Bộ GTVT sẽ xem xét lại vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa lập Tổ công tác kiểm tra, xác minh lại việc ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vi phạm trong vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc.
Liên quan đến việc xin mua tàu cũ của Trung Quốc được dư luận quan tâm thời gian qua, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa lập Tổ công tác nhằm kiểm tra lại, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng sẽ xem xét lại hình thức xử lý.
Theo đó, Tổ công tác sẽ kiểm tra tại TCty Đường sắt Việt Nam các vấn đề mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua, từ đó tiến hành xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc TCty này.
Cũng theo kế hoạch được Bộ GTVT giao, trước ngày 25/2, Tổ công tác sẽ phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại TCty  Đường sắt Việt Nam, trong đó có đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan.
Thời gian qua, việc ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội bị cách chức sau vụ việc “đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc” đang khiến dư luận rất quan tâm. Thứ trưởng Trường cho rằng, sau khi tiến hành kiểm tra, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng thì Bộ sẽ có xem xét lại hình thức xử lý.
Trước đó ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản kiểm điểm cán bộ thuộc TCty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó ông Thăng đã yêu cầu HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 của TCty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Ông Thăng cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc TCty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Nhưng điều làm dư luận quan tâm hơn cả là trong báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT, lãnh đạo TCty  Đường sắt Việt Nam không hề nêu trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo trong việc nghiên cứu, khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Trong Văn bản 293/ĐS-VP gửi Bộ GTVT, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam cho rằng Văn bản 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 chỉ là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin, không phải là văn bản chấp thuận chủ trương theo quy định pháp luật về đầu tư.

Vị đứng đầu TCty Đường sắt cũng khẳng định: “TCty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”. 

Năm 2014, TCty Đường sắt Việt Nam đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc với bút phê của lãnh đạo TCty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo TCty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc.
Dữ liệu của TCty Đường sắt Việt Nam là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015, các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với “đối tác” nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.