Bộ GTVT thống nhất với đề xuất khôi phục cầu Mã Đà

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 17/2, UBND tỉnh Bình Phước đã thông báo về phản hồi từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến đề xuất khôi phục cầu Mã Đà, cây cầu đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Cầu Mã Đà, đã bị đánh sập trong thời kỳ chiến tranh, hiện đang được xem xét để khôi phục. Việc khôi phục cầu Mã Đà được cho là sẽ tái thiết hạ tầng giao thông, đồng thời mở ra những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên.

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất này, đồng thời nhấn mạnh việc nghiên cứu đầu tư khôi phục cầu Mã Đà sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước và các tỉnh lân cận trong khu vực. Sau khi nhận được ý kiến từ UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT sẽ gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tối ưu nhất.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Mã Đà

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Mã Đà

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến ĐT.753 từ ĐT.741 đến cầu Mã Đà sẽ là tuyến quốc lộ 13C, kết nối trực tiếp với ĐT.761 của tỉnh Đồng Nai, với mục tiêu tạo lối đi về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Phước đến sân bay Long Thành chỉ còn khoảng 60 phút, thay vì gần 180 phút như hiện nay.

UBND tỉnh Bình Phước cũng cho biết, dọc theo tuyến đường này, một Khu công nghiệp Đông Nam Đồng Phú với quy mô lên đến 4.000ha đang được quy hoạch, rất cần hạ tầng giao thông hỗ trợ để kết nối với các trung tâm và cảng. Tuyến ĐT.753 được xác nhận là một trong những tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất để kết nối Tây Nguyên với Đồng Nai.

Tuy nhiên, việc xây dựng cầu Mã Đà không thể không nhắc đến những tác động tiềm tàng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Qua khảo sát thực tế, chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên bị ảnh hưởng, trong khi 29km còn lại chủ yếu là rừng trồng. UBND tỉnh Bình Phước đã đưa ra ý kiến rằng có thể nghiên cứu các phương án như làm đường trên cao, cầu cạn, hay các biện pháp bảo vệ môi trường để giảm thiểu tác động đến khu dự trữ sinh quyển.

Đề xuất khôi phục cầu Mã Đà đã được UBND tỉnh Bình Phước đưa ra từ năm 2022. Mặc dù vào thời điểm đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, nhưng với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông bền vững, các bên cần ngồi lại để tìm ra giải pháp tối ưu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.