Bộ GTVT yêu cầu hàng loạt PMU sớm hoàn thành nhiều dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1

Bộ GTVT đánh giá, sau khi các dự án thông xe, nhiều nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu. (Ảnh minh họa).
Bộ GTVT đánh giá, sau khi các dự án thông xe, nhiều nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu. (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng loạt ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được Bộ này yêu cầu hoàn thành dứt điểm nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

Bộ GTVT vừa phát đi công điện yêu cầu PMU 2, PMU 6, PMU 7, PMU Thăng Long; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Công điện, các dự án thành phần nêu trên đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính. Tuy nhiên, sau khi các dự án thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.

Trước sự chậm trễ trên, Bộ GTVT yêu cầu các PMU, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như: Đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký.

Chậm nhất trong tháng 10/2023, các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng.

Các hạng mục trong hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Với các hạng mục bổ sung, các PMU cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ GPMB tiếp tục chậm, bàn giao lại cho địa phương để đầu tư.

Các đơn vị cũng được đề nghị chủ động triển khai các thủ tục để làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ngay sau khi hoàn thành thi công các hạng mục theo yêu cầu thiết kế và khẩn trương hoàn thành hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, thực hiện bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác trong thời gian sớm nhất.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các PMU, doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tạm, nhà thầu xây lắp thường xuyên kiểm tra, theo dõi các hạng mục công trình trên tuyến, đặc biệt là các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp giữa đường và đầu cầu, cống trên tuyến, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.