Bộ GTVT nghiên cứu xây mới đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Bộ GTVT dự tính nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tối thiểu 5-8% thị phần vận tải hành khách và 5-6% thị phần vận tải hàng hóa (Hình minh họa)
Bộ GTVT dự tính nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tối thiểu 5-8% thị phần vận tải hành khách và 5-6% thị phần vận tải hàng hóa (Hình minh họa)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội việc thực hiện chính sách phát triển GTVT đường sắt.

Bộ GTVT cho biết theo chiến lược và phát triển quy hoạch đường sắt, từ nay đến năm 2020 sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ 50-60 km/h với tàu hàng và 80-90 km/h với tàu khách. Bên cạnh đó, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn, từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Giai đoạn này, Bộ cũng sẽ nghiên cứu xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam. Trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP HCM. Nghiên cứu phương án xây dựng mới các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP HCM - Cần Thơ… phù hợp với quy hoạch và khả năng huy động vốn.

Giai đoạn từ 2020 đến 2030, ngoài khai thác đường sắt hiện hữu, Bộ sẽ bắt tay vào xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao, trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h, sau đó có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai. Sau năm 2050, đặt mục tiêu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam và triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h.

Bên cạnh đó, sẽ hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện hữu, đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa. Hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn. Bộ GTVT dự tính nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tối thiểu 5-8% thị phần vận tải hành khách và 5-6% thị phần vận tải hàng hóa.

Tại TP HCM, Bộ GTVT cho biết sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP, chủ yếu đi ngầm trong nội đô với chiều dài khoảng 173 km. Bên cạnh đó, TP HCM sẽ xây dựng 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail) với chiều dài khoảng 57 km.

Theo số liệu báo cáo của UBND TP Hà Nội và TP HCM, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn giai đoạn vừa qua là 29.994 tỉ đồng. Trong đó, Hà Nội là 12.750 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với hai dự án (tuyến số 1 và tuyến số 3) và TP HCM là 17.244 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với hai dự án (tuyến số 1, tuyến số 2).

Về thực lực ngành đường sắt, Bộ GTVT cho rằng hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tự chủ tự chế tạo phương tiện vận tải đường sắt đáp ứng nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy, toa xe đáp ứng yêu cầu. Đã làm chủ công nghệ chế tạo giá chuyển toa xe khách tốc độ 120 km/h, công nghệ ray hàn liền, công nghệ chế tạo tà vẹt bê tông dự ứng lực. Từ năm 2010 đến 2017 đã chế tạo được 90 toa xe khách thế hệ mới, 550 toa xe hàng với tỉ lệ nội địa hóa từ 20-40%.

Tin cùng chuyên mục

Khai thác cát sông tại ĐBSCL. (Ảnh: Văn Sơn)

Dùng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát tự nhiên là “không khả thi”

(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 153/TTg-CN ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái (Đoàn Bạc Liêu) về giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cho các dự án giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đọc thêm

Xử lý nghiêm hành vi bạo lực khi tham gia giao thông

Hai thanh niên tạt đầu ô tô và hành hung người khác trên đường Vành đai 2 vào ngày 25/2. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Tình trạng ẩu đả, hành hung khi tham gia giao thông đã và đang xảy ra với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nhiều khi chỉ vì những mâu thuẫn vụn vặt, không ít người đã bất chấp vi phạm pháp luật, để rồi lĩnh hậu quả đáng tiếc.

Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông
(PLVN) - Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông dẫn tới những hệ lụy đau lòng. (Ảnh: TL).
(PLVN) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.

Đầu xuân nghĩ về “văn hóa uống”

Mỗi người dân cần có ý thức về ATGT. (Anhr minh họa: TL).
(PLVN) - Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia để xác định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở tài xế, làm cơ sở để xử phạt. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng cần xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3) dù chưa gây hậu quả.

Nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau

Nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải mới có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.