Bộ GTVT nói gì về “đề xuất lạ” của Vietnam Airlines?!

Công ty Cổ phần Hàng không VASCO sẽ là hãng hàng không (độc lập) thứ 4 trong nước.
Công ty Cổ phần Hàng không VASCO sẽ là hãng hàng không (độc lập) thứ 4 trong nước.
(PLO) -Theo tính toán, lợi nhuận của hãng hàng không vừa được thành lập VASCO sẽ thấp hơn 38 lần so với trước, đồng thời chỉ bằng 0,22% vốn điều lệ.

Hãng hàng không mới sẽ mang tên Công ty Cổ phần Hàng không VASCO, với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỉ đồng. VNA chiếm 51% quyền chi phối trong khi 2 đại diện con từ Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ góp 49% số cổ phần còn lại.

Kể từ khi VNA trình đề xuất trên lên Bộ GTVT ngày 29/01, đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh tính minh bạch cũng như hiệu quả tài chính của dự án.

ANTT.VN đã có buổi làm việc với ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT nhằm làm rõ một số vấn đề gây tranh cãi.

Thưa ông, việc chuyển VASCO từ một công ty con thuộc VNA trở thành một công ty cổ phần mà không qua bước đấu giá công khai liệu có vi phạm pháp luật hiện hành hay không?

-Theo quy định của pháp luật hiện nay, doanh nghiệp Nhà nước là doanh nghiệp mà NN sở hữu 100% cổ phần. Trong khi VNA đã thực hiện cổ phần hóa từ cuối năm 2014, bởi vậy VNA không phải là một công ty NN, do đó các công ty phụ thuộc, trong đó có VASCO, cũng không thể coi là DNNN được.

Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Thiên Di
Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Thiên Di

Trong quy định của pháp luật có văn bản về việc chuyển đổi Cty TNHH MTV 100% vốn NN thành công ty cổ phần (Nghị định 59/2011). Nếu VNA chưa được cổ phần hóa thì chúng ta có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Một là chuyển đơn vị phụ thuộc thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên rồi mới thực hiện quy trình cổ phần hóa. Hai là góp vốn thành lập một công ty cổ phần bằng cách dùng toàn bộ tài sản của đơn vị phụ thuộc đánh giá lại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, VNA đã được cổ phần hóa từ cuối năm 2014, trong khi không có quy định nào hướng dẫn chuyển đơn vị phụ thuộc của một TCTy CP thành Cty CP. Pháp luật chỉ hướng dẫn làm sao chuyển Cty TNHH MTV 100% vốn nhà nước thành Cty CP. Bởi vậy VNA đã lựa chọn phương án 2, góp vốn tạo nên một Cty CP, đánh giá lại tài sản theo quy định của pháp luật, thuê tổ chức tư vấn thẩm định độc lập được ủy nhiệm từ Bộ Tài chính và được sự đồng thuận của các cổ đông.

Nói tóm lại, thành lập một hãng bay cổ phần dựa trên tái cấu trúc Công ty Bay Dịch vụ VASCO, với sự tham gia góp vốn của Techcombank là động thái kinh doanh đúng pháp luật, phù hợp với chiến lược phát triển đội bay của VNA đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007.

Vậy tại sao VNA lại không tiến hành theo cách thức thứ nhất trong 2 phương án trên nhằm thu về nhiều tiền nhất có thể? 

-Nếu doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật rồi thì chúng ta không nên phán xét người ta phải làm như thế này hay như thế kia. VNA đang hoạt động trong môi trường cạnh tranh bình đẳng tuy nhiên không kém phần khốc liệt với các hãng hàng không khác. Bởi vậy họ biết làm thế nào là tốt nhất cho mình đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của họ.

Còn về việc tại sao VNA lại chọn cách góp vốn thành lập công ty cổ phần thì theo tôi, có thể giải thích như thế này:

Đối với doanh nghiệp kinh doanh, có những cơ hội không bao giờ tới lần thứ hai. Trong khi quá trình chuyển đổi một đơn vị phụ thuộc trở thành một pháp nhân độc lập là Cty TNHH, rồi sau đấy lại phải tiến hành cổ phần hóa để tăng vốn sẽ đòi hỏi khoảng thời gian rất lâu, thậm chí có thể lên tới 2 năm. Điều này khiến họ vuột đi những cơ hội ‘vàng’ trong hợp tác kinh doanh.

Cũng có ý kiến cho rằng tại sao phải chọn nhà đầu tư là một ngân hàng. Tôi cho rằng xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp là chọn nhà đầu tư chiến lược. Mỗi một DN có đường hướng phát triển khác nhau nên sẽ chọn nhà đầu tư chiến lược khác nhau. Ví dụ VASCO được kế thừa kinh nghiệm quản trị từ VNA – nhà cung cấp dịch vụ hàng không lâu đời và lớn nhất Việt Nam, do đó cái họ cần bây giờ không phải là kinh nghiệm điều hành mà là tài chính. Điều này có thể lý giải lý do họ kết hợp với một ngân hàng trong thương vụ này.

Ông nghĩ sao về tính hiệu quả tài chính của dự án, khi mà theo tính toán, lợi nhuận của công ty cổ phần sau khi thành lập sẽ thấp hơn 38 lần so với trước, đồng thời chỉ bằng 0,22% vốn điều lệ. Tại sao từ một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra lại chấp nhận bỏ hàng trăm tỷ đồng để trong mấy năm tới chấp nhận "phú quý giật lùi"?

-Đối với những ngành nghề kinh doanh đặc thù như hàng không, không thể đo hiệu quả bằng lỗ hay lãi. Khoản lỗ này được gọi là ‘lỗ kế hoạch’, dự án sẽ chỉ có lãi từ một thời điểm nhất định trở đi, và thường không thể là trong ngắn hạn.

Kinh doanh hàng không cũng vậy, tỉ suất lợi nhuận của ngành này thấp trong khi vốn đầu tư rất lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính tốt. Chúng ta có thể thấy nhiều trường hợp ‘chết yểu’ trong những năm qua như Indochina, Trãi Thiên hay Air Mekong bởi không có nền tảng tài chính mạnh, không chịu nổi ‘nhiệt’ khi thua lỗ triền miên trong những năm đầu.

Đấy là chưa kể đến việc rất nhiều chi phí ‘không tên’ của VASCO trước đây được hạch toán vào công ty mẹ (VNA), nay sẽ được ghi nhận cụ thể với tư cách pháp nhân độc lập, điều này giải thích tại sao hiệu quả tài chính của VASCO thời gian đầu lại thấp đến thế.

Ông có lo ngại rằng VASCO sẽ chịu chung ‘số phận’ với những Indochina, Trãi Thiên hay Air Mekong?

-Như tôi đã nói, yếu tố tiên quyết trong đầu tư hàng không là tiềm lực. Nếu không có sức mạnh tài chính để mở rộng đội bay, đường bay, thì sẽ không thể có chỗ đứng. Bây giờ anh ra sân bay cùng tới một điểm A chẳng hạn, thì anh sẽ chọn hãng B có 4 chuyến/ ngày, hay anh chọn hãng C có 1 chuyến/ tuần!

Nói vậy để biết những lợi thế của VASCO, khi có hệ thống cơ sở vật chất và kinh nghiệm quản trị kế thừa từ công ty mẹ VNA, cũng như tiềm lực tài chính từ các cổ đông. Tôi tin và hi vọng rằng VASCO sẽ có hướng đi tốt và đạt được thành công trong tương lai. Thị trường trong nước đang rất cần những bước tiến tương tự như vậy để tăng tính cạnh tranh.

Một điều nữa tôi muốn nhấn mạnh là thách thức cũng đồng thời là cơ hội đối với VASCO, bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường hàng không đầy tiềm năng và đang có tốc độ phát triển rất nhanh chóng, với lưu lượng khoảng 60 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Tuy nhiên những nước phát triển như Mỹ, phương Tây có lưu lượng vận chuyển gấp tới 3-4 lần dân số. Hay những điểm trung chuyển lớn trong khu vực như Singapore, Hồng Kông mỗi năm tiếp đón lượng khách hàng không gấp vài chục lần dân số họ. Bởi vậy với dân số ngót nghét 100 triệu người, dư địa phát triển thị trường hàng không trong nước là không hề nhỏ. Mặc dù vậy, để tận dụng được, VASCO sẽ phải có chiến lược phát triển cực kì hợp lý và chắc chắn.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.