Bộ GTVT sẽ xem xét lại vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa lập Tổ công tác kiểm tra, xác minh lại việc ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vi phạm trong vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc.
Liên quan đến việc xin mua tàu cũ của Trung Quốc được dư luận quan tâm thời gian qua, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa lập Tổ công tác nhằm kiểm tra lại, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng sẽ xem xét lại hình thức xử lý.
Theo đó, Tổ công tác sẽ kiểm tra tại TCty Đường sắt Việt Nam các vấn đề mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua, từ đó tiến hành xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc TCty này.
Cũng theo kế hoạch được Bộ GTVT giao, trước ngày 25/2, Tổ công tác sẽ phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại TCty  Đường sắt Việt Nam, trong đó có đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan.
Thời gian qua, việc ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội bị cách chức sau vụ việc “đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc” đang khiến dư luận rất quan tâm. Thứ trưởng Trường cho rằng, sau khi tiến hành kiểm tra, nếu xác minh thấy ông Hiệp thực sự trong sáng thì Bộ sẽ có xem xét lại hình thức xử lý.
Trước đó ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản kiểm điểm cán bộ thuộc TCty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó ông Thăng đã yêu cầu HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 của TCty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Ông Thăng cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc TCty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Nhưng điều làm dư luận quan tâm hơn cả là trong báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT, lãnh đạo TCty  Đường sắt Việt Nam không hề nêu trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo trong việc nghiên cứu, khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Trong Văn bản 293/ĐS-VP gửi Bộ GTVT, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam cho rằng Văn bản 1442/ĐS-VTĐM ngày 3/6/2015 chỉ là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin, không phải là văn bản chấp thuận chủ trương theo quy định pháp luật về đầu tư.

Vị đứng đầu TCty Đường sắt cũng khẳng định: “TCty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”. 

Năm 2014, TCty Đường sắt Việt Nam đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc với bút phê của lãnh đạo TCty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo TCty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc.
Dữ liệu của TCty Đường sắt Việt Nam là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015, các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với “đối tác” nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.