Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'chơi trội' bảo hành đường 10 năm của một nhà thầu?

“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc bảo hành đường cao tốc cần được thực hiện theo quy định pháp luật, không phải doanh nghiệp cứ đề xuất bảo hành 10 năm là được cắm biển bảo hành 10 năm.

Bốn ngày sau khi Bộ GTVT có tân Bộ trưởng, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) liền có văn bản gửi Bộ trưởng bộ này xin được bảo hành đường cao tốc do tập đoàn thi công trong thời gian 10 năm.

Văn bản do ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải ký, cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn này thực hiện, gồm: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; Toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.

Nội dung Tập đoàn này cam kết là: mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi. Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành. Đồng thời, doanh nghiệp này đề nghị được cắm biển “bảo hành 10 năm” trên các tuyến cao tốc.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này sáng 26/10, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) - cho biết, ông chỉ nắm được thông tin Sơn Hải đề xuất bảo hành đường cao tốc trong 10 năm qua các phương tiện thông tin đại chúng, chưa nhận được văn bản trực tiếp. Vị này cho rằng, khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp bằng văn bản, sẽ nghiên cứu xem đề xuất ấy có phù hợp với quy định pháp luật không rồi mới phản hồi doanh nghiệp.

Một lãnh đạo khác của Cục này thì cho rằng, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành đường lâu đến 10 năm là sự tự nguyện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong việc bảo hành đường, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo các quy định ghi trong hợp đồng đã ký kết. Hơn nữa, việc bảo hành "dài hơi" sẽ không có ý nghĩa gì nếu chủ đầu tư không giữ lại khoản tiền để đảm bảo bảo hành.

Trao đổi thêm với PLVN, đại diện Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải. Tuy nhiên, vị đại diện Văn phòng cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo hành 10 năm thì Bộ cần nghiên cứu, xem xét hồ sơ công trình với các yếu tố kỹ thuật liên quan. Việc bảo hành bao nhiêu năm, việc cắm biển như thế nào cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật, không thể làm tuỳ ý.

“Chỉ qua một văn bản, một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận việc bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói và cho biết, tinh thần của Bộ GTVT là hoan nghênh các doanh nghiệp có ý thức cao trong việc xây dựng công trình đạt chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo các quy định Nhà nước đã ban hành.

Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'chơi trội' bảo hành đường 10 năm của một nhà thầu? ảnh 1

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc bảo hành công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng đã được "luật hóa". Bởi vậy về nguyên tắc, đơn vị xây dựng phải thực hiện đúng các nội dung về kỹ thuật, chất lượng theo quy định.

Vị này cũng cho rằng các công trình nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Hầu hết trong giai đoạn 1, 2 năm đầu đưa vào vận hành, khai thác sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật nếu có. Khi vượt qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo. Vì vậy, thời gian bảo hành có dài hay ngắn không phản ánh tuổi thọ hay chất lượng công trình. Cần định hình rõ rằng, ở góc độ kỹ thuật, thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ công trình.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng đường bộ, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm là muốn thể hiện rằng chất lượng công trình do mình thi công là tốt. Nhưng thực tế, công trình có chất lượng tốt hay không tốt thì đã được đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đánh giá, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước kiểm định, chứ không phải cứ tuyên bố bảo hành lâu thì tức là chất lượng tốt.

Đọc thêm

Tân Chủ tịch Điện miền Nam là ai?

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (bên phải) trao quyết định bổ nhiệm cho ông Lê Văn Trang
(PLVN) -  Ngày 21/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ trao quyết định điều động và bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

Xuất khẩu sang Châu Âu không quá khó như chúng ta vẫn nghĩ

Xuất khẩu sang Châu Âu không quá khó như chúng ta vẫn nghĩ
(PLVN) -  Đó là khẳng định của ông Ông Đinh Cao Khuê, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam tại Tọa đàm “Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU”, được tổ chức ngày 18/11.

Kiểm toán Nhà nước: Hàng loạt dự án điện mặt trời khi phê duyệt bị chồng lấn quy hoạch

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Nội dung này được Kiểm toán Nhà nước nêu ra tại kết quả kiểm toán Chuyên đề đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, đất đai, bảo vệ môi trường cho phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo thực hiện trên địa bàn 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên.

Eratek đạt thương hiệu quốc gia – Cơ hội và thách thức mới

Eratek là một trong ba nhãn hàng thuộc Tập đoàn Austdoor đạt đón nhận thương hiệu quốc gia 2022.
(PLVN) - Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 dành cho sản phẩm kèo thép nhẹ Eratek là dấu mốc quan trọng, góp phần khẳng định vai trò dẫn dắt của Eratek trong hành trình mang đến những loại vật liệu nhẹ công nghệ mới, chất lượng cao cho thị trường trong nước.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lần thứ tư đón nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lần thứ tư đón nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”
(PLVN) - Chiều 16/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Thủ đô Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2022”.

Nhiều đơn vị PVN hoàn thành kế hoạch kinh tế năm 2022

Lao động dầu khí làm việc trên Biển Đông.
(PLVN) -  Dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2022 vẫn là một năm thành công của ngành Dầu khí. Còn gần 2 tháng nữa mới hết năm nhưng, nhiều đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế cả năm.

Hoàng Anh Gia Lai ra mắt kênh thương mại điện tử BAPI để bán heo, gà thả vườn ăn chuối

Ông Đinh Văn Lộc – TGĐ Công ty Bapi HAGL (đứng thứ 3 tính từ trái qua) trao hợp đồng ký kết với ông Trần Văn Trường – TGĐ Homefarm.
(PLVN) - Ngày 12/11/2022 tại Khách sạn Rex - TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần Bapi HAGL (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và Công ty Cổ phần Quốc tế Homefarm (Hệ thống cửa hàng thực phẩm Homefarm). Đồng thời ra mắt kênh Thương mại điện tử Bapi để giúp người tiêu dùng có thể ngồi ở nhà mà vẫn mua được các sản phẩm “heo ăn chuối”, gà thả vườn ăn chuối và sắp tới là bò đặc sản đưa từ Lào về.