Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'chơi trội' bảo hành đường 10 năm của một nhà thầu?

“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc bảo hành đường cao tốc cần được thực hiện theo quy định pháp luật, không phải doanh nghiệp cứ đề xuất bảo hành 10 năm là được cắm biển bảo hành 10 năm.

Bốn ngày sau khi Bộ GTVT có tân Bộ trưởng, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) liền có văn bản gửi Bộ trưởng bộ này xin được bảo hành đường cao tốc do tập đoàn thi công trong thời gian 10 năm.

Văn bản do ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải ký, cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn này thực hiện, gồm: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; Toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.

Nội dung Tập đoàn này cam kết là: mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi. Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành. Đồng thời, doanh nghiệp này đề nghị được cắm biển “bảo hành 10 năm” trên các tuyến cao tốc.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này sáng 26/10, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) - cho biết, ông chỉ nắm được thông tin Sơn Hải đề xuất bảo hành đường cao tốc trong 10 năm qua các phương tiện thông tin đại chúng, chưa nhận được văn bản trực tiếp. Vị này cho rằng, khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp bằng văn bản, sẽ nghiên cứu xem đề xuất ấy có phù hợp với quy định pháp luật không rồi mới phản hồi doanh nghiệp.

Một lãnh đạo khác của Cục này thì cho rằng, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành đường lâu đến 10 năm là sự tự nguyện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong việc bảo hành đường, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo các quy định ghi trong hợp đồng đã ký kết. Hơn nữa, việc bảo hành "dài hơi" sẽ không có ý nghĩa gì nếu chủ đầu tư không giữ lại khoản tiền để đảm bảo bảo hành.

Trao đổi thêm với PLVN, đại diện Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải. Tuy nhiên, vị đại diện Văn phòng cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo hành 10 năm thì Bộ cần nghiên cứu, xem xét hồ sơ công trình với các yếu tố kỹ thuật liên quan. Việc bảo hành bao nhiêu năm, việc cắm biển như thế nào cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật, không thể làm tuỳ ý.

“Chỉ qua một văn bản, một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận việc bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói và cho biết, tinh thần của Bộ GTVT là hoan nghênh các doanh nghiệp có ý thức cao trong việc xây dựng công trình đạt chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo các quy định Nhà nước đã ban hành.

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc bảo hành công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng đã được "luật hóa". Bởi vậy về nguyên tắc, đơn vị xây dựng phải thực hiện đúng các nội dung về kỹ thuật, chất lượng theo quy định.

Vị này cũng cho rằng các công trình nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Hầu hết trong giai đoạn 1, 2 năm đầu đưa vào vận hành, khai thác sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật nếu có. Khi vượt qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo. Vì vậy, thời gian bảo hành có dài hay ngắn không phản ánh tuổi thọ hay chất lượng công trình. Cần định hình rõ rằng, ở góc độ kỹ thuật, thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ công trình.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng đường bộ, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm là muốn thể hiện rằng chất lượng công trình do mình thi công là tốt. Nhưng thực tế, công trình có chất lượng tốt hay không tốt thì đã được đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đánh giá, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước kiểm định, chứ không phải cứ tuyên bố bảo hành lâu thì tức là chất lượng tốt.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).