Bộ GTVT nói gì về “đề xuất lạ” của Vietnam Airlines?!

Công ty Cổ phần Hàng không VASCO sẽ là hãng hàng không (độc lập) thứ 4 trong nước.
Công ty Cổ phần Hàng không VASCO sẽ là hãng hàng không (độc lập) thứ 4 trong nước.
(PLO) -Theo tính toán, lợi nhuận của hãng hàng không vừa được thành lập VASCO sẽ thấp hơn 38 lần so với trước, đồng thời chỉ bằng 0,22% vốn điều lệ.

Hãng hàng không mới sẽ mang tên Công ty Cổ phần Hàng không VASCO, với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỉ đồng. VNA chiếm 51% quyền chi phối trong khi 2 đại diện con từ Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ góp 49% số cổ phần còn lại.

Kể từ khi VNA trình đề xuất trên lên Bộ GTVT ngày 29/01, đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh tính minh bạch cũng như hiệu quả tài chính của dự án.

ANTT.VN đã có buổi làm việc với ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT nhằm làm rõ một số vấn đề gây tranh cãi.

Thưa ông, việc chuyển VASCO từ một công ty con thuộc VNA trở thành một công ty cổ phần mà không qua bước đấu giá công khai liệu có vi phạm pháp luật hiện hành hay không?

-Theo quy định của pháp luật hiện nay, doanh nghiệp Nhà nước là doanh nghiệp mà NN sở hữu 100% cổ phần. Trong khi VNA đã thực hiện cổ phần hóa từ cuối năm 2014, bởi vậy VNA không phải là một công ty NN, do đó các công ty phụ thuộc, trong đó có VASCO, cũng không thể coi là DNNN được.

Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Thiên Di
Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Thiên Di

Trong quy định của pháp luật có văn bản về việc chuyển đổi Cty TNHH MTV 100% vốn NN thành công ty cổ phần (Nghị định 59/2011). Nếu VNA chưa được cổ phần hóa thì chúng ta có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Một là chuyển đơn vị phụ thuộc thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên rồi mới thực hiện quy trình cổ phần hóa. Hai là góp vốn thành lập một công ty cổ phần bằng cách dùng toàn bộ tài sản của đơn vị phụ thuộc đánh giá lại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, VNA đã được cổ phần hóa từ cuối năm 2014, trong khi không có quy định nào hướng dẫn chuyển đơn vị phụ thuộc của một TCTy CP thành Cty CP. Pháp luật chỉ hướng dẫn làm sao chuyển Cty TNHH MTV 100% vốn nhà nước thành Cty CP. Bởi vậy VNA đã lựa chọn phương án 2, góp vốn tạo nên một Cty CP, đánh giá lại tài sản theo quy định của pháp luật, thuê tổ chức tư vấn thẩm định độc lập được ủy nhiệm từ Bộ Tài chính và được sự đồng thuận của các cổ đông.

Nói tóm lại, thành lập một hãng bay cổ phần dựa trên tái cấu trúc Công ty Bay Dịch vụ VASCO, với sự tham gia góp vốn của Techcombank là động thái kinh doanh đúng pháp luật, phù hợp với chiến lược phát triển đội bay của VNA đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007.

Vậy tại sao VNA lại không tiến hành theo cách thức thứ nhất trong 2 phương án trên nhằm thu về nhiều tiền nhất có thể? 

-Nếu doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật rồi thì chúng ta không nên phán xét người ta phải làm như thế này hay như thế kia. VNA đang hoạt động trong môi trường cạnh tranh bình đẳng tuy nhiên không kém phần khốc liệt với các hãng hàng không khác. Bởi vậy họ biết làm thế nào là tốt nhất cho mình đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của họ.

Còn về việc tại sao VNA lại chọn cách góp vốn thành lập công ty cổ phần thì theo tôi, có thể giải thích như thế này:

Đối với doanh nghiệp kinh doanh, có những cơ hội không bao giờ tới lần thứ hai. Trong khi quá trình chuyển đổi một đơn vị phụ thuộc trở thành một pháp nhân độc lập là Cty TNHH, rồi sau đấy lại phải tiến hành cổ phần hóa để tăng vốn sẽ đòi hỏi khoảng thời gian rất lâu, thậm chí có thể lên tới 2 năm. Điều này khiến họ vuột đi những cơ hội ‘vàng’ trong hợp tác kinh doanh.

Cũng có ý kiến cho rằng tại sao phải chọn nhà đầu tư là một ngân hàng. Tôi cho rằng xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp là chọn nhà đầu tư chiến lược. Mỗi một DN có đường hướng phát triển khác nhau nên sẽ chọn nhà đầu tư chiến lược khác nhau. Ví dụ VASCO được kế thừa kinh nghiệm quản trị từ VNA – nhà cung cấp dịch vụ hàng không lâu đời và lớn nhất Việt Nam, do đó cái họ cần bây giờ không phải là kinh nghiệm điều hành mà là tài chính. Điều này có thể lý giải lý do họ kết hợp với một ngân hàng trong thương vụ này.

Ông nghĩ sao về tính hiệu quả tài chính của dự án, khi mà theo tính toán, lợi nhuận của công ty cổ phần sau khi thành lập sẽ thấp hơn 38 lần so với trước, đồng thời chỉ bằng 0,22% vốn điều lệ. Tại sao từ một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra lại chấp nhận bỏ hàng trăm tỷ đồng để trong mấy năm tới chấp nhận "phú quý giật lùi"?

-Đối với những ngành nghề kinh doanh đặc thù như hàng không, không thể đo hiệu quả bằng lỗ hay lãi. Khoản lỗ này được gọi là ‘lỗ kế hoạch’, dự án sẽ chỉ có lãi từ một thời điểm nhất định trở đi, và thường không thể là trong ngắn hạn.

Kinh doanh hàng không cũng vậy, tỉ suất lợi nhuận của ngành này thấp trong khi vốn đầu tư rất lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính tốt. Chúng ta có thể thấy nhiều trường hợp ‘chết yểu’ trong những năm qua như Indochina, Trãi Thiên hay Air Mekong bởi không có nền tảng tài chính mạnh, không chịu nổi ‘nhiệt’ khi thua lỗ triền miên trong những năm đầu.

Đấy là chưa kể đến việc rất nhiều chi phí ‘không tên’ của VASCO trước đây được hạch toán vào công ty mẹ (VNA), nay sẽ được ghi nhận cụ thể với tư cách pháp nhân độc lập, điều này giải thích tại sao hiệu quả tài chính của VASCO thời gian đầu lại thấp đến thế.

Ông có lo ngại rằng VASCO sẽ chịu chung ‘số phận’ với những Indochina, Trãi Thiên hay Air Mekong?

-Như tôi đã nói, yếu tố tiên quyết trong đầu tư hàng không là tiềm lực. Nếu không có sức mạnh tài chính để mở rộng đội bay, đường bay, thì sẽ không thể có chỗ đứng. Bây giờ anh ra sân bay cùng tới một điểm A chẳng hạn, thì anh sẽ chọn hãng B có 4 chuyến/ ngày, hay anh chọn hãng C có 1 chuyến/ tuần!

Nói vậy để biết những lợi thế của VASCO, khi có hệ thống cơ sở vật chất và kinh nghiệm quản trị kế thừa từ công ty mẹ VNA, cũng như tiềm lực tài chính từ các cổ đông. Tôi tin và hi vọng rằng VASCO sẽ có hướng đi tốt và đạt được thành công trong tương lai. Thị trường trong nước đang rất cần những bước tiến tương tự như vậy để tăng tính cạnh tranh.

Một điều nữa tôi muốn nhấn mạnh là thách thức cũng đồng thời là cơ hội đối với VASCO, bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường hàng không đầy tiềm năng và đang có tốc độ phát triển rất nhanh chóng, với lưu lượng khoảng 60 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Tuy nhiên những nước phát triển như Mỹ, phương Tây có lưu lượng vận chuyển gấp tới 3-4 lần dân số. Hay những điểm trung chuyển lớn trong khu vực như Singapore, Hồng Kông mỗi năm tiếp đón lượng khách hàng không gấp vài chục lần dân số họ. Bởi vậy với dân số ngót nghét 100 triệu người, dư địa phát triển thị trường hàng không trong nước là không hề nhỏ. Mặc dù vậy, để tận dụng được, VASCO sẽ phải có chiến lược phát triển cực kì hợp lý và chắc chắn.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.