sức mình

GS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc xét tuyển vào ngành Công an thường chỉ dành khoảng 10% chỉ tiêu để tuyển sinh, đó là một tỉ lệ chọi khá khắc nghiệt. Năm 2017, chỉ tiêu này tiếp tục giảm xuống chỉ còn 7-8% nên các thí sinh đăng ký vào ngành Công an, Quân đội phải hết sức thận trọng, thậm chí phải là học sinh giỏi trở lên thì mới nên đăng ký vào ngành này.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ Phó Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD-ĐT cho rằng, việc chuyển khối thi hay lựa chọn khối thi của các học sinh phụ thuộc rất nhiều vào các trường.Và để đáp ứng nhu cầu xã hội thực tế, các trường có thể thay đổi phương án tuyển sinh để lựa chọn các thí sinh phù hợp, nhất là đối với các ngành đặc thù như Công an, Quân đội. Bởi lẽ thí sinh thi đỗ vào các trường này sẽ không phải lo lắng về công việc, học phí hay các vấn đề sinh hoạt khác... Do đó, các em buộc phải thay đổi cho phù hợp.

Như vậy, với thay đổi của xã hội, các khối ngành Công an, Quân đội cũng sẽ thay đổi các môn để lựa chọn thí sinh phù hợp, đặc biệt ưu tiên cho các thí sinh có năng lực cao về ngoại ngữ hoặc có tư duy logic. Các thí sinh phải xác định việc học của mình ngay từ khi bước chân vào các trường THPT, tập trung đúng các môn học mà mình đăng ký. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng nên lưu ý về nguyện vọng cũng như khả năng của bản thân, điều quan trọng là đáp ứng yêu cầu về ngành để sau này ra trường làm việc có sự đam mê.

Còn TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho rằng, với việc nhiều tổ hợp mới ra đời, khối C đã hoàn thành hết nhiệm vụ của chính nó. Đất nước đã hội nhập, người ta cần toán để tính toán và tư duy logic, ngoại ngữ để giao tiếp và làm việc với người nước ngoài, nên tổ hợp khối C còn rất ít trường ĐH, CĐ sử dụng. 

Thực tế, ngành nghề phát triển, tổ hợp môn xét tuyển cũng phải tích hợp nhiều khoa học để hình thành. Hơn nữa, việc xây dựng tổ hợp môn thế nào là do mong muốn của nhà trường tuyển được sinh viên đúng với năng lực. Chúng ta không mang các khối truyền thống, lạc hậu ra để áp đặt cho các trường phải sử dụng. Có thể từng môn trong khối C chia ra tạo thành các tổ hợp khác nhau. Bây giờ không có khối thiên hoàn toàn về tự nhiên hay xã hội, mà phải có sự kết hợp cả hai để có tổ hợp phù hợp với từng ngành nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội hiện nay, TS Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ.

Ở góc độ khác, dù đồng tình với sự thay đổi cho phù hợp, song ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng THPT Wellspring Hà Nội cho rằng, các trường ĐH có thay đổi tổ hợp môn thi thì cũng nên dành 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo khối truyền thống. Đây là bắt buộc trong quy chế tuyển sinh, cũng là bước đệm khiến thí sinh trở tay không kịp.

Bởi thực tế, trước thay đổi của các trường không còn khối C, nhiều thí sinh băn khoăn không biết chuyển hướng khác sang các trường còn khối C, hay đăng kí vào ngành đó của trường công an theo tổ hợp xét tuyển? TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, bản thân các em phải nhận thức cho đúng, nghĩa là xác định ngành học mình yêu thích, năng lực, sở trường, đam mê của mình. Nếu khả năng của các em chuyên sâu vào khối C thì một số trường ĐH dự kiến vẫn còn khối C, các em có thể chuyển sang đó. Còn nếu các em quá yêu quý khối ngành Công an, hoặc tìm học bổng, học ngành Công an bởi học phí, việc làm thì các em phải lập kế hoạch ôn thi các môn còn lại rốt ráo ngay từ bây giờ, cho dù có cập rập…

Bên cạnh đó, không ít ý kiến cũng băn khoăn rằng, không còn khối C truyền thống, đồng nghĩa với sự thiếu hụt về văn hóa lịch sử, chưa kể tới những giá trị nhân văn của mỗi người đều ít nhiều ảnh hưởng bởi sự bổ trợ từ các môn thi khối C Văn, Sử, Địa…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...