Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc một số dự án đường bộ cao tốc

Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc một số dự án đường bộ cao tốc
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, đây là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (trục xuyên tâm cắt qua đường vành đai 4, vành đai 3, dẫn đến đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Tuyến đường này do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền đang triển khai thủ tục đầu tư để kết nối các tỉnh Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh thông qua vành đai 3, vành đai 2 và về Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua đường vành đai 4.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố an ninh, quốc phòng của vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ và cần sớm được đầu tư để tạo động lực phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận TP Hồ Chí Minh là 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3km và khi được đầu tư hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề như chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến đường quốc lộ 22; liên kết các đường vành đai 3, vành đai 4 và các đường cao tốc trong tương lai, tạo kết nối thuận lợi cho giao thông khu vực; cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các sở, ngành liên quan nêu các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành TW trong việc triển khai dự án. Đại diện các bộ, ngành liên quan đã làm rõ thêm các nội dung được nêu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu; nhấn mạnh đến các nội dung được nêu cũng như sự cần thiết xây dựng hai tuyến đường này.

Bộ trưởng cho biết: Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được đầu tư nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam và quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, chia sẻ lượng các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên khi kết nối trực tiếp về tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Việc xây dựng tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài cùng với các dự án giao thông đã và đang triển khai khác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP Hồ Chí Minh – Cam-pu-chia và các nước ASEAN, tạo không gian phát triển đô thị và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến quy mô, phương thức đầu tư, tổng mức đầu tư; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và việc huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án; kế hoạch, tiến độ thực hiện; kế hoạch bố trí vốn;…

Bộ trưởng đề nghị các địa phương liên quan cần có đánh giá kỹ lưỡng, bám sát các quy định; đặc biệt liên quan đến phạm vi, quy mô làn xe, cần phải tính toán kỹ lưỡng, sát theo nhu cầu và có tính “dài hơi”; tính toán các phương án đảm bảo hài hòa giữa nhà nước và nhà đầu tư.

Trên cơ sở các nội dung đề xuất, kiến nghị và các ý kiến được nêu tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các địa phương liên quan nghiên cứu, tiếp thu, xây dựng báo cáo, gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền theo định./.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.