Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'chơi trội' bảo hành đường 10 năm của một nhà thầu?

“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc bảo hành đường cao tốc cần được thực hiện theo quy định pháp luật, không phải doanh nghiệp cứ đề xuất bảo hành 10 năm là được cắm biển bảo hành 10 năm.

Bốn ngày sau khi Bộ GTVT có tân Bộ trưởng, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) liền có văn bản gửi Bộ trưởng bộ này xin được bảo hành đường cao tốc do tập đoàn thi công trong thời gian 10 năm.

Văn bản do ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải ký, cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn này thực hiện, gồm: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; Toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.

Nội dung Tập đoàn này cam kết là: mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi. Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành. Đồng thời, doanh nghiệp này đề nghị được cắm biển “bảo hành 10 năm” trên các tuyến cao tốc.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này sáng 26/10, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) - cho biết, ông chỉ nắm được thông tin Sơn Hải đề xuất bảo hành đường cao tốc trong 10 năm qua các phương tiện thông tin đại chúng, chưa nhận được văn bản trực tiếp. Vị này cho rằng, khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp bằng văn bản, sẽ nghiên cứu xem đề xuất ấy có phù hợp với quy định pháp luật không rồi mới phản hồi doanh nghiệp.

Một lãnh đạo khác của Cục này thì cho rằng, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành đường lâu đến 10 năm là sự tự nguyện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong việc bảo hành đường, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo các quy định ghi trong hợp đồng đã ký kết. Hơn nữa, việc bảo hành "dài hơi" sẽ không có ý nghĩa gì nếu chủ đầu tư không giữ lại khoản tiền để đảm bảo bảo hành.

Trao đổi thêm với PLVN, đại diện Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải. Tuy nhiên, vị đại diện Văn phòng cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo hành 10 năm thì Bộ cần nghiên cứu, xem xét hồ sơ công trình với các yếu tố kỹ thuật liên quan. Việc bảo hành bao nhiêu năm, việc cắm biển như thế nào cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật, không thể làm tuỳ ý.

“Chỉ qua một văn bản, một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận việc bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói và cho biết, tinh thần của Bộ GTVT là hoan nghênh các doanh nghiệp có ý thức cao trong việc xây dựng công trình đạt chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo các quy định Nhà nước đã ban hành.

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc bảo hành công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng đã được "luật hóa". Bởi vậy về nguyên tắc, đơn vị xây dựng phải thực hiện đúng các nội dung về kỹ thuật, chất lượng theo quy định.

Vị này cũng cho rằng các công trình nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Hầu hết trong giai đoạn 1, 2 năm đầu đưa vào vận hành, khai thác sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật nếu có. Khi vượt qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo. Vì vậy, thời gian bảo hành có dài hay ngắn không phản ánh tuổi thọ hay chất lượng công trình. Cần định hình rõ rằng, ở góc độ kỹ thuật, thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ công trình.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng đường bộ, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm là muốn thể hiện rằng chất lượng công trình do mình thi công là tốt. Nhưng thực tế, công trình có chất lượng tốt hay không tốt thì đã được đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đánh giá, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước kiểm định, chứ không phải cứ tuyên bố bảo hành lâu thì tức là chất lượng tốt.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện
(PLVN) -Ngoài việc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và đẩy nhanh các dự án nguồn, lưới điện nhằm đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn yêu cầu EVN đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện việc tăng giá bán lẻ điện bình quân năm 2024…

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'
(PLVN) - Với vùng nguyên liệu hơn 200 ha đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, VietFarm tự tin cung cấp những sản phẩm từ nha đam với chất lượng tốt nhất.

Vietcombank giữ vị trí đầu mối cấp vốn bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ
(PLVN) - 3 ngân hàng gồm Vietcombank (giữ vị trí đầu mối thu xếp) và Vietinbank, BIDV đã tiến hành cung cấp vốn ngoại tệ trung hạn lớn nhất từ trước đến nay cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện lớn - lần đầu tiên của 3 ngân hàng thương mại nhà nước.

VINACHEM và VNR tăng cường sử dụng dịch vụ của nhau

Đưa số đông cán bộ đi họp bằng tàu "charter" là một sự lựa chọn hợp lý, thú vị của VINACHEM.
(PLVN) - Với cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá và dịch vụ của nhau, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức cho 168 cán bộ công nhân viên đi dự Hội nghị người lao động của Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất năm 2024, tại Thanh Hóa bằng phương tiện tàu hỏa.

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME

Chuyên gia phân tích lý do VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 của Tạp chí TIME
(PLVN) - VinFast vừa được tạp chí TIME vinh danh trong danh sách “TIME100 Company” - top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2024, bên cạnh những tên tuổi lớn như Google, Microsoft, Amazon... Tạp chí nổi tiếng của Mỹ xếp VinFast vào nhóm “Đột phá” (Disrupters) - nhóm những công ty tạo nên dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường và gọi hãng xe Việt là "Hãng xe điện gây tiếng vang (An EV splash)”.

Năm nay, 'ốp' chỉ tiêu cho PVN như thế nào?

Trong lễ nhậm chức hồi cuối tháng 3/2024, tân Tổng Giám đốc PVN Lê Ngọc Sơn (trái) cam kết sẽ “đưa tập đoàn vươn tới những đỉnh cao mới”.
(PLVN) - Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa công bố những con số làm căn cứ “chấm điểm” đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), với các chỉ tiêu tài chính từ chục ngàn đến hàng trăm ngàn tỷ đồng cho năm 2024.

Đạo đức kinh doanh - Chìa khóa bền vững của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
(PLVN) -  Trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, các doanh nhân đóng vai trò trụ cột, là lực lượng tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững. Vì thế, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) là một trong những doanh nhân đã làm tốt cả 2 sứ mệnh đó.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tăng thu hàng triệu USD mỗi năm nhờ cải tiến công nghệ

Tàu nhập dầu thô VGO của BSR. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để vận hành 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, trữ lượng và sản lượng của mỏ này ngày càng sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của Nhà máy. Đứng trước thách thức này, giới chuyên gia đã cải tiến công nghệ, nhập thêm loại nguyên liệu mới để Nhà máy chạy công suất lên tới hơn 111%.

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.